Công ty dầu mỏ nhà nước SOCAR của Azerbaijan đã tạm dừng mua dầu thô của Nga cho nhà máy lọc dầu tại Thổ Nhĩ Kỳ, các nguồn tin trong ngành cho biết, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu có tác dụng bên ngoài châu Âu và Hoa Kỳ.

Công ty dầu mỏ nhà nước SOCAR của Azerbaijan đã tạm dừng mua dầu thô của Nga cho nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ, các nguồn tin trong ngành cho biết, trong một dấu hiệu cho thấy các biện pháp trừng phạt của phương Tây đang bắt đầu tác động ổn định bên ngoài châu Âu và Hoa Kỳ.

Lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga có hiệu lực vào ngày 5 tháng 12 cùng với lệnh cấm sử dụng các dịch vụ vận chuyển của EU để vận chuyển dầu của Nga được mua trên mức giá trần của Nhóm Bảy nước (G7) là 60 USD/thùng.

1 Socar Cua Azerbaijan Ngung Cung Cap Dau Tho Cua Nga Cho Nha May Loc Dau Tho Nhi Ky

Logo của SOCAR Energy được nhìn thấy tại một trạm xăng của công ty ở Kiev, Ukraine ngày 6 tháng 10 năm 2017. REUTERS/Valentyn Ogirenko

Các nhà máy lọc dầu của Thổ Nhĩ Kỳ, bao gồm nhà máy STAR công suất 214.000 thùng/ngày (bpd) của SOCAR, đã tăng cường mua dầu thô của Nga sau khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, một giao dịch sinh lợi hơn cho các nhà sản xuất Nga so với châu Á do các nước gần nhau.

Thổ Nhĩ Kỳ đã không tham gia thỏa thuận trần giá và các công ty Nga có thể bán dầu cho nước này mà không cần quan tâm đến hạn chế này.

Tuy nhiên, dòng chảy của Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu giảm vào tháng trước xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2, theo dữ liệu của Refinitiv Eikon và một nguồn tin cho biết SOCAR đang xem xét tình hình để duy trì tuân thủ các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bộ phận thương mại có trụ sở tại Geneva của SOCAR quản lý nguồn cung cấp dầu thô cho STAR.

Theo dữ liệu theo dõi tàu của Refinitiv Eikon, lưu lượng xuất khẩu Ural loại chính của Nga sang Thổ Nhĩ Kỳ là 170.000 thùng/ngày trong tháng 11, giảm từ hơn 300.000 thùng/ngày trong mỗi tháng từ tháng 8 đến tháng 10.

Dữ liệu cho thấy nhà máy lọc dầu STAR chỉ nhận 73.000 thùng/ngày trong tháng 11 so với 170.000 thùng/ngày trong ba tháng trước đó, trong khi lô hàng cuối cùng cho nhà máy lọc dầu STAR đã khởi hành vào ngày 20 tháng 11.

Theo: REUTERS




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC