Tổng thống Trump cho rằng Trung Quốc đang tăng cường thu mua hàng hóa Mỹ với mục đích là khiến ông "hài lòng".

"Trung Quốc đã mua một lượng ngô nhiều nhất trong lịch sử", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói tại cuộc họp báo ngày 15/8 tại câu lạc bộ golf Bedminster, New Jersey. "Tuần trước, trong hai ngày, họ đã mua một lượng ngô và đậu nành lớn nhất trong lịch sử, cả gia súc nữa".

"Trung Quốc đang mua rất nhiều thứ và họ làm vậy để khiến tôi vui lòng", ông nói thêm.

42 1 Trump Trung Quoc Mua Hang My De Lam Toi Vui

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở câu lạc bộ golf Bedminster, New Jersey, ngày 8/8. Ảnh: Reuters.

Trump đưa ra bình luận trong bối cảnh Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đáng lẽ có cuộc thảo luận để đánh giá về việc thực hiện thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn một vào hôm qua. Tuy nhiên, cuộc đàm phán đã bị hoãn và chưa có thông báo về hoạt động kế tiếp.

Theo các điều khoản của thỏa thuận thương mại tạm thời được ký ngày 15/1, những cuộc thảo luận cấp cao giữa đôi bên nên được tổ chức mỗi nửa năm và 15/8 đánh dấu 6 tháng thỏa thuận giai đoạn một có hiệu lực.

Bình luận mới nhất của Tổng thống Trump nhằm xoa dịu những lo ngại rằng Mỹ và Trung Quốc đang dần "xa cách" hơn về thương mại.

"Việc số lượng hàng hóa Trung Quốc mua của Mỹ giảm so với các mục tiêu được hai nước thống nhất, điều khiến Tổng thống Donald Trump tức giận, cùng với căng thẳng địa chính trị gia tăng đang làm xấu đi triển vọng hợp tác song phương", Michael Hirson, giám đốc khu vực châu Á của tổ chức tư vấn rủi ro Eurasia Group, nhận định hôm 14/8.

Vũ Hoàng (Theo SCMP)

Nguồn: VnExpress

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC