Vườn thú Phần Lan sẽ trả hai con gấu trúc cho Trung Quốc sớm hơn 8 năm so với dự định, do không thể bảo đảm chi phí chăm sóc.

Risto Sivonen, giám đốc vườn thú tư nhân Ahtari Zoo ở miền trung Phần Lan, hôm 24/9 thông báo hai con gấu trúc Lumi và Pyry sẽ trải qua thời gian cách ly một tháng trước khi trở về Trung Quốc.

Lumi và Pyry được đưa đến Phần Lan vào tháng 1/2018, sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm quốc gia này và ký thỏa thuận chung về bảo vệ động vật. Phần Lan dự định nuôi hai con gấu trúc này trong 15 năm.

Theo ông Sivonen, vườn thú đã đầu tư 8,92 triệu USD để xây dựng nơi sinh sống cho gấu trúc và chi 1,67 triệu USD mỗi năm để chăm sóc chúng, trong đó có phí bảo tồn trả cho Trung Quốc. Ban lãnh đạo Ahtari Zoo hy vọng gấu trúc sẽ thu hút du khách.

Tuy nhiên, vườn thú năm ngoái thông báo phải gánh khoản nợ ngày càng tăng do đại dịch Covid-19 và đang thảo luận phương án trả gấu trúc về Trung Quốc. Lạm phát cũng khiến chi phí chăm sóc gấu trúc gia tăng. Ahtari Zoo năm ngoái kêu gọi chính phủ Phần Lan hỗ trợ, song bị từ chối.

1 Vuon Thu Phan Lan Tra Gau Truc Cho Trung Quoc Vi Thieu Tien Nuoi

Gấu trúc Lumi chơi với tuyết trong vườn thú Ahtari Zoo ở Phần Lan năm 2018. Ảnh: AFP

Ông Sivonen cho biết các cuộc đàm phán để trả lại gấu trúc đã kéo dài ba năm. "Phía Trung Quốc cho rằng bây giờ là lúc có thể thực hiện kế hoạch", Sivonen nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Phần Lan cho biết trả lại gấu trúc là quyết định riêng của vườn thú, không liên quan đến chính phủ Phần Lan và không ảnh hưởng đến quan hệ hai nước.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Phần Lan nói rằng Bắc Kinh đã nỗ lực hỗ trợ vườn thú, nhưng cuối cùng hai bên quyết định trao trả gấu trúc sau "các cuộc trao đổi thân thiện".

Trung Quốc bắt đầu chương trình "ngoại giao gấu trúc" từ năm 1972, khi cặp gấu trúc đầu tiên được gửi tới Mỹ sau chuyến thăm lịch sử của cựu tổng thống Richard Nixon tới Bắc Kinh. Trung Quốc coi gấu trúc là "sứ giả ngoại giao", thường xuyên tặng hoặc cho các nước mượn những cặp gấu nhằm tăng cường quan hệ thương mại, củng cố đối ngoại và nâng cao hình ảnh quốc tế.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC