Tổng thống Đài Loan nói không để mất dù một phân lãnh thổ cho Trung Quốc

Hôm thứ Hai (1/4), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ đối với Trung Quốc sau khi nước này cho máy bay chiến đấu vượt qua đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, và nói thêm rằng Đài Loan sẽ không bao giờ để mất dù chỉ một phân lãnh thổ, theo Taiwan News.

Trong một dòng trạng thái trên Facebook vào trưa thứ Hai, bà Thái nói rằng đã ra lệnh cho quân đội hành động mạnh mẽ và ngay lập tức để chống lại bất kỳ máy bay nào của Trung Quốc cố tình vượt qua ranh giới eo biển Đài Loan.

42 1 Tong Thong Dai Loan Quyet Khong De Mat Du Mot Phan Lanh Tho Cho Trung Quoc

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn. (Ảnh: Văn phòng Tổng thống Đài Loan)

Hai máy bay chiến đấu J-11 của quân đội Trung Quốc đã bay vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan vào Chủ nhật (31/3) lúc 11 giờ sáng, theo Bộ Quốc phòng Đài Loan.

Quân đội Đài Loan đã ngay lập tức triển khai một số máy bay chiến đấu để đánh chặn các máy bay của Trung Quốc và phát đi cảnh báo vô tuyến. Cuộc đụng độ giữa máy bay của hai bên kéo dài trong 12 phút trước khi máy bay của Trung Quốc rút lui theo hướng phía tây của eo biển.

Tổng thống Venezuela, người không được nhiều nước công nhận, Nicolas Maduro, tuyên bố hôm Chủ nhật (31/3) rằng chính quyền của ông đã có kế hoạch phân phối nguồn điện một cách “hợp lý” trong 30 ngày, theo DW.

Theo đó, chính phủ Maduro sẽ giải quyết vấn đề thiếu điện bằng cách tạm đóng cửa các trường học và giảm giờ làm việc của người lao động xuống, kết thúc ngày làm việc vào 2 giờ chiều.

Người dân Venezuela đang phải chịu đựng cảnh mất điện liên tục trên diện rộng bắt đầu từ ngày 7/3. Ông Maduro đổ lỗi cho thế lực phản động làm mất điện. Trong khi đó, Tổng thống lâm thời Juan Guaido nói rằng ông Maduro mới chính là nguyên nhân tạo ra tình cảnh khốn khổ này.

Nhiều nhà phân tích thì cho rằng nguyên nhân Venezuela mất điện liên tục là do hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành điện ở nước này không được bảo trì trong thời gian dài vì ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế bắt nguồn từ nạn tham nhũng của chính phủ Maduro trong nhiều năm.

42 2 Tong Thong Dai Loan Quyet Khong De Mat Du Mot Phan Lanh Tho Cho Trung Quoc

Một người dân Venezuela cầm tờ giấy với dòng chữ “tôi muốn nước và điện”. (Ảnh: AFP)

Trung Quốc vây đảo Thị Tứ, quân đội Philippines đặt tình trạng báo động

Khoảng 200 tàu Trung Quốc đã bị phát hiện đi lại gần đảo Thị Tứ, thuộc quần đảo Trường Sa, kể từ đầu năm, khiến Philippines, quốc gia đang tuyên bố chủ quyền đối với đảo này, đặt quân đội trong tình trạng báo động, theo bản tin ngày 1/4 của Bloomberg.

Các binh sĩ Philippines sẽ tiếp tục tuần tra tại khu vực tranh chấp, tướng quân đội Benjamin Madrigal Jr. nói, và cho biết thêm rằng các tàu cá Trung Quốc đã nhiều lần bị phát hiện tiến gần tới đảo Thị Tứ. Ông Madrigal cũng kêu gọi một cuộc họp với đại diện của cả hai quốc gia để làm rõ về sự hiện diện của các tàu Trung Quốc trong khu vực đảo.

“Đây là một mối quan tâm không chỉ đối với quân đội, mà còn đối với các cơ quan khác, bao gồm cả Lực lượng bảo vệ bờ biển. Chúng tôi đang tìm cách để giải quyết vấn đề này”, ông Madrigal nói với các phóng viên bên lề lễ khai mạc cuộc tập trận quân sự chung hàng năm giữa Philippines và Hoa Kỳ.

42 3 Tong Thong Dai Loan Quyet Khong De Mat Du Mot Phan Lanh Tho Cho Trung Quoc

Lính Philippines trên đảo Thị Tứ. (Ảnh: AFP)

Thủ tướng Trung Quốc – New Zealand gặp nhau trong bối cảnh tranh cãi về Huawei

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng New Zealand, Jacinda Ardern, hôm thứ Hai, đã kêu gọi quốc gia đối tác cung cấp môi trường đầu tư “công bằng, minh bạch, thuận tiện”, giữa bối cảnh nhiều nước đang tẩy chay thiết bị viễn thông dùng cho mạng 5G của Trung Quốc.

Quan hệ giữa Trung Quốc và New Zealand trở nên căng thẳng sau khi New Zealand, vào tháng 11/2018, đã ngăn công ty điện thoại di động Spark của mình sử dụng thiết bị của Huawei cho mạng 5G vì những lo ngại an ninh.

Trong cuộc gặp bà Jacinda Ardern tại Bắc Kinh, ông Lý không đề cập trực tiếp đến Huawei nhưng nói rằng Trung Quốc muốn việc cải thiện quan hệ giữa hai nước sẽ phục vụ lợi ích tốt nhất của các doanh nghiệp ở cả hai bên.

42 4 Tong Thong Dai Loan Quyet Khong De Mat Du Mot Phan Lanh Tho Cho Trung Quoc

Thú tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern. (Ảnh: AP)

Tổng thống Hàn nói Mỹ-Triều vẫn sẽ đối thoại

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm thứ Hai nói rằng cả Mỹ và Triều Tiên đều quyết tâm tiếp tục các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa, bất chấp hội nghị thượng đỉnh Trump-Kim tại Hà Nội hồi cuối tháng trước không đạt được thỏa thuận nào, theo Yonhap.

“Một khó khăn tạm thời đã được tạo ra do không đạt được thỏa thuận tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần thứ hai, nhưng thực tế là Hàn Quốc, Triều Tiên và Hoa Kỳ đều không muốn quay lại tình trạng trước đây”, ông Moon nói trong một cuộc họp hàng tuần với các trợ lý hàng đầu của ông tại văn phòng tổng thống.

42 5 Tong Thong Dai Loan Quyet Khong De Mat Du Mot Phan Lanh Tho Cho Trung Quoc

​Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in trong cuộc họp với các trợ lý hôm 1/4. (Ảnh: Yonhap)

Ông Moon đưa ra phát biểu này một ngày sau khi Nhà Xanh tuyên bố ông sẽ tới Washington vào tuần tới để thảo luận vấn đề Triều Tiên với Tổng thống Donald Trump. Theo kế hoạch, chuyến đi của ông Moon sẽ bắt đầu vào ngày 9/4. Ông sẽ gặp ông Trump vào ngày thứ Năm (giờ Mỹ).

 

Đại Kỷ Nguyên News




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC