Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho rằng Iran phải “đóng cửa (không phận) và chịu trách nhiệm” sau khi nước này thừa nhận bắn nhầm chiếc Boeing 737 của Ukraine.

“Tối nay, Iran thừa nhận rằng chuyến bay 752 của hãng hàng không quốc tế Ukraine đã bị bắn hạ bởi lực lượng vũ trang của chính nước này”, ông Trudeau tuyên bố.

“Trọng tâm của chúng tôi vẫn là Iran phải đóng cửa, chịu trách nhiệm, minh bạch và công lý cho gia đình và người thân của các nạn nhân. Đây là thảm kịch quốc gia và tất cả người dân Canada đang để tang cùng nhau”, ông Trudeau nói về vụ rơi máy bay Ukraine chở 176 người, trong đó có 62 hành khách Canada.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác trên khắp thế giới để đảm bảo điều tra đầy đủ và kỹ lưỡng. Chính phủ Canada mong đợi sự hợp tác toàn diện từ chính quyền Iran”.

Trước đó, hôm 9/1, khi Iran vẫn chưa thừa nhận chiếc máy bay gặp nạn của Ukraine bị bắn nhầm, ông Trudeau đã dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng chiếc Boeing 737có thể đã bị bắn hạ một cách vô tình.

“Chúng tôi có thông tin tình báo từ nhiều nguồn, bao gồm từ các đồng minh và nguồn tin báo riêng. Bằng chứng nói lên rằng máy bay bị tên lửa đất đối không của Iran bắn hạ”, ông Trudeau cho biết. Đồng thời, thủ tướng Canada khẳng định chính phủ của ông sẽ không dừng cho tới khi có được kết luận, sự minh bạch, trách nhiệm và công lý.

42 1 Thu Tuong Canada Keu Goi Iran Chiu Trach Nhiem Vu Ban Nham May Bay

42 2 Thu Tuong Canada Keu Goi Iran Chiu Trach Nhiem Vu Ban Nham May Bay

Thủ tướng Canada Justin Trudeau đặt nến tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay ở Iran. Ảnh: Getty.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 11/1 tuyên bố đất nước của ông hy vọng Iran sẽ “hoàn toàn thừa nhận tội lỗi của mình, xin lỗi và trừng phạt tất cả những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn máy bay của Ukraine Interntional Airlines hôm 8/1”, cũng như bồi thường cho thân nhân của các nạn nhân.

Iran thừa nhận vô tình bắn hạ chiếc Boeing 737 của Ukraine vì “lỗi của con người” khi nó bay gần khu vực quân sự nhạy cảm, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cho biết hôm 11/1. Tehran cũng cho biết các bên liên quan sẽ phải hầu tòa.

Máy bay Boeing 737-800 của Ukraine Airlines trên đường bay từ Tehran đến Kiev đã bị rơi ngay sau khi cất cánh từ sân bay Tehran ngày 8/1, vài giờ sau vụ tấn công tên lửa của Iran vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq.

Toàn bộ 176 người trên máy bay đã thiệt mạng, bao gồm công dân của Iran, Ukraine, Canada, Vương quốc Anh, Đức, Thụy Điển và Afghanistan.

 

Nguồn: ZING




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC