Nga và Mỹ hôm thứ Năm đã tiến hành một cuộc trao đổi tù nhân một đổi một nhằm đảm bảo việc thả ngôi sao bóng rổ người Mỹ Brittney Griner để đổi lấy kẻ buôn bán vũ khí người Nga Viktor Bout. 

1 Thuong Gia Tu Than Nga Duoc My Doi Lay Brittney Griner La Ai

Victor Bout bị dẫn độ sang Hoa Kỳ vào năm 2010. - Cục quản lý thực thi ma túy Hoa Kỳ

Bout, 55 tuổi, dự định sẽ thụ án 25 năm tù tại nhà tù ở Illinois sau khi bị tòa án Hoa Kỳ kết án về một số tội danh, bao gồm âm mưu giết người Mỹ, mua và xuất khẩu tên lửa phòng không cũng như cung cấp vật liệu. hỗ trợ cho một tổ chức khủng bố.

Trong suốt sự nghiệp tội phạm kéo dài hai thập kỷ của mình, Bout được cho là đã hỗ trợ cả phiến quân và chính phủ hợp pháp trong một loạt các khu vực xung đột, bao gồm Afghanistan, Yemen và Cộng hòa Dân chủ Congo. 

Nhưng theo thỏa thuận để đảm bảo trao đổi vào thứ Năm, bản án của một trong những kẻ buôn bán vũ khí khét tiếng nhất thế giới đã được giảm xuống còn 10 năm đã chấp hành.

Bout, người có những biệt danh như “kẻ buôn bán cái chết” và “kẻ phá lệnh trừng phạt”, sinh ra ở Dushanbe, thủ đô của Tajikistan hiện đại, lúc đó là một phần của Liên Xô. Ông được đào tạo và xây dựng sự nghiệp trong hệ thống quân sự của Liên Xô và được cho là thông thạo 6 thứ tiếng, bao gồm tiếng Ả Rập, tiếng Ba Tư và Quốc tế ngữ. 

Bout đã tận dụng sự sụp đổ của ngành hàng không Liên Xô để mua ba chiếc máy bay chở hàng Antonov mà sau đó ông cho thuê để thực hiện các chuyến bay đường dài từ Moscow, ông nói với The New York Times trong một cuộc phỏng vấn năm 2003. 

"Tôi chưa bao giờ có nhà đầu tư," Bout đã nói một cách nổi tiếng trong cùng một cuộc phỏng vấn, đồng thời từ chối tiết lộ làm thế nào anh ta có thể tìm được 120.000 đô la để mua những chiếc máy bay mới 25 tuổi. 

Doanh nhân tự xưng, tự lập lần đầu tiên sử dụng đội tàu mới mua của mình để nhập hoa từ Nam Phi đến Trung Đông, trước khi chuyển trọng tâm sang vũ khí khi công việc kinh doanh của ông phát triển.

Nổi tiếng là đã bán vũ khí cho các bên ở cả hai bên trong cùng một cuộc xung đột, Bout đã nằm trong tầm ngắm của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ và trong nhiều năm chịu một loạt lệnh trừng phạt, mặc dù phần lớn đã tìm cách ẩn náu. 

Vận may của Bout cuối cùng cũng đến khi anh ta bị bắt ở Thái Lan vào năm 2008 trong một chiến dịch truy quét do cảnh sát Thái Lan, Mỹ và Interpol thực hiện. Anh ta bị dẫn độ sang Mỹ hai năm sau đó. 

Bout luôn cho rằng mình vô tội và bác bỏ cáo buộc rằng anh ta sử dụng công việc kinh doanh vận tải hàng không của mình để buôn lậu vũ khí, đồng thời phủ nhận cáo buộc có liên hệ với các cơ quan tình báo của Nga. 

Việc Bout trở lại Nga hôm thứ Năm đã được một số quan chức chính phủ cấp cao ca ngợi, bao gồm cả phó Duma Quốc gia Leonid Slutsky, người đã gọi vụ bắt giữ Bout là “hoàn toàn bất hợp pháp” và thề sẽ chào mừng sự trở lại “quê hương” của kẻ buôn vũ khí bằng cách mời anh ta đến thăm Nga. dự phiên họp đặc biệt của Đuma Quốc gia Nga.

“Victor đã dũng cảm và kiên định chịu đựng mọi thử thách và khổ nạn chưa từng có mà anh ấy phải đối mặt trong các ngục tối ở Mỹ đó. Chúng tôi mong chờ sự trở lại của anh ấy… Chúng tôi không từ bỏ chính mình,” Slutsky viết trên Telegram hôm thứ Năm.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC