Mới đây, hãng hàng không giá rẻ có quy mô lớn thứ 3 ở châu Âu, Norwegian Air có thể sẽ cạn kiệt nguồn tiền dự trữ vào giữa tháng 5 sắp tới nếu không có kế hoạch giải cứu tài chính được đề xuất từ các chủ nợ cho vay cũng như các cổ đông lớn của công ty.

Và thị trường chứng khoán của Norwegian vào thứ Hai hôm nay đã tụt giảm xuống 4,6% và giảm 85% tính từ đầu năm 2020 cho đến nay.

Vào tuần trước, hãng hàng không này đã báo cáo rằng, bốn công ty con đặt tại Thụy Điển và Đan Mạch đã phải nộp đơn xin phá sản, cũng như chấm dứt các hợp đồng nhân sự ở châu Âu và Hoa Kỳ, khiến 4.700 người đang làm bị đe dọa thất nghiệp.

Nếu các chủ nợ và các cổ đông đồng ý thỏa thuận lẫn nhau thì Norwegian có thể sống sót sau trận đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng cho khắp các quốc gia châu Âu.

42 1 Norwegian Air   Hang Hang Khong Gia Re Lon Thu 3 Cua Chau Au Sap Vo No

Song, việc hoán đổi kế hoạch lên đến 1,2 tỷ đô la nợ cho vốn chủ sở hữu sẽ trao phần lớn quyền sở hữu 53,1% cổ phiếu ở các bên cho thuê của công ty, trong khi các trái chủ sẽ sở hữu 41,7%, khiến các cổ đông hiện tại chỉ còn 5,2%, hãng cho biết.

Bên cạnh đó, nếu công ty giảm tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu – đạt khoảng 300 triệu crown thì… hành động này sẽ giúp Norwegian được chính phủ bảo hộ với giá khoảng 2,7 tỷ crown, tương đương 255 tỷ đô la. Nhưng điều quan trọng mà họ đang lo lắng nhất là sẽ nhận được gói viện trợ từ chính phủ khi công ty sẽ có dấu hiệu cạn kiệt nguồn tiền vào giữa tháng 5.

Mặt khác, khi công ty thông qua một lộ trình tố tụng phá sản ở Na Uy sẽ dẫn đến hậu quả phá hủy phần lớn giá trị còn lại trong công ty và hầu hết các chủ nợ có thể sẽ không đạt được các yêu cầu của họ.

Gói bảo trợ nhà nước phải đủ để đáp ứng các nhu cầu thanh toán cho đến cuối năm; mặc dù mức độ không chắc chắn cao có thể dẫn đến nhu cầu bơm thêm tiền mặt trước khi hoạt động bình thường hóa, Norwegian Air cảnh báo.

42 2 Norwegian Air   Hang Hang Khong Gia Re Lon Thu 3 Cua Chau Au Sap Vo No

Hiện tại, Norwegian Air chỉ thanh toán những hóa đơn quan trọng cho hoạt động tối thiểu của mình, chẳng hạn như tiền lương cho nhân viên vẫn làm việc và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin quan trọng.

42 3 Norwegian Air   Hang Hang Khong Gia Re Lon Thu 3 Cua Chau Au Sap Vo No

Công ty đặt mục tiêu hoạt động bình thường trở lại vào năm 2022, và có những kế hoạch xây dựng mạng lưới ngắn nhiều hơn, giảm các đường bay dài sau khi kiểm soát được dịch viêm phổi cấp. Đồng thời, sau trận đại dịch, công ty cũng sẽ đưa ra phương hướng chỉ cho vận hành từ 110 – 120 chiếc máy bay cho tổng số 147 chiếc ở hiện tại – trong khi các kế hoạch trước đó, hãng dự định mở rộng lên đến 168 chiếc.

 

Nguồn: luxury-inside.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC