Người đứng đầu cơ quan an ninh biên giới Hoa Kỳ cho biết đã tạm thời ngưng truy tố hình sự đối với những người nhập cư bất hợp pháp có trẻ em.

42 1 My Noi Long Khong Khoan Nhuong Voi Dan Di Cu

Ông Trump đã ký sắc lệnh tạm ngưng việc chia cắt gia đình nhưng hàng ngàn trẻ em vẫn đang bị tách khỏi cha mẹ

Ủy viên Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) Kevin McAleenan nói với các phóng viên ở Texas rằng các lệnh truy tố đã bị đình chỉ vào tuần trước.

Ông nói quyết định được đưa ra theo sắc lệnh của Tổng thống Donald Trump kêu gọi chấm dứt việc chia cắt gia đình dân nhập cư.

Nhưng ông Trump đã đề nghị các gia đình thay vào đó sẽ bị giam giữ cùng nhau.

Vị Tổng thống theo Đảng Cộng Hòa đã nhún nhường trước áp lực dư luận vào Thứ Tư tuần trước, ký sắc lệnh yêu cầu "giữ các thân nhân chung với nhau" trong các vụ bắt giữ người nhập cư.

Ông McAleenan đã duy trì quan điểm rằng chiến thuật "không khoan nhượng" của chính quyền Trump vẫn có hiệu lực, mặc dù quyết định của ủy viên McAleenan cho thấy chính sách đang ở trong tình trạng không rõ ràng.

Giám đốc CBP cho biết cha mẹ không thể bị truy tố nếu các quan chức Hoa Kỳ không tách biệt họ khỏi con cái, vì trẻ em không được phép giam giữ trong trại giam dành cho người lớn.

Ông McAleenan cho biết CBP và Cơ quan Tư pháp phải tìm ra cách truy tố cha mẹ mà không chia cắt với con cái, hãng thông tấn Associated Press đưa tin.

Quyết định của giới chức an ninh biên giới đưa lực lượng kiểm soát nhập cư quay trở lại với cách tiếp cận như dưới thời chính quyền Obama.

42 2 My Noi Long Khong Khoan Nhuong Voi Dan Di Cu

Điều đó có nghĩa là những người di cư bất hợp pháp đi cùng với trẻ em sẽ nhận được giấy mời hầu tòa và cho phép đi tiếp, thay vì giam giữ họ trong một cơ sở giam giữ.

Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích chính sách "bắt và thả" này trước khi chính quyền ông bắt đầu truy tố người nhập cư trưởng thành và chia cắt con cái và cha mẹ để ngăn cản việc vượt biên.

Hôm thứ Hai, thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết thực tế rằng Hoa Kỳ không có đủ chỗ để bắt giữ tất cả các gia đình không có giấy tờ đi qua biên giới Mỹ-Mexico.

Lầu Năm Góc xác nhận hôm thứ Hai rằng hai căn cứ quân sự ở Texas sẽ được sử dụng như các trại tạm trú cho những người nhập cư.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã không nói rõ liệu các cơ sở - Fort Bliss và Căn cứ Không quân Goodfellow - có cho phép gia đình dân nhập cư ở cùng nhau.

Nguồn: BBC




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC