"Các quốc gia khác như Đức đang áp dụng từng bước kế hoạch của chúng tôi”, ông Sebastian Kurz nói tại Hạ viện CH Áo.

42 1 Thu Tuong Sebastian Kurz Duc Sao Chep Ke Hoach Noi Phong Toa Cua Ao

Thủ tướng Sebastian Kurz. Ảnh: Getty Images.

Ngày 22/4, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, đất nước của ông đã rất thành công trong việc làm chậm sự lây lan của virus Corona còn những nước khác, đặc biệt là Đức, đã sao chép kế hoạch nới lỏng phong tỏa của Áo.

Hơn một tháng trước, khi dịch bệnh bùng phát, Áo đã sớm thực hiện hành động đóng cửa nhà hàng, quán bar, nhà hát, cửa hàng không thiết yếu và các địa điểm tập trung khác. Chính phủ Áo đã nói với công chúng ở nhà và làm việc từ xa nếu có thể.

Những biện pháp phong tỏa nhanh chóng thể hiện hiệu quả, làm giảm tốc độ lây lan hàng ngày xuống dưới 2%. Tính đến nay, Áo báo cáo 510 trường hợp tử vong. Đức cũng thực hiện các biện pháp tương tự và cả hai nước có tỷ lệ tử vong gần như nhau.

“Điều thú vị là nhiều quốc gia không chỉ sao chép lệnh phong tỏa theo cách của chúng tôi, mà cả trong quá trình nối lại các hoạt động hiện nay, các quốc gia khác như Đức đang áp dụng từng bước kế hoạch của chúng tôi”, ông Sebastian Kurz nói tại Hạ viện.

Và điều đó cho thấy, theo quan điểm của tôi, các biện pháp chúng tôi đã thực hiện là đúng", ông Kurz nói, và thêm rằng "số lượng ca lây nhiễm hàng ngày của Áo là một con số thấp hàng đầu thế giới".

Áo đã thực hiện bước nới lỏng phong tỏa đầu tiên vào tuần trước, khi các trung tâm DIY và làm vườn cũng như các cửa hàng rộng tới 400 mét vuông - gần gấp đôi khu vực chơi của một sân tennis đơn - mở cửa trở lại.

Khi Thủ tướng Kurz công bố kế hoạch cho đợt mở cửa đầu tiên do các trung tâm mua sắm, cửa hàng lớn hơn và các tiệm làm tóc lớn hơn bắt đầu từ ngày 1/5, Thủ tướng Đức Angela Merkel nói rằng còn quá sớm để Đức làm điều tương tự.

Tuy nhiên, nước lớn láng giềng cuối cùng cũng làm theo, với việc Đức cho phép các cửa hàng rộng tới 800 mét vuông cũng như các đại lý xe hơi và xe đạp và nhà sách mở cửa trở lại trong tuần này.

Kurz cho biết ông hy vọng hai bên có thể đồng ý mở lại biên giới chung của họ khi các nước EU bắt đầu xem xét cho phép đi lại giữa các quốc gia thành viên có tỷ lệ lây nhiễm thấp.

Ngành du lịch Áo phụ thuộc rất nhiều vào du khách Đức, mặc dù ngày mà các khách sạn sẽ mở cửa trở lại vẫn chưa được công bố.

Tôi hy vọng sẽ sớm có những bước tiến, đặc biệt là với Đức vì chúng tôi có biên giới dài với Đức và nhiều gia đình đã bị chia cách”, Thủ tướng Kurz nói.

Mỹ Hân

Theo: REUTERS

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC