Thêm 50 xe chiến đấu bộ binh kháng mìn BMC Kirpi của Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuyển giao cho quân đội Ukraine.

1 Phuong Tay Gui Them Xe Boc Thep Cho Ukraine

Các xe chiến đấu bộ binh bọc thép kháng mìn BMC Kirpi trong biên chế quân đội Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Defense Express).

Những hình ảnh được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy những xe chiến đấu bộ binh kháng mìn BMC Kirpi đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuyển đến tay quân đội Ukraine.

Theo những nguồn tin gần gũi với Bộ Quốc phòng Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ đã chuyển giao cho Ukraine 50 xe BMC Kirpi trong đợt này và chúng sẽ được đưa vào trang bị trong lực lượng thủy quân lục chiến của nước này.

Một đơn hàng tiếp theo gồm 150 xe BMC Kirpi cũng sẽ sớm được Ankara bàn giao cho Kiev trong thời gian sớm nhất.

2 Phuong Tay Gui Them Xe Boc Thep Cho Ukraine

50 xe bọc thép kháng mìn BMC Kirpi đã được chuyển đến tay quân đội Ukraine

BMC Kirpi là một xe bọc thép chở quân kháng mìn do nhà thầu quốc phòng BMC của Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất và gây được tiếng vang lớn sau khi được sử dụng rộng rãi trong xung đột với Syria.

Với cấu hình 4x4 hoặc 6x6 tùy theo phiên bản, xe bọc thép này có chiều dài từ 6-7m, chiều rộng 2,5m và chiều cao 3,2m. Với trọng tải 20 tấn, BMC Kirpi có thể chở theo 13 binh sĩ và thành viên của kíp lái với đầy đủ trang bị.

Điểm mạnh của xe chiến đấu bộ binh kháng mìn BMC Kirpi là việc có thể di chuyển với tốc độ rất cao, lên tới 100 km/h mà vẫn có khả năng chống chọi lại với sức công phá từ mìn và các vũ khí hạng nhẹ.

Trong thời gian gần đây, khi Ukraine tăng tốc chiến dịch phản công nhằm giành lại vùng lãnh thổ phía Nam, nhiều xe chiến đấu bộ binh bọc thép đã được các đồng minh phương Tây ồ ạt chuyển cho Kiev.

3 Phuong Tay Gui Them Xe Boc Thep Cho Ukraine

Xe bọc thép VAB cấu hình 4x4 trong biên chế quân đội Pháp (Ảnh: Defense Express).

Vào cuối tháng 7, các xe bọc thép VAB cấu hình 4x4 được Pháp viện trợ đã được đưa vào sử dụng tại chiến trường Ukraine. Đây là một phần trong gói viện trợ mà chính phủ Pháp cam kết sẽ chuyển cho quân đội Ukraine vào cuối tháng 6/2022.

Cùng thời điểm này, truyền thông Ukraine đưa tin Na Uy đã chuyển 14 xe chiến đấu bộ binh IVECO LAV III cho Ukraine. Đây là các phương tiện trinh sát cảnh giới hạng nhẹ với trọng tải 7 tấn và vận tốc tối đa lên tới 130 km/h. Với tầm hoạt động khoảng 600km, IVECO LAV III được trang bị thêm một ụ súng máy hạng nặng trên nóc để bảo vệ kíp lái và các trinh sát viên trên xe.

Trước đó, trong chuyến thăm của Tổng thống Gitanas Nausėda tới Ukraine vào ngày 28/7, Lithuania đã tuyên bố gửi thêm 10 xe bọc thép chở quân M113 và các thiết bị huấn luyện cho quân đội Ukraine.

"Tôi không đến đây tay không. Hôm nay, một gói viện trợ mới nhất bao gồm đạn dược và 10 xe thiết giáp sẽ được Lithuania gửi cho Ukraine. Chúng tôi cũng sẽ sớm chuyển giao các hệ thống chống máy bay không người lái cho Ukraine", ông Nausėda khẳng định.

Theo Defense Express

Nguồn: Báo điện tử Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC