Một tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân của Trung Quốc đã chìm tại bến tàu, thuộc nhà máy đóng tàu tại Vũ Hán vào đầu năm nay khi đang trong quá trình đóng. Đây là một thất bại lớn đối với quân đội Trung Quốc, theo các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ.

1 Tau Ngam Hat Nhan Trung Quoc Chim Khi Dau Tai Cang

Phát biểu với đối tác của BBC tại Hoa Kỳ là CBS, các quan chức cho biết vụ mất tàu ngầm có thể xảy ra vào khoảng tháng 5 đến tháng 6.

Hình ảnh vệ tinh chụp vào tháng 6 cho thấy những gì có vẻ là cần cẩu cứu hộ nổi tại bến tàu ở Vũ Hán, nơi mà một tháng trước, người ta đã nhìn thấy con tàu. Bắc Kinh vẫn chưa xác nhận các báo cáo.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết "không có gì ngạc nhiên" khi quân đội Trung Quốc che đậy việc mất một trong những tài sản mới nhất của mình. Không rõ liệu tàu ngầm có chở nhiên liệu hạt nhân vào thời điểm đó hay không.

2 Tau Ngam Hat Nhan Trung Quoc Chim Khi Dau Tai Cang

Thông qua các hình ảnh vệ tinh chụp xưởng đóng tàu Vũ Hán vào ngày 15/6/2024 cho thấy thấy một số sà lan cần cẩu hoạt động trong và xung quanh vùng nước bên cạnh một bến tàu. Các hình ảnh trước đó từ ngày 7/3 và ngày 29/5 cho thấy một tàu duy nhất neo đậu tại cùng một bến tàu.

3 Tau Ngam Hat Nhan Trung Quoc Chim Khi Dau Tai Cang

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào thứ Sáu rằng ông "chưa nhận được thông tin" và không cung cấp bất kỳ thông tin nào khi được hỏi về chủ đề này tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

Sự cố này đặt ra câu hỏi về ngành công nghiệp quốc phòng của Trung Quốc, vốn bị cáo buộc là đầy rẫy tham nhũng.

Trung Quốc có lực lượng hải quân lớn nhất thế giới, với hơn 370 tàu và hiện đang sản xuất một thế hệ tàu ngầm hạt nhân mới, lớp Zhou, trong đó đây là chiếc đầu tiên.

Vụ chìm tàu ​​là một "thất bại" sẽ gây ra "sự bối rối khá lớn" cho hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) về an toàn có lẽ là "khá thấp".

Vụ chìm tàu diễn ra vào thời điểm Bắc Kinh ngày càng quyết đoán trong việc tuyên bố chủ quyền đối với hầu như toàn bộ Biển Đông, nơi có vai trò quan trọng đối với thương mại quốc tế.

Nước này có tranh chấp hàng hải lâu đời với các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Brunei, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Việt Nam.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC