Việc quân sự hóa Trung Quốc của Biển Đông đã diễn ra trong một thời gian. Vì chính quyền Obama yếu đuối đã không có bất cứ hành động ngăn chặn nào đối với Trung Quốc, và để cho nước này tiến hành các hoạt động tai hại của họ tại một trong những các tuyến đường biển nhộn nhịp nhất thế giới, theo Washington Times.

‘Nghệ thuật đàm phán’ của Tổng thống Trump đang phát huy tác dụng - 0

Tên lửa chống hạm, hệ thống phòng thủ chống máy bay, máy bay chiến đấu và máy bay ném bom đã được nhìn thấy trên đảo san hô trong khu vực mà Trung Quốc đã củng cố và tuyên bố chủ quyền.

Hình ảnh vệ tinh và phân tích mới từ công ty tình báo Israel ISS ngày 3/6 đã phát hiện hệ thống tên lửa đối không Trung Quốc trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa, có thể đã bị gỡ bỏ hoặc di dời, tờ báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (SCMP) của Trung Quốc đã báo cáo.

Chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh Li Jie tuyên bố, Trung Quốc có thể đã loại bỏ chúng vì mục đích bảo trì, hoặc đơn giản là ẩn giấu chúng bên trong các tòa nhà, và chỉ được tái triển khai sau đó, theo SCMP.

Ông Li nói: “Với mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa 2 nước [Mỹ-Trung], có thể hiểu rằng Trung Quốc tạo ra một cử chỉ thỏa hiệp nhỏ”.

“Việc Trung Quốc trực tiếp đối đầu với Hoa Kỳ là không khôn ngoan. Chúng tôi sẽ quyết định sau này [về việc tái triển khai có thể] sau khi căng thẳng giảm xuống”.

Tờ SCMP trích lời ông Ni Lexiong, một chuyên gia hải quân của Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải: “Tốt hơn là chúng ta nên thực hiện tiến ba bước và lùi hai bước, bởi vì cả hai bên vẫn còn kềm chế và cả hai bên đều không muốn chiến tranh”.

‘Nghệ thuật đàm phán’ của Tổng thống Trump đang phát huy tác dụng - 1

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đã nói rõ rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ thách thức sự thống trị của Trung Quốc tại Biển Đông.

Hành động của Trung Quốc có thể là một sự thỏa hiệp với Tổng thống Trump, người vừa ký một thỏa thuận với công ty viễn thông lớn của Trung Quốc ZTE. Tập đoàn đã này chấp nhận nộp tiền phạt 1 tỷ USD và chịu các biện pháp giám sát của cả hai bên.

‘Nghệ thuật đàm phán’ của Tổng thống Trump thực sự đang phát huy tác dụng ở Thái Bình Dương và mọi thứ liên quan khác, từ Triều Tiên, Trung Quốc, sang Nga, từ Nhật Bản đến Biển Đông.

 

Nguồn: ZING.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC