Vào ngày mai, 21/02/2020, một chuyến bay đặc biệt của Pháp sẽ sơ tán “vài chục” công dân Pháp còn bị kẹt lại ở Trung Quốc, khu vực bị virus corona ảnh hưởng nặng nề nhất.

42 1 Phap So Tan Cong Dan Khoi Vu Han Dot Thu Tu

Một trong những con đường bị chặn tại Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc sau khi dịch virus corona lan tràn. Ảnh chụp ngày 07/02/2020. REUTERS/Stringer

Những người được hồi hương trong đợt thứ tư này sẽ bị cách ly tại làng du lịch Branville gần thành phố Cabourg, vùng Normandie, miền tây bắc nước Pháp.

Trong một thông cáo công bố hôm qua, 19/02, bộ Ngoại Giao Pháp cho biết rõ là một chiếc Airbus A-380 đã rời phi trường Charles de Gaulle, trực chỉ thành phố Vũ Hán ở Trung Quốc. Máy bay mang theo 17 tấn hàng viện trợ y tế, bao gồm quần áo bảo hộ, khẩu trang, găng tay và các sản phẩm khử trùng nhằm hỗ trợ cho các “nhân viên y tế đã được huy động vào cuộc chiến chống dịch bệnh do virus corona”.

Về những công dân Pháp sẽ được sơ tán, nhân vật số hai bộ Y tế Pháp cho biết: “Giống như ba chuyến hồi hương đầu tiên, chỉ có những người không có triệu chứng mới được lên máy bay, và sẽ có một nhóm hỗ trợ y tế trên phi cơ”. Những người được trở về này sẽ bị cách ly trong 14 ngày và được kiểm tra hai lần để bảo đảm họ không bị nhiễm bệnh.

Về tình hình dịch bệnh tại Pháp, không có trường hợp nhiễm virus mới nào được ghi nhận trên toàn lãnh thổ, và vẫn chỉ có 12 trường hợp được xác nhận (bốn trường hợp nhập viện không có dấu hiệu nghiêm trọng, bảy bệnh nhân và một trường hợp tử vong).

Iran ghi nhận hai ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 tại Trung Đông

Riêng tại Iran, tình hình có phần nghiêm trọng hơn, với hai ca tử vong vào hôm qua, 19/02/2020, vài giờ sau khi bị xét nghiệm dương tính với virus corona.

Nạn nhân là hai người cao tuổi, cư ngụ tại Qom, một trong những thánh địa của người Hồi Giáo Iran. Việc họ chưa từng ra nước ngoài khiến cho giới chuyên gia phải tìm hiểu thêm về lý do bị nhiễm bệnh.

Theo hãng thông tấn nhà nước IRNA, những trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh và từng tiếp xúc với 2 người tử vong đang được cách ly để theo dõi. Tuy vậy, lãnh đạo cơ quan y tế thành phố Qom đã lên tiếng trấn an, cho rằng sự lây lan của virus ở Qom đang được kiểm soát.

Dẫu sao thì Iran đã trở thành nơi có những ca tử vong đầu tiên vì virus corona ở Trung Đông.

Nguồn: rfi.fr




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC