Đại sứ Anh ở Iran Robert Macaire đã bị phía Tehran bắt hơn 1 giờ đồng hồ vì bị nghi liên quan tới vụ biểu tình phản đối chính phủ Iran, sau khi Tehran thừa nhận bắn nhầm máy bay thương mại của Ukraine làm 176 người chết.

Phía London đã lên tiếng phản đối động thái này.

Nhà ngoại giao Anh bị bắt khi trên đường trở về Đại sứ quán Anh dù chưa rõ bên nào đã bắt ông.

Sau hàng loạt cuộc gọi khẩn tới Bộ Ngoại giao Iran, ông Macaire đã được phép trở về Đại sứ quán Anh.

Hãng tin Tasnim, kênh truyền thông thân với lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), viết trên Twitter hôm 11/1 rằng: “Đại sứ Anh ở Tehran bị bắt vì nghi tổ chức phong trào biểu tình đáng ngờ trước đại học Amir Kabir nhưng đã được thả sau đó. Ông (Macaire) sẽ được Bộ Ngoại giao Iran triệu tập vào ngày 12/1”.

42 1 Dai Su Anh O Iran Bi Tehran Bat Giu London Noi Gian

Đại sứ Anh ở Iran Robert Macaire (Ảnh: IRNA)

Theo Guardian, một số cuộc biểu tình chống chỉnh phủ đã nổ ra tại Iran sau khi Tehran thừa nhận bắn nhầm máy bay thương mại.

Bình luận về vụ việc, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab cho biết: “Việc đại sứ của chúng tôi bị bắt mà không căn cứ và giải thích là sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Ông Raab cho rằng Iran đang ở thời điểm buộc phải đưa ra lựa chọn để tiếp tục rằng họ muốn tiếp tục bị cô lập về kinh tế và chính trị hay có những bước đi nhằm xuống thang căng thẳng và lựa chọn con đường ngoại giao.

Đức Hoàng

Theo Guardian

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC