Theo ISW, quân đội Ukraine lợi dụng tình hình để mở cuộc tấn công ở khu vực Kursk, mặc dù Nga đã biết và chuẩn bị trước từ nhiều tháng. Như vậy, Kiev đã đạt được bất ngờ và có thành công nhất định.

1 Isw Ukraine Loi Dung So Ho De Tan Cong Kursk Nga Tro Tay Khong Kip

Xe tăng quân đội Ukraine (Ảnh minh họa: Elpais).

Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ nhận định, chính quyền Nga đã biết về nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công trong tương lai của quân đội Ukraine (AFU) ở khu vực Kursk trong nhiều tháng, nhưng không thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết mối đe dọa này.

Guardian, trích dẫn các tài liệu của chính phủ và quân đội Nga (RFAF) bị lực lượng Ukraine thu giữ tại Kursk, đưa tin vào ngày 20/9 rằng, lực lượng Moscow đồn trú tại vùng này đã nhiều lần cảnh báo các chỉ huy quân sự về khả năng Kiev sẽ tấn công, bắt đầu vào cuối năm 2023.

Các tài liệu mà Guardian đã tiếp cận nhưng chưa được xác minh độc lập cho thấy, bộ chỉ huy quân sự địa phương đã nhiều lần ra lệnh huấn luyện bổ sung cho các đơn vị đang bảo vệ khu vực Kursk, xây dựng thêm các công sự, chuẩn bị chiến hào và vũ khí để chuẩn bị đối phó với một chiến dịch trong tương lai của Ukraine.

Một tài liệu lưu ý, tính đến tháng 6, các đơn vị quân đội Nga đồn trú dọc biên giới chỉ có trung bình 60-70% quân số theo biểu biên chế và chủ yếu là quân dự bị được đào tạo kém.

Báo cáo viết: "Có vẻ như Nga không có nỗ lực đáng kể nào để tăng cường khả năng sẵn sàng của các đơn vị tại các khu vực biên giới vùng Kursk hoặc xây dựng thêm các công sự dọc theo biên giới, và chính quyền Nga có thể đã chọn cách bỏ qua những yêu cầu này do tính toán sai lầm về khả năng tiến sâu vào vùng Kursk của Ukraine".

Báo cáo nêu rõ, các tài liệu này ủng hộ đánh giá gần đây của ISW rằng lực lượng Kiev đã đạt được bất ngờ trong cuộc xâm nhập vùng Kursk, mặc dù chính quyền Nga được báo cáo về nguy cơ.

ISW nhận định: "Mặc dù lực lượng Moscow có thể biết về nhiều điểm dọc theo biên giới nơi Ukraine có thể phát động một cuộc tấn công, nhưng lực lượng Kiev đã có thể khai thác sự không chắc chắn về ý định và khả năng hoạt động của họ để đạt được bất ngờ... AFU cũng được cho là đã thử nghiệm các phương pháp sáng tạo kết hợp các hoạt động trên bộ và hệ thống không người lái, mà ISW sẽ không nêu chi tiết để duy trì an ninh hoạt động của Ukraine".

"Chiến dịch của Ukraine ở khu vực Kursk chứng minh rằng vẫn có thể bất ngờ ngay cả trên một chiến trường có phần trong suốt, nơi Nga có thể quan sát được sự tập trung lực lượng, nhưng không thể nhận ra một cách đáng tin cậy ý định và khả năng tác chiến của đối phương", báo cáo viết.

2 Isw Ukraine Loi Dung So Ho De Tan Cong Kursk Nga Tro Tay Khong Kip

Bản đồ chiến sự Ukraine tại vùng Kursk của Nga ngày 20/9. Trong đó, biên giới hai nước màu đen, khu vực gạch chéo xanh là nơi lực lượng Kiev đang nắm giữ. Moscow chiếm lại khu vực màu đỏ và các vùng màu vàng là nơi họ đang phản công (Ảnh: ISW).

Những nhận định đáng chú ý trong báo cáo ngày 20/9 của ISW:

Thứ nhất, trong chuyến thăm Kiev ngày 20/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã công bố việc thành lập hai cơ chế tín dụng mới cho Ukraine trị giá lần lượt lên tới 45 tỷ và 35 tỷ euro.

Thứ hai, các nhà chức trách Nga được cho là đã biết về nguy cơ xảy ra một cuộc xâm nhập khu vực Kursk trong tương lai của Ukraine nhiều tháng trước khi Kiev mở chiến dịch tấn công, nhưng đã không thực hiện các biện pháp thích hợp để giải quyết mối đe dọa.

Thứ ba, điều này xác nhận đánh giá gần đây của ISW rằng các lực lượng Kiev đã đạt được sự bất ngờ chiến dịch trong cuộc xâm nhập Kursk, mặc dù các nhà chức trách Nga được cho là đã biết về khả năng xảy ra một đòn đột kích.

Thứ tư, quân đội Nga đã có những bước tiến gần Volchansk, Kremennaya, Toretsk và Pokrovsk, trong khi AFU gần đây đã giành lại các vị trí đã mất ở Volchansk và Seversk.

Thứ năm, truyền thông nhà nước Nga ngày càng chú ý đến sự tham gia của công dân nước ngoài vào các hoạt động quân sự của nước này tại Ukraine, có thể là nhằm trấn an công chúng trong nước rằng Moscow tiếp tục tuyển đủ quân và sẽ không cần phải công bố một đợt động viên khác.

Theo Ukrainska Pravda

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC