Hàng chục trùm mafia có thể được thả khỏi các nhà tù trên khắp Italia do nguy cơ nhiễm Covid-19, sau khi các thẩm phán thả tự do ít nhất ba tội phạm cao tuổi, đặt họ dưới sự quản thúc tại gia.

Các nhà phê bình nhận xét động thái trên sẽ có nghĩa là "virus mafia" tồn tại trên đường phố cùng với Covid-19.

42 1 Italia Hang Chuc Trum Mafia Co The Duoc Tha Nho Virus Corona

Cảnh sát ở Catania thực hiện kiểm tra để thử và ngăn chặn virus Corona lây lan. Ảnh: Getty Images.

“Nguy cơ là người dân sẽ thấy 'virus mafia' trên đường phố cùng với Covid-19”, Lirio Abbate, nhà báo và biên tập viên của L’Espresso, hiện đang sống dưới sự bảo vệ của cảnh sát sau khi nhận được nhiều lời đe dọa sát hại từ mafia. “Đây sẽ là một đại dịch kép mà Italia không thể cho phép xảy ra”.

Tạp chí tin tức L’Espresso hôm 22/4 cho biết một thẩm phán ở Milan đã ra lệnh thả một trong những trùm có ảnh hưởng nhất của băng đảng Cosa Nostra là Francesco Bonura, 78 tuổi, đang thụ án 23 năm.

Điều kiện phóng thích Bonura chuyển sang quản thúc tại gia là để cho phép ông ta thực hiện các cuộc hẹn khám liên quan đến sức khỏe.

Trong những tuần gần đây, các thẩm phán cũng đã ra lệnh phóng thích tù nhân Vincenzino Iannazzo, 65 tuổi và Rocco Santo Filippone, 72 tuổi, cả hai đều bị cáo buộc là ông trùm của băng đảng ’Ndrangheta. Các thẩm phán sợ rằng nhiễm Covid-19 có thể gây tử vong cho Filippone vì ông ta bị bệnh tim mạch nghiêm trọng.

“Đây là một tình huống rất đáng báo động”, theo Leo Beneduci, Tổng thư ký của Osapp, Liên đoàn Cảnh sát nhà tù lớn nhất Italia. "Tại Italia, có khoảng 12.000 thành viên của các tổ chức tội phạm đang ở tù. Đã xuất hiện tình trạng tù nhân ôm nhau với mục đích, bị cáo buộc, tăng khả năng nhiễm virus để được ra tù".

Cơ quan cảnh sát nhà tù lưu hành một bản ghi nhớ nội bộ, mà tờ Guardian đọc được, hỏi các nhân viên coi tù về tên các tù nhân mắc bệnh nền cụ thể và những người trên 70 tuổi vì họ có "nguy cơ bị biến chứng trong trường hợp nhiễm Covid-19".

Hiện tại có 74 ông trùm trên 70 tuổi và có tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, theo Điều 41-bis của Bộ luật Hình sự Italia, chính quyền có thể hoãn việc giam giữ biệt lập khi tội phạm cung cấp thông tin với mục đích cắt đứt quan hệ của tội phạm với các đồng phạm ở bên ngoài.

Các tù nhân bao gồm Leoluca Bagarella, 78 tuổi, một ông trùm người Sicilia chịu trách nhiệm cho hàng chục vụ giết người; Raffaele Cutolo, 78, thủ lĩnh của Nuova Camorra Organizzata, hiện đang chịu nhiều án chung thân cho tội giết người; ông trùm khát máu của bang hội Bellocco của băng đảng 'Ndrangheta và "trùm của những ông trùm” người Sicilia là Nitto Santapaola, 81 tuổi.

Chủ tịch Ủy ban chống ma túy Sicily, Claudio Fava, cho biết ông sợ các trùm mafia có thể tận dụng cuộc khủng hoảng virus Corona để được thả tự do.

“Khi căn bệnh truyền nhiễm bắt đầu suy yếu, [khả năng] thả các ông trùm khỏi nơi giam giữ biệt lập theo Điều 41-bis, như Santapaola và Bagarella, là đạo đức giả và là một hành vi phạm tội đối với hàng ngàn nạn nhân cao tuổi của loại virus này”, theo ông Fava, cha ông là Giuseppe đã bị mafia sát hại theo lệnh của Santapaola.

Bộ trưởng tư pháp, Alfonso Bonafede, đã làm rõ vào ngày 22/4 rằng quyết định thả Mafiosi (thành viên của Mafia - PV) không được chính phủ đưa ra và ông sẽ xem xét các báo cáo.

Dương Châu

 

Nguồn:Báo NÔNG NGHIỆP




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC