Tổng thống Zelensky đã đến Mỹ, bắt đầu chuyến thăm quan trọng để trình bày kế hoạch của Ukraine nhằm chấm dứt cuộc chiến với Nga kéo dài hai năm rưỡi qua.

1 Tong Thong Zelensky Den My Bat Ngo Ghe Que Nha Cua Ong Biden Truoc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (phải) được chào đón trong chuyến thăm nhà máy sản xuất đạn dược ở thành phố Scranton, bang Pennsylvania, ngày 22-9 - Ảnh: AFP

Ngày 22-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đến Mỹ để tham dự các phiên họp tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc và có cuộc gặp với giới chức Mỹ. Ông kêu gọi các đối tác giúp Ukraine đạt được "chiến thắng chung cho một nền hòa bình thực sự chính đáng", theo Hãng tin Reuters.

"Mùa thu năm nay sẽ quyết định tương lai của cuộc chiến này" - ông Zelensky đăng trên X cùng với bài phát biểu qua video hằng đêm của ông.

Tổng thống Zelensky cho biết ông đi tới bang Pennsylvania để thực hiện "chuyến thăm đặc biệt", trước khi tới TP New York và Washington D.C.

Nhà lãnh đạo Ukraine đã bất ngờ dừng chân tại quê hương của Tổng thống Joe Biden: thành phố Scranton, bang Pennsylvania. Tại đây, nhà lãnh đạo Ukraine đi thăm một nhà máy sản xuất đạn dược mà ông cho biết đang tăng cường sản xuất đạn pháo cỡ 155mm để hỗ trợ cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga.

"Chính tại những nơi như thế này, bạn thực sự có thể cảm nhận được rằng thế giới dân chủ có thể thắng thế" - ông Zelensky chia sẻ trên X, cùng với những bức ảnh ông cảm ơn các công nhân nhà máy.

Mối lo ngại của nhà lãnh đạo Ukraine về tình trạng thiếu hụt các loại đạn dược như vậy đã trở nên cấp bách hơn khi Nga tấn công hạ tầng năng lượng của Ukraine trước các tháng mùa đông.

Trong bài phát biểu qua video, ông Zelensky thông tin Ukraine đang làm mọi thứ có thể, gồm cả thông qua ngoại giao, "để củng cố sự ủng hộ của các đối tác và buộc Nga phải đi đến hòa bình".

Theo Hãng tin AFP, trong chuyến thăm này, ông Zelensky sẽ trình bày đề xuất của mình - gọi là "kế hoạch chiến thắng" - với Tổng thống Mỹ Joe Biden, cũng như các ứng cử viên tổng thống Mỹ Kamala Harris và Donald Trump.

"Kế hoạch giành chiến thắng cho Ukraine sẽ được đưa ra thảo luận với tất cả các đồng minh của chúng tôi" - ông Zelensky cho biết trên mạng xã hội.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC