Bão Jebi mạnh nhất 25 năm qua đổ bộ miền tây Nhật Bản khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy bỏ và nhiều đường băng sân bay ngập sâu.

42 1 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

 

42 2 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

Sân bay Nhật Bản ngập trong biển nước khi bão Jebi đổ bộ

Sân bay Kansai ở thành phố Osaka ngập trong biển nước khi bão Jebi đổ bộ trưa nay. Video: ABC.

Bão Jebi đổ bộ Shikoku, đảo nhỏ nhất trong 4 đảo chính của Nhật Bản, vào trưa nay với sức gió lên tới 208 km/h, theo Reuters. Vài giờ sau đó, bão quét qua phần phía tây của đảo lớn nhất Honshu, gần thành phố Kobe và di chuyển nhanh về phía bắc.

Theo ghi nhận của Cơ quan Điều phối Hỏa hoạn và Thiên tai Nhật Bản, ít nhất một người đã thiệt mạng và 5 người bị thương khi bão đổ bộ. Thủy triều tại một số khu vực đạt mức cao nhất kể từ sau cơn bão năm 1961 trong khi nhiều đường băng của sân bay quốc tế Kansai ở thành phố Osaka bị ngập sâu.

Gió mạnh khiến tàu chở dầu nặng 2.591 tấn đâm vào cây cầu nối sân bay Kansai (trên một đảo nhân tạo) với đất liền. Cây cầu bị hư hại nhưng tàu khi đó không chở dầu và không có thuyền viên nào bị thương.

42 3 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

Tàu chở dầu nặng 2.591 tấn đâm vào cây cầu nối sân bay Kansai với đất liền

Tàu chở dầu nặng 2.591 tấn đâm vào cây cầu nối sân bay Kansai với đất liền. Video: ABC.

Cảnh quay trên truyền hình cho thấy những con sóng lớn đập vào bờ biển, tấm kim loại rơi xuống bãi đỗ xe và một chiếc xe tải bị đổ nghiêng về một bên. Một xe tải khác gần như bị thổi bay khỏi cây cầu nối đảo Shikoku và đảo Honshu. Người dân thành phố Kobe nói rằng gió lớn rung chuyển các tòa chung cư và làm gãy nhiều cành cây.

Khuyến nghị sơ tán được ban hành cho hơn một triệu người dân khi gió lớn và mưa to bắt đầu xuất hiện. “Nhà tôi ngay dưới chân núi, vì vậy đó là nơi nguy hiểm và chúng tôi quyết định phải sơ tán”, một người phụ nữ nói với đài NHK.

42 4 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

Xe tải bị gió thổi lật nghiêng trên cầu Seto Ohashi ở tỉnh Kagawa khi bão đổ bộ. Ảnh: AFP.

Lượng mưa 100 mm kéo dài ở một phần thành phố du lịch Kyoto trong một giờ. Một số nơi khác được dự báo có thể xảy ra mưa lớn cho tới trưa ngày 5/9. Video trên Twitter cho thấy một phần nhỏ của mái nhà ga xe lửa Kyoto rơi xuống đất.

Hơn 700 chuyến bay cùng nhiều chuyến tàu, phà đã bị hủy bỏ. Các chuyến tàu cao tốc Shinkansen giữa Tokyo và Hiroshima cũng tạm ngừng trong khi công viên giải trí nổi tiếng Universal Studios Japan phải đóng cửa.

Thủ tướng Shinzo Abe đã hủy bỏ chuyến đi đến Kyushu, đảo chính ở cực nam Nhật Bản, để giám sát phản ứng của chính phủ đối với cơn bão. “Tôi kêu gọi người dân hành động để bảo vệ tính mạng, bao gồm việc chuẩn bị và sơ tán sớm”, Thủ tướng Abe nói, đồng thời chỉ thị nội các thực hiện mọi biện pháp có thể để đối phó cơn bão.

42 5 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

Bão Jebi tạo ra những cột sóng lớn đập vào đê chắn sóng tại một cảng ở miền tây Nhật Bản. Ảnh: AP.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, khoảng 177.000 hộ dân ở phía tây Nhật Bản bị mất điện. Thủ đô Tokyo ở xa tâm bão nhưng vẫn xảy ra mưa lớn đến hết hôm nay.

Jebi là cơn bão mạnh nhất đổ bộ Nhật Bản kể từ năm 1993 khi một cơn bão mạnh khiến 48 người chết và mất tích. Bão Jebi đổ bộ sau khi miền tây Nhật Bản phải trải qua nhiều hình thái thời tiết cực đoan như mưa lớn, lở đất, lũ lụt và nắng nóng kỷ lục khiến hàng trăm người thiệt mạng.

42 6 San Bay Nhat Ban Ngap Trong Bien Nuoc Khi Bao Jebi Manh Nhat Trong 25 Nam Do Bo

Sơ đồ đường đi của bão Jebi khi đổ bộ miền tây Nhật Bản. Đồ họa: Accu Weather.

 

Nguồn: Huyền Lê

ZING.vn




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC