Tổng giám đốc điều hành Rostec Sergei Chemezov cho biết hôm thứ Tư rằng ngành công nghiệp Nga đang đứng trước nguy cơ phá sản hàng loạt của các nhà máy.

1 Hau Het Cac Doanh Nghiep Se Pha San Tong Giam Doc Dieu Hanh Rostec Canh Bao Ve Moi De Doa Sup Do Cua Nganh Cong Nghiep Nga

 

 

Theo Chemezov, người đứng đầu công ty công nghiệp nhà nước lớn nhất nước này, vấn đề đối với ngành sản xuất là lãi suất cho vay tăng mạnh, “ăn hết” toàn bộ lợi nhuận và không cho phép đầu tư.

 

“Nếu chúng tôi ký hợp đồng cho các sản phẩm có chu kỳ sản xuất hơn một năm, thì tất nhiên, khoản thanh toán tạm ứng tối đa mà chúng tôi nhận được là 30-40%. Số tiền còn lại để sản xuất các sản phẩm này phải được vay. Và với mức lãi suất như vậy, toàn bộ lợi nhuận mà chúng tôi dự đoán sẽ bị ăn hết bởi khoản lãi mà chúng tôi buộc phải trả cho ngân hàng”, Chemezov cho biết (ông  được RBC trích dẫn)  .

“Nếu chúng ta tiếp tục làm việc theo cách này thì hầu hết các doanh nghiệp của chúng ta sẽ phá sản”, người đứng đầu Rostec cảnh báo.

Ông lưu ý rằng lãi suất của Ngân hàng Trung ương tại Nga đã là một "kỷ lục". Kể từ mùa hè năm ngoái, Ngân hàng Trung ương đã tăng lãi suất bảy lần, đưa nó lên 19% mỗi năm - mức cao nhất kể từ những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine.

 

Tại cuộc họp vào thứ Sáu, ngày 25 tháng 10, lãi suất của Ngân hàng Trung ương sẽ được tăng trở lại, lên 20%, hầu hết các nhà kinh tế được Reuters thăm dò đều tin tưởng.

Và các ngân hàng đang chuẩn bị cho một bước đi thậm chí còn mạnh mẽ hơn – lên tới 21% mỗi năm, đây sẽ là mức lãi suất cao nhất của Ngân hàng Trung ương Nga kể từ năm 2003.

Số liệu thống kê chính thức từ Rosstat vẫn chưa thấy bất kỳ vấn đề nào trong ngành công nghiệp đang trong tình trạng chiến tranh: khối lượng đầu ra của đất nước đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 1-8. Và chính phủ đã đưa thêm 2% tăng trưởng sản lượng vào dự thảo ngân sách năm 2025.

 

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Trung tâm Dự báo Kinh tế của Gazprombank viết rằng, các khoản vay tăng cao gây ra rủi ro. Theo ước tính của họ, một nửa trong số tất cả các khoản vay của công ty trong nền kinh tế có lãi suất thả nổi gắn với lãi suất chủ chốt của Ngân hàng Trung ương.

 

Điều này có nghĩa là cùng với việc thắt chặt chính sách tiền tệ, chi phí trả nợ của các công ty đang tăng lên và có rủi ro là các doanh nghiệp sẽ không thể trả hết và sẽ cần tái cấu trúc, Trung tâm nhấn mạnh.

 

Nhà phân tích Alexander Potavin của Finam không loại trừ khả năng này vào năm 2025, lãi suất của Ngân hàng Trung ương có thể tăng lên 22-23%. Ông chỉ ra rằng lý do chính là khoản tiền bơm hàng nghìn tỷ đô la vào tổ hợp công nghiệp-quân sự, gây ra mối đe dọa làm tăng tốc lạm phát.

Theo THE MOSCOW TIMES 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC