Trở lại làm việc sau khi được điều trị khỏi Covid-19, Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 27-4 cho biết, nới lỏng lệnh phong tỏa là việc rất nguy hiểm, có thể dẫn tới đợt bùng phát dịch Covid-19 lần hai tại nước này.

42 1 Thu Tuong Anh Noi Long Lenh Phong Toa La Rat Nguy Hiem

Ông Johnson có bài phát biểu bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Anh tại Phố Downing, ngày 27-4. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu ý kiến bên ngoài Văn phòng Thủ tướng Anh tại Phố Downing, ông Johnson so sánh Covid-19 như một “tội phạm đường phố vô hình” mà người dân nước này phải vật lộn chiến đấu để chống lại.

Bày tỏ thấu hiểu những quan ngại của doanh nghiệp và khẳng định sẽ thảo luận với các đảng đối lập để tháo gỡ khó khăn, Thủ tướng Anh nhấn mạnh, lúc này vẫn là thời điểm có mức độ rủi ro cao nhất. Ông tuyên bố sẽ không nhanh chóng dỡ bỏ lệnh phong tỏa vốn được triển khai để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19.

Ông Johnson thừa nhận, đại dịch Covid-19 là thách thức riêng lẻ lớn nhất mà nước Anh đối mặt kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại “quốc đảo sương mù” đang tiến triển khi có ít người nhập viện hơn và ít người bệnh Covid-19 cần được điều trị tích cực hơn. Với nhiều tín hiệu rõ rệt cho thấy Anh đang đi qua đỉnh dịch, ông Johnson cho rằng nước này sắp hoàn thành nhiệm vụ đầu tiên là ngăn chặn nguy cơ sụp đổ của Dịch vụ Y tế quốc gia (NHS) và bắt đầu xoay chuyển tình thế.

Thủ tướng Anh cho biết, ông có thể thấy rõ những hậu quả dài hạn của lệnh phong tỏa như bất cứ ai có thể nhìn thấy cũng như nguy cơ dịch bệnh bùng phát lần hai, nguy cơ mất kiểm soát sự lây lan của virus SARS-CoV-2 và tỷ lệ sinh sôi của chủng virus này vượt mức 1. Nếu những nguy cơ đó trở thành sự thật, nó không những gây ra “một làn sóng tử vong và dịch bệnh mới” mà còn là kéo theo “thảm họa kinh tế”.

Thủ tướng Johnson khẳng định, ông muốn thúc đẩy nền kinh tế nhanh nhất có thể nhưng ông kiên quyết không vứt bỏ những nỗ lực và sự hy sinh của người dân Anh, không mạo hiểm đối mặt với đợt bùng phát dịch bệnh lần hai khiến nhiều người thiệt mạng và làm NHS sụp đổ.

“Tôi mong các bạn hãy kiềm chế sự sốt sắng của mình bởi vì tôi tin rằng lúc này chúng ta đang đi đến hồi kết của giai đoạn đầu tiên trong cuộc chiến chống Covid-19”, ông Johnson nói.

Theo ông Johnson, khi chắc chắn đã vượt qua giai đoạn một và đáp ứng năm tiêu chí: số ca tử vong giảm, NHS được bảo vệ, tỷ lệ lây nhiễm giảm, Anh thật sự tìm ra cách giải quyết các thách thức về xét nghiệm và thiết bị bảo hộ cá nhân, tránh xảy ra đợt bùng phát thứ hai, thì nước này sẽ bước sang giai đoạn hai của cuộc chiến chống đại dịch.

Ông thông báo nước Anh đã dành nhiều tuần chuẩn bị để tạo điều kiện cho nước này giành chiến thắng trong giai đoạn hai của cuộc chiến với dịch bệnh.

“Nếu có thể giữ tinh thần đoàn kết và quyết tâm như đã thể hiện trong sáu tuần qua thì tôi hoàn toàn không nghi ngờ rằng chúng ta sẽ chiến thắng và nước Anh sẽ nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông kết thúc bài phát biểu.

* Thủ tướng Anh trở lại làm việc từ ngày 27-4

 

HOÀNG HÀ

Theo: gov.uk, Reuters




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC