Lãnh đạo NATO nói Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

1 Nato Khang Dinh Ukraine Co Quyen Dung Vu Khi Tam Xa Danh Nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Anh hồi tháng 7-2024 - Ảnh: REUTERS

Trong phát biểu ngày 5-9, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định Ukraine đã đạt được nhiều thứ khi đánh vào vùng Kursk của Nga dù Matxcơva nói mục đích của Kiev đã thất bại.

Dù vậy, ông nói rằng khó có thể biết tình hình sẽ diễn biến như thế nào tiếp theo. "Chỉ có người Ukraine mới có thể đưa ra những lựa chọn khó khăn cần thiết, chẳng hạn như triển khai lực lượng của họ ở đâu và loại chiến tranh nào là phù hợp trong tình huống này", Hãng tin Reuters dẫn lời ông Stoltenberg cho biết.

Đầu tháng 8-2024, Ukraine đã phát động cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới Nga nhằm tạo đột phá cho cuộc chiến kéo dài từ tháng 2-2022. Tuy nhiên, Nga vẫn đẩy mạnh tấn công ở miền đông Ukraine và Kiev thời gian qua đã hối thúc Mỹ và các đồng minh phương Tây cho phép sử dụng vũ khí tầm xa để đánh vào những cơ sở mà Nga dùng để triển khai tấn công.

Đề cập đến việc này, ông Stoltenberg cho biết Ukraine có quyền tự vệ, bao gồm cả việc sử dụng tên lửa tầm xa có thể tấn công các mục tiêu quân sự trên lãnh thổ Nga.

"Tôi rất vui vì nhiều nước NATO đã tạo cơ hội đó, và những nước vẫn còn hạn chế đã nới lỏng các hạn chế để Ukraine có thể tự vệ", nhà lãnh đạo NATO nói.

Trong tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ tham dự cuộc họp của nhóm Ramstein, một liên minh các quốc gia cung cấp vũ khí cho Ukraine, và dự kiến sẽ kêu gọi tăng cường cung cấp vũ khí, đặc biệt là tên lửa tầm xa cho Kiev, theo tờ Spiegel của Đức.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố rằng cuộc tấn công của Kiev vào Kursk chỉ làm suy yếu lực lượng Ukraine vì đã đưa các đơn vị lớn và được huấn luyện tốt tấn công Nga. Việc này càng khiến Nga đánh miền đông Ukraine dễ dàng hơn.

Ông Putin khẳng định nỗ lực của Ukraine nhằm kiềm chế Nga đã thất bại, đồng thời tuyên bố cuộc tấn công của Nga vào thành phố Pokrovsk miền đông Ukraine đã thành công.

Tổng thống Nga cho biết mục tiêu chính của Nga là chiếm toàn bộ vùng Donbass, và quân Nga đang chiếm các vùng lãnh thổ ở miền đông Ukraine nhanh hơn bao giờ hết.

TRẦN PHƯƠNG

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC