“Bác sĩ Tam phải mất chức! Canada phải giữ chủ quyền đối với các quyết định. Liên Hợp Quốc, Tổ chức Y tế Thế giới và bộ máy tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc phải không bao giờ lại được có tiếng nói về y tế công cộng của Canada,”

Derek Sloan, dân biểu nhiệm kỳ đầu và ứng cử viên thủ lãnh Đảng Bảo thủ, đang bị nhiều bên chỉ trích sau khi đăng một video nói ám chỉ rằng bác sĩ Theresa Tam, giám đốc y tế công cộng Canada, làm việc cho Trung Quốc và nên bị sa thải vì cố vấn sai cho chính phủ về đại dịch COVID-19, gây nguy hiểm tính mạng cho người dân Canada.

“Bà ta làm việc cho Trung Quốc hay cho Canada?” Sloan, dân biểu đại diện cho khu vực Hastings–Lennox and Addington, hỏi như vậy trong một video đăng trên các tài khoản mạng xã hội của ông hôm thứ Ba 21/4/2020.

ông viết trong lời chú khi đăng video đó trên Facebook.

Trong video, dân biểu Sloan, cáo buộc rằng bất cứ khi nào có cơ hội bác sĩ Tam “nhại lại như vẹt” những thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sau khi WHO lặp lại “thông tin sai lệch” do Đảng Cộng sản Trung Quốc tuyên truyền. 

Hôm 23/4, bác sĩ Tam đáp trả phát biểu của dân biểu Sloan, “Hiện nay tôi chỉ tập trung vào làm việc với các đồng nghiệp của mình để dập tắt đợt đại dịch này.” 

Tối thứ Năm 23/4, dân biểu Sloan lại đăng lên mạng xã hội một thư đòi cách chức bác sĩ Tam.

42 1 Dan Bieu Canada Am Chi Bac Si Dau Nganh Chong Dai Dich Lam Viec Cho Trung Quoc

Bác sĩ Theresa Tam, trái, và dân biểu Derek Sloan. (Ảnh: The Canadian Press)

Trong một email gửi cho The Canadian Press, Sloan nói rằng những phát biểu của ông là về các quyết định của bác sĩ Tam, chứ không phải về bản thân bà.

“Tôi không quen biết bác sĩ Tam. Tôi chưa bao giờ gặp bà ta. Tôi không chỉ trích cá nhân bà ta. Tuy nhiên bà ta là một nhân vật công chúng có chức vụ cao và được chú ý nhiều. Không thể cấm chỉ trích bác sĩ Tam ,” ông nói.

Video do Sloan đăng gây ra nhiều phản ứng khác nhau trên các mạng xã hội. Có người bình luận đây là “thủ tướng kế tiếp của chúng ta”, có người lại lên án ông là “phân biệt chủng tộc” và “kỳ thị”.

Dân biểu Sloan công bố một lá thư mới vào sáng thứ Sáu 24/4 để phản ứng về vụ việc gây tranh cãi này.

“Tôi đã bị gọi là kẻ phân biệt chủng tộc và kẻ kỳ thị phụ nữ khi chất vấn về các hành động của bác sĩ Tam và vì đã chỉ ra nhiều sai lầm của bà ta,” ông viết.

“Không có lý lẽ nào trong các lý lẽ của tôi đòi sa thải bác sĩ Tam dựa trên chủng tộc của bác sĩ Tam hoặc giới tính của bà ta: những lý lẽ đó dựa trên thành tích của bà ta trong vai trò là giám đốc y tế công cộng của chúng ta. Chúng ta đang ở trong một nền văn hóa mà trong đó sự đúng đắn về chính trị và nền chính trị dựa trên bản sắc được sử dụng như một lá chắn để đổi hướng hoặc thậm chí cấm đoán sự chỉ trích/phê phán. luật. Bị gọi là một kẻ phân biệt chủng tộc vì đặt câu hỏi là điều đáng thất vọng, mặc dù không bất ngờ.”

Bác sĩ Tam sinh ra ở Hong Kong khi còn thuộc Vương quốc Anh và lớn lên ở Vương quốc Anh. Bà đã lên án sự gia tăng các vụ kỳ thị người gốc Á ở Canada kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Trả lời câu hỏi của báo giới về video của dân biểu Sloan, thủ lãnh Đảng Bảo thủ Andrew Scheer nói, “Tôi tới nay đã không, và trong tương lai sẽ không bình luận về các quan điểm hoặc phát biểu cá nhân của các ứng cử viên thủ lãnh,” 

Thủ lãnh Scheer cũng nhắc lại lập trường của Đảng Bảo thủ cho rằng chính phủ Trudeau cần phải được yêu cầu chịu trách nhiệm giải trình về các quyết định của mình, và không nên tìm người khác làm bung xung để đổ lỗi.

Nhiều dân biểu khác thuộc Đảng Bảo thủ đã lên mạng xã hội bày tỏ ý kiến quan ngại về phát biểu của Sloan.

Dân biểu Bảo thủ Michelle Rempel (Bảo thủ, Alberta) viết trên Twitter rằng bà không thể tin rằng bà đã phải công khai giải thích tại sao các phát biểu của Sloan là “vô cùng sai trái”. 

Dân biểu Tim Uppal (Bảo thủ, Alberta) viết trên Twitter rằng tuy Đảng Bảo thủ sẽ tiếp tục nêu những câu hỏi chính đáng về phản ứng của chính phủ đối với COVID-19 và thông tin từ Trung Quốc, nhưng “các chỉ trích cá nhân đối với bác sĩ Tam là không thể chấp nhận được và không đại diện cho đảng chúng tôi”.

Dân biểu Eric Duncan (Bảo thủ, Ontario) nói ông muốn khẳng định với cử tri của ông là ông không chia sẻ quan điểm của Sloan. Ông viết trên Twitter, “Có những lúc tôi có thể có những câu hỏi và các quan ngại có tính xây dựng về bác sĩ Tam và đội ngũ trong thời buổi nhiều biến đổi và đầy thách thức này. Nhưng tôi sẽ không bao giờ chất vấn lòng trung thành của bà đối với Canada và việc bà vì lợi ích của người Canada.” 

Dân biểu Dan Albas (Bảo thủ, British Columbia) nói, “Điều mà tôi cho là sự chỉ trích cá nhân đối với bác sĩ Tam từ một dân biểu thuộc đảng đối lập của chúng tôi đi ngược lại các giá trị mà tôi cho là chúng tôi trong vai trò quan chức dân cử nên khát khao. Chúng ta nên nhớ lời của bác sĩ Bonnie Henry (giám đốc y tế B.C.); ‘bình tĩnh, tử tế, an toàn.’”

Thủ tướng Justin Trudeau cũng được hỏi về sự gia tăng các sự cố kỳ thị người Châu Á ở Canada nói chung và phát biểu của dân biểu Sloan nói riêng.

“Sự không khoan dung và phân biệt chủng tộc không có chỗ đứng ở đất nước chúng ta,” ông nói.

“Canada đã thành công vì tính đa dạng của chúng ta. Đó là một trong những thế mạnh lớn nhất của chúng ta … Chúng ta cần tiếp tục quyết tâm trở thành một đất nước cởi mở, chào đón, tôn trọng và tôi nghĩ mọi người dân Canada đều kỳ vọng điều đó từ mỗi chính khách.”

Lập trường cứng rắn của dân biểu Sloan về Trung Quốc nhất quán với lập trường của giới bảo thủ, trong đó có các ứng cử viên khác đang tranh đua chức thủ lãnh Đảng Bảo thủ Canada.

Ông đã ký tên vào một thư có chữ ký của hai ứng cử viên thủ lãnh khác, Erin O’Toole và Peter MacKay, cũng như hơn 100 nhà phân tích và nhân vật chính trị trên toàn cầu, cáo buộc Trung Quốc che giấu mức độ của đại dịch COVID-19.

Ứng cử viên thứ tư, Leslyn Lewis, cũng có quan điểm phê phán Trung Quốc, nói rằng Trung Quốc không thể được tin tưởng là một nguồn cung cấp vật tư cho Canada.

Trong một email, bà cho rằng những người lên án dân biểu Sloan đã đi quá xa.

“Trong một xã hội tự do và dân chủ như Canada, chúng ta nên được quyền chất vấn WHO, chính phủ, và thậm chí các quan chức chính phủ mà không bị lên án là phân biệt chủng tộc,” Lewis nói.

 

Nguồn: THời Mới




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC