Tài liệu rò rỉ về chiếc tàu sân bay tương lai có lượng giãn nước lên tới 60.000 tấn của Hải quân Nhật Bản vừa được báo chí Trung Quốc đăng tải.

42 1 Trung Quoc Co Lanh Gay Voi Tau San Bay Nhat 60000 Tan

Tàu sân bay trực thăng JS Izumo (phải) của Nhật Bản đi song song với một tàu khu trục của Hải quân Mỹ ở Biển Đông năm 2017. Ảnh: Hải quân Mỹ

Hiện tại Hải quân Nhật Bản đang trên đường trở lại với vị thế của một cường quốc biển năm xưa, thể hiện thông qua hàng loạt dự án khôi phục sức mạnh bao gồm đóng thêm nhiều tàu chiến mặt nước cũng như tàu ngầm cỡ lớn.

Bên cạnh những chương trình đầy tham vọng như gia tăng quy mô hạm đội tàu ngầm cũng như số lượng khu trục hạm Aegis cỡ lớn thì Nhật Bản còn gây chú ý bằng hành động hoán cải các khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo thành tàu sân bay.

Công việc hiện đang được tiến hành khẩn trương, sau chiếc đầu tiên của lớp mang số hiệu DDH-183 Izumo thì sẽ đến lượt tàu DDH-184 Ise được đưa đi hoán cải, không loại trừ khả năng Nhật Bản sẽ thực hiện điều tương tự với hai chiếc lớp Hyuga có lượng giãn nước nhỏ hơn.

42 2 Trung Quoc Co Lanh Gay Voi Tau San Bay Nhat 60000 Tan
Khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo của Hải quân Nhật Bản đang được hoán cải thành tàu sân bay

Tuy nhiên tham vọng của Hải quân Nhật Bản chưa dừng lại ở đây, họ cho rằng một tàu sân bay hoán cải như chiếc Izumo chỉ mang được 24 tiêm kích hạm tàng hình có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng F-35B là quá ít ỏi.

Chính vì vậy đã có không ít thông tin cho rằng Tokyo sẽ nhanh chóng đóng mới một tàu sân bay đích thực có kích thước lớn hơn nhiều, lượng giãn nước cũng như số lượng máy bay bay mang theo chí ít cũng phải gấp rưỡi đến gấp đôi Izumo.

Không phải chờ đợi lâu, mới đây bản vẽ đầu tiên kèm theo thông số kỹ thuật cơ bản về một lớp tàu sân bay thế hệ mới đang được manh nha chế tạo cho Hải quân Nhật Bản trong tương lai gần đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông nước này và thu hút sự quan tâm sâu sắc từ đối thủ lớn là Hải quân Trung Quốc.

42 3 Trung Quoc Co Lanh Gay Voi Tau San Bay Nhat 60000 Tan
Đồ họa và thông số kỹ thuật cơ bản của tàu sân bay tương lai của Hải quân Nhật Bản

Hình ảnh đầu tiên về lớp chiến hạm tương lai của Hải quân Nhật Bản cho thấy nó vẫn không phải là một tàu sân bay đúng nghĩa với đường cất hạ cánh riêng biệt, điều này có lẽ nhằm "lách luật" trước các biện pháp ràng buộc sau thế chiến thứ hai.

Tuy nhiên gây ấn tượng nhất chính là kích thước của chiếc tàu sân bay mới lên tới 60.000 tấn với chiều dài trên 300 m, con tàu có khả năng mang theo tổng cộng 45 máy bay các loại trong đó chủ yếu là tiêm kích tàng hình F-35B đi kèm vận tải cơ MV-22 Osprey.

Thông số về lượng giãn nước cũng như số lượng máy bay mà hàng không mẫu hạm tương lai của Nhật Bản mang theo đã gấp đôi chiếc Izumo và sánh ngang với tàu sân bay Type 002 của Trung Quốc, đây có thể xem như câu trả lời của Tokyo trước việc Bắc Kinh gia tăng lực lượng hải quân.

Tùng Dương

 

Nguồn: Báo ĐẤT VIỆT




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC