Việc Ukraine tiếp tục tấn công vào các cơ sở hậu cần hậu cần của Nga đã gây hậu quả nghiêm trọng và sẽ dẫn đến áp lực hoạt động lớn hơn đối với lực lượng Moscow trên chiến trường.

1 Isw Nga Chiu Suc Ep Lon Neu Ukraine Tiep Tuc Pha Huy Cac Can Cu Hau Can

Binh sĩ Ukraine (Ảnh minh họa: Skynews).

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, nếu lực lượng Kiev có đủ cơ sở vật chất, khả năng và thẩm quyền để tiến hành một chiến dịch quy mô lớn tấn công hàng loạt mục tiêu hậu cần và hỗ trợ bên trong nước Nga có thể tác động đến các hoạt động tấn công trên toàn bộ chiến trường Ukraine.

Các nhà phân tích của ISW nhắc lại rằng, vào mùa hè năm 2022, lực lượng Kiev đã thực hiện một loạt cuộc tấn công bằng pháo phản lực HIMARS vào các kho đạn dược của Nga trên khắp những vùng lãnh thổ Ukraine bị kiểm soát, buộc lực lượng Moscow phải phân tán các kho đạn dược và làm giảm hiệu quả cung cấp hậu cần của họ tại thời điểm đó.

Báo cáo có đoạn: "Những cuộc tấn công liên tiếp vào các kho đạn dược trên lãnh thổ Nga, gây ra thiệt hại giống như cuộc tấn công ở Toropets (vùng Tver), có thể buộc bộ chỉ huy quân sự Nga phải đưa ra quyết định tương tự để tổ chức lại và phân tán các hệ thống hỗ trợ và hậu cần ở trong lãnh thổ của mình để giảm thiểu hậu quả của các đòn tập kích như vậy".

2 Isw Nga Chiu Suc Ep Lon Neu Ukraine Tiep Tuc Pha Huy Cac Can Cu Hau Can

Bản đồ chiến sự Ukraine ngày 18/9. Trong đó, Nga kiểm soát khu vực màu hồng, những vòng tròn thể hiện các mặt trận, kích thước càng lớn càng nóng bỏng với nhiều tâm chấn Bakhmut, Toretsk, Pokrovsk và Ugledar. Các khu vực màu vàng là nơi lực lượng Moscow mới giành được (Ảnh: ISW).

Những nhận định đáng chú ý trong báo cáo ngày 18/9 của ISW:

Thứ nhất, vào ngày 18/9, Ukraine đã thực hiện một cuộc tập kích bằng UAV thành công vào một kho tên lửa và đạn dược của Nga gần Toropets, vùng Tver.

Thứ hai, ngoài việc phá hủy chính những kho đạn dược và cơ sở hậu cần, các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine vào hàng loạt căn cứ ở hậu phương trên lãnh thổ Nga sẽ tạo ra áp lực hoạt động lớn hơn đối với lực lượng Moscow.

Thứ ba, chính quyền Nga đã bắt giữ người đứng đầu lực lượng thiết giáp Quân khu Trung tâm vào ngày 18/9 vì nghi ngờ nhận hối lộ lớn, đánh dấu vụ án tham nhũng mới nhất chống lại một quan chức quân sự cấp cao của Nga kể từ khi ông Andrei Belousov được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng Nga vào tháng 4.

Thứ tư, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova lên án Israel vì đã đồng thời cho nổ tung hàng nghìn máy nhắn tin cũng như bộ đàm của các thành viên Hezbollah tại Li Băng và Syria vào ngày 17/9. Mặc dù bị cáo buộc đứng đằng sau vụ việc nhưng Israel không thừa nhận cũng không phủ nhận.

Thứ năm, quân đội Ukraine gần đây đã tiến vào Kursk trong khi Nga đã khôi phục lại các vị trí trên mặt trận này.

Thứ sáu, quân đội Nga gần đây đã tiến dọc theo tuyến Kupyansk - Svatovo - Kremennaya, trong trung tâm Toretsk, phía đông và đông nam Pokrovsk, phía tây nam Donetsk và phía đông của khu vực Zaporizhia.

Theo Ukrainska Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC