Tối 28-4, với đa số phiếu ủng hộ, Quốc hội Pháp đã thông qua lộ trình dỡ bỏ lệnh phong tỏa và khôi phục dần hoạt động trên nhiều lĩnh vực kể từ ngày 11-5 do Chính phủ đề ra.

Theo đó, chiến lược dập dịch của Pháp từ ngày 11-5 đến 2-6 sẽ tập trung vào việc khống chế sự lây lan, thực hiện 700 nghìn xét nghiệm/tuần và cách ly kịp thời người mắc Covid-19. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang sẽ được áp dụng đối với học sinh cấp 2 và người sử dụng phương tiện công cộng để tránh nguy cơ lây nhiễm.

Trong bài phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Pháp khẳng định, chưa bao giờ nước Pháp ở trong tình trạng phong tỏa nghiêm ngặt như hiện nay do bệnh dịch Covid-19. Hoạt động trên tất cả các lĩnh vực bị đình trệ kể từ ngày 17-3 nhưng biện pháp ngăn chặn như vậy đã giúp tránh xảy ra hàng chục nghìn trường hợp tử vong. Nước Pháp cần phải khôi phục hoạt động nhưng trên cơ sở thận trọng, phù hợp tình hình ở mỗi khu vực và các lĩnh vực nhằm ngăn chặn làn sóng lây lan thứ 2 có thể phá tan nỗ lực và kết quả chống dịch bệnh vừa qua.

Thủ tướng Pháp nhấn mạnh, nước Pháp chưa vượt qua cuộc khủng hoảng dịch bệnh vì virus vẫn còn lây lan và chưa có biện pháp nào có thể dập tắt ngay được.

Mức độ nới lỏng lệnh phong tỏa ở 96 tỉnh trên toàn quốc được xem xét trên ba tiêu chí: mức độ bị ảnh hưởng, khả năng tiếp nhận người mắc bệnh của bệnh viện và khả năng tiến hành xét nghiệm sàng lọc và cách ly. Căn cứ vào thống kê cụ thể đối với ba tiêu chí này do Tổng Cục Y tế công bố vào ngày 7-5, các tỉnh sẽ có phương án phù hợp để thực hiện. Cụ thể là, hoạt động của người dân ở tỉnh có với mức độ “màu xanh”- ít ca nhiễm nhất, sẽ bớt nghiêm ngặt hơn, có thể tới công viên hay vườn hoa. Chính quyền địa phương cũng có thể ban hành thêm các biện pháp cần thiết để hạn chế sự lây lan của bệnh dịch.

42 1 Quoc Hoi Phap Thong Qua Lo Trinh Do Bo Lenh Phong Toa

Chính phủ Pháp xác định rõ chiến lược trong thời gian tới là “sống chung” với virus corona chủng mới vì chưa có vaccine phòng ngừa hay miễn dịch cộng đồng.

Để sớm khống chế thành công bệnh dịch. Chính phủ sẽ triển khai ba giải pháp quan trọng: huy động tất cả lực lượng để ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm cho mọi người, tiến hành khoảng 700 nghìn người/tuần kể từ ngày 11-5 và kịp thời cách ly người bị nhiễm trong thời gian 14 ngày ở các khách sạn hoặc ở nhà. Việc xác định những trường hợp tiếp xúc gần với người được xác nhận dương tính với Covid-19 cũng sẽ được triển khai ngay để kịp thời cách ly.

Giáo dục là một trong những lĩnh vực có thể trở lại hoạt động ngay sau khi dỡ bỏ khi lệnh phong tỏa.

Theo đó, các trường mẫu giáo và tiểu học sẽ mở cửa trở lại từ ngày 11-5 trên toàn quốc và trên cơ sở tự nguyện. Học sinh cấp 2 có thể trở lại trường từ ngày 18-5 nhưng chỉ ở những khu vực ít bị ảnh hưởng. Quy định bắt buộc đeo khẩu trang đối với giáo viên, nhân viên của trường cũng như học sinh chỉ áp dụng đối với cấp 2. Học sinh cấp 3 chờ quyết định của Chính phủ vào cuối tháng 5, còn sinh viên đại học tiếp tục nghỉ đến tháng 9. Các lớp học sẽ được mở cửa trở lại với các điều kiện chống dịch nghiêm ngặt, chỉ có tối đa 15 học sinh/lớp. Riêng các lớp mẫu giáo chỉ giới hạn ở số lượng 10 cháu/lớp và không phải đeo khẩu trang trừ trường hợp có các triệu chứng bị ốm.

Hệ thống giao thông công cộng sẽ chỉ hoạt động 70% công suất để đáp ứng nhu cầu đi làm. Việc bố trí khoảng cách an toàn cũng phải được thực hiện cùng với quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Các cửa hàng kinh doanh (trừ nhà hàng, quán cà-phê, rạp chiếu phim, bảo tàng lớn và bãi biển) có thể hoạt động trở lại vào ngày 11-5 nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu chống dịch như giới hạn số người có mặt, giữ khoảng cách tối thiếu một mét.

Các địa phương phải xem xét thận trọng việc cho phép những trung tâm thương mại lớn hơn 40 nghìn m2 hoạt động trở lại vì có nhiều nguy cơ tụ tập quá đông người. Chợ ngoài trời chỉ được mở nếu chính quyền địa phương bảo đảm được việc duy tri các biện pháp rào cản ngăn ngừa lây nhiễm. Cuối tháng 5, Chính phủ sẽ đưa ra quyết định về việc mở cửa trở lại đối với các quán bar, cà-phê và nhà hàng.

Các doanh nghiệp tiếp tục giải pháp pháp làm việc từ xa, nếu không phải bố trí thời gian cũng như khoảng cách tiếp xúc cho phù hợp để tránh tình trạng có quá đông nhân viên như trước khi có dịch. Quy định đeo khẩu trang cũng cần thực hiện đối với những nơi phải tiếp đón nhiều người. Nhà nước tiếp tục duy trì chế độ thất nghiệp tạm thời cho những người không thể đi làm.

Lộ trình khôi phục hoạt động sau ngày 11-5 cũng quy định việc di chuyển của người dân không được quá khoảng cách 100 km tính từ nhà, trừ trường hợp có lý do đặc biệt. Tàu cao tốc vẫn hoạt động nhưng ở mức tối thiểu để hạn chế tình trạng ồ ạt đi nghỉ. Các cuộc tụ tập quá 10 người vẫn bị cấm cùng với các lễ nghi tôn giáo, đám cưới, sự kiện thể thao.

Thủ tướng Pháp kêu gọi tinh thần trách nhiệm của cả nước trong việc phòng chống dịch bệnh trong giai đoạn tới, được dự báo còn rất nhiều nguy cơ và thách thức. Nếu không thực hiện triệt để các biện pháp dập dịch, tình trạng sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

Kế hoạch xem xét và bỏ phiếu đối với việc triển khai phần mềm phát hiện nguy cơ tiếp xúc người mắc bệnh, ứng dụng StopCovid, đã không được đưa vào chương trình làm việc của Quốc hội Pháp. Thủ tướng Edouard Philippe cho biết, còn nhiều việc phải làm để bảo đảm ứng dụng này hoạt động chính xác và hiệu quả cũng như việc bảo vệ thông tin cá nhân. Do vậy, Chính phủ sẽ đề xuất một cuộc tranh luận và bỏ phiếu tại Quốc hội trong những ngày tới.

Từ ngày 11-5 đến 2-6 sẽ là giai đoạn 1 sau khi dỡ bỏ lệnh phong và khôi phục hoạt động. Phương án cho giai đoạn tiếp theo sẽ được đề ra trên cơ sở của kết quả trong giai đoạn 1. Tuần tới, Quốc hội Pháp sẽ xem xét và thông qua việc kéo dài trình trạng khẩn cấp về y tế, hiện có hiệu lực đến ngày 23-5, có thể thêm một tháng nữa.

Theo thống kê do Bộ Y tế Pháp công bố tối 28-4, có thêm 367 trường hợp tử vong do Covid-19, nâng tổng số lên 23.660 trường hợp và 1.520 ca nhiễm mới. Số người được điều trị trong bệnh viện và bệnh nhân nặng tiếp tục giảm.

Nguồn: nhandan.com.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC