Chuyến bay của một hãng hàng không Mỹ đến Trung Quốc đột ngột quay đầu giữa hành trình, khiến lãnh sự quán nước này đệ đơn phản đối.

"Một số chuyến bay đến Trung Quốc bị hoãn hoặc hủy gần đây, trong đó một máy bay đã quay trở lại Mỹ sau khi thực hiện được nửa hành trình", lãnh sự quán Trung Quốc ở San Francisco hôm nay viết trên WeChat. "Lãnh sự quán đã đệ đơn phản đối hãng hàng không liên quan".

Lãnh sự quán cũng nhắc nhở những du khách đến Trung Quốc theo dõi lịch trình bay để nắm rõ các thay đổi và đảm bảo rằng họ đã hoàn thành xét nghiệm cần thiết để lên máy bay.

1 May Bay My Quay Dau Tren Duong Den Trung Quoc

Hành khách tại sân bay quốc tế Seattle-Tacoma hồi cuối tháng trước. Ảnh: Reuters.

"Lãnh sự quán sẽ tiếp tục thúc giục các hãng hàng không Mỹ đảm bảo quyền lợi chính đáng của hành khách và đề nghị (du khách) không đến Trung Quốc trừ khi cần thiết", theo thông báo đăng trên WeChat. "Vui lòng thận trọng khi chọn các hãng hàng không để đảm bảo chuyến đi suôn sẻ".

Lãnh sự quán Trung Quốc không nêu tên hãng hàng không, nhưng một sinh viên Trung Quốc 23 tuổi theo học ngành nghiên cứu điện ảnh, người chỉ tiết lộ tên mình là Runtu, cho biết cô lên chuyến bay DL287 của Delta Air Lines đến Thượng Hải hôm 22/12, nhưng nó đã quay lại Seattle sau 6 giờ hành trình.

Phi công nói rằng máy bay phải quay đầu vì "chính sách nhập cảnh của Trung Quốc đã thay đổi và mã sức khỏe của tất cả những người trên chuyến bay không thể được xác thực", Runtu cho hay.

Một phát ngôn viên của Delta Air Lines hôm nay cho biết chuyến bay 287 từ Seattle đến Thượng Hải đã quay trở về giữa chừng vì "các thủ tục mới được yêu cầu tại sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải".

"Những thủ tục này đòi hỏi thời gian trên mặt đất lâu hơn so với thời gian mà Delta có thể lên lịch ở đó", người phát ngôn nói và thêm rằng hãng đang đặt chỗ lại cho khách hàng trên các chuyến bay thay thế.

Trung Quốc vẫn kiên trì theo đuổi chiến lược "Không Covid", thậm chí còn áp đặt các biện pháp cách ly và kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn nữa nhằm ngăn chặn mối đe dọa từ biến chủng Omicron.

Một nhân viên tại sân bay quốc tế Phố Đông Thượng Hải cho hay yêu cầu đối với những chuyến bay quốc tế ở đây không thay đổi trong những ngày qua, và quyết định quay đầu của hãng hàng không Delta không liên quan đến họ.

"Các chuyến bay khác vẫn đến bình thường vào ngày hôm đó, thậm chí có một số chuyến từ Mỹ", nhân viên này nói.

Theo lời Runtu, cô đang ở khách sạn do hãng hàng không sắp xếp và được thông báo rằng có khả năng cô sẽ không thể lên chuyến bay khác về Trung Quốc cho tới ngày 9/1. Một số sinh viên Trung Quốc khác cũng có mặt trên chuyến bay và họ lo ngại nhập cảnh lại Mỹ có thể ảnh hưởng đến thị thực của mình.

Họ cũng lo ngại về việc cần thực hiện các xét nghiệm Covid-19 khác để đặt lịch bay lại và liệu mã y tế của họ có còn hiệu lực để nhập cảnh Trung Quốc hay không.

Vũ Hoàng (Theo SCMP)

Nguồn: vnexpress.net




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC