Các nước EU nhất trí áp lệnh trừng phạt mới đối với Belarus, đồng minh của Nga, nhằm hạn chế khả năng Moskva có thể lách lệnh cấm vận.

"Các đại sứ EU đã nhất trí về gói trừng phạt đối với Belarus. Gói này sẽ tăng cường các biện pháp đối phó với cuộc chiến của Nga ở Ukraine, gồm cả việc ngăn Moskva lách lệnh trừng phạt", Bỉ, quốc gia đang giữ chức chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), hôm nay ra tuyên bố cho biết.

Tuyên bố nhấn mạnh với gói biện pháp mới, EU đã "bịt lỗ hổng lớn nhất" trong cơ chế trừng phạt của khối nhắm vào Nga. Tuy nhiên, EU chưa công bố các biện pháp trừng phạt cụ thể với Belarus.

Động thái mới của EU diễn ra sau khi chính phủ của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đồng minh thân cận của Điện Kremlin, cho phép quân đội Nga sử dụng lãnh thổ làm bàn đạp tấn công Ukraine.

Quan chức EU cho rằng việc áp lệnh trừng phạt đối với Minsk kết hợp với các đòn trừng phạt nhắm vào Moskva rất quan trọng để ngăn dòng chảy hàng hóa vào Nga, trong đó có vi mạch được sử dụng cho khí tài trong cuộc chiến.

1 Eu Siet Trung Phat Voi Belarus

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko tại Moskva ngày 11/4. Ảnh: AFP

EU cáo buộc Belarus đóng vai trò như "cửa sau" để các sản phẩm trong diện trừng phạt được đưa vào Nga, vì chúng có thể được xuất khẩu sang Belarus mà không gặp hạn chế.

"Belarus không còn là con đường để Nga lách lệnh trừng phạt của chúng tôi. Với gói trừng phạt mới, chúng tôi sẽ tăng áp lực với cả hai quốc gia và khiến các biện pháp của chúng tôi với Nga trở nên hiệu quả hơn", Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban châu Âu, đăng trên mạng xã hội X.

EU đã áp tổng cộng 14 gói trừng phạt với Nga kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bùng phát cuối tháng 2/2022.

Thanh Tâm (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC