Thủ tướng Australia Morrison cắt ngắn chuyến thăm thị trấn bị hỏa hoạn tàn phá sau khi người dân tức giận chất vấn ông về phản ứng của chính phủ.

Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm nay tới thăm thị trấn Cobargo ở bang New South Wales (NSW), nơi hai người chết đầu tuần này và nhiều người mất nhà cửa vì cháy rừng. Tại đây, ông bị người dân chỉ trích gay gắt vì cách phản ứng của chính phủ đối với thảm họa.

"Tại sao chỉ có 4 xe cứu hỏa bảo vệ thị trấn của chúng tôi? Vì thị trấn của chúng tôi không có nhiều tiền mà chỉ có trái tim bằng vàng thôi sao thưa Thủ tướng", một phụ nữ nói với ông Morrison.

Những người khác hùa theo người phụ nữ khi Thủ tướng quay đi, gọi ông là "đồ ngốc" và không được chào đón. "Ông sẽ không nhận được bất kỳ phiếu bầu nào ở đây. Không có phiếu cho đảng Tự do, rời khỏi đây ngay", một người đàn ông nói.

Một phụ nữ khác cố đặt câu hỏi khi đoàn tháp tùng đưa Thủ tướng rời đi. "Thế còn những người đã chết thì sao Thủ tướng? Còn những người không có nơi nào để sống?", cô nói. Nhóm người dân tiếp tục nhiếc móc khi xe chở ông Morrison rời đi.

42 1 Thu Tuong Uc Bi Dan La Mang Chat Van Va Khong Them Bat Tay

Người phụ nữ ở thị trấn Cobargo từ chối bắt tay Thủ tướng Morrison và nhìn ông đầy hằn học trong cuộc gặp hôm nay. Ảnh: ABC

Trả lời phóng viên sau đó, Thủ tướng Australia nói rằng ông có thể hiểu vì sao người dân phản ứng như vậy.

"Họ đã mất tất cả và phải đối mặt những ngày rất nguy hiểm phía trước. Việc của tôi là đảm bảo chúng ta ổn định mọi thứ trong những ngày rất khó khăn này và hỗ trợ các bang", ông Morrison cho hay.

Những vụ cháy rừng bùng phát từ tháng 9 đã khiến 18 người thiệt mạng và hơn 1.200 ngôi nhà bị phá hủy ở NSW và bang Victoria lân cận. Ít nhất 17 người vẫn mất tích sau các vụ cháy trong tuần này.

Hàng nghìn người đã chạy khỏi khu du lịch rộng lớn ở NSW. Đây được xem là "cuộc di dời lớn nhất khỏi khu vực từ trước đến nay". Quân đội cũng đang chuẩn bị sơ tán một phần trong số 4.000 người mắc kẹt vì cháy rừng ở Victoria.

Chính quyền NSW và Victoria hôm nay ban bố tình trạng khẩn cấp, cho phép nhà chức trách thực hiện sơ tán bắt buộc, đóng cửa các tuyến đường và "bất cứ điều gì cần làm để đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản của họ". Một tàu hải quân đã đến thị trấn ven biển Mallacoota của Victoria, chuẩn bị sơ tán người dân.

Trước chỉ trích về chính sách đối với biến đổi khí hậu, ông Morrison khẳng định Australia đang đối phó với các thách thức "tốt hơn hầu hết các quốc gia" và hoàn thành các mục tiêu quốc tế.

Thủ tướng Australia trước đó bị chỉ trích vì đi nghỉ ở Hawaii khi khủng hoảng cháy rừng ngày càng tồi tệ. Sự giận dữ ngày càng tăng của công chúng khiến ông cuối cùng phải cắt ngắn chuyến đi.

 

Huyền Lê (Theo BBC)

Nguồn: VnExpress




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC