Bốn người bị thương, các bức tường bị phá, đạp đổ, giường nằm bị phá hỏng, hệ thống đèn điện cũng bị đập phá làm hỏng: đó là kết quả thống kê được từ một vụ ẩu đả giữa những người dân tị nạn tại một trại tị nạn ở Hamburg-Bergedorf.

Ẩu đả trong trại tị nạn_0 Đồ đạc tan hoang sau cuộc xung đột.

Trong đêm thứ năm vừa qua, 40 nhân viên cảnh sát đã phải cố gắng hết sức mình để trấn an đám đông xung đột phẫn nộ.

 Tổng cộng có khoảng 100 người dân tị nạn đã tham gia, liên quan vào cuộc đụng độ. Cảnh sát đã tạm thời bắt giam 8 người. Trong địa phận Rahlstedt cảnh sát cũng phải can thiệp vào một cuộc đụng độ giữa các nhóm người tị nạn với nhau .

Nguyên nhân của cuộc ẩu đả đụng độ trong trại tị nạn, trước kia là một siêu thị nguyên vật liệu xây dựng cũ tại đường Kurt-A.-Körber-Chaussee khu vực Bergedorf là cuộc cãi vã giũa các thanh niên trẻ tuổi. Theo thông tin từ phía cảnh sát cho biết thì nhóm người dân tị nạn đến từ Afganishtan đã đụng độ với nhóm người dân tị nạn đến từ Syria. Nhóm những người bị thương bao gồm 2 thanh niên 16 tuổi, 1 thanh niên 18 tuổi và một nhân viên 53 tuổi của công ty an ninh. Bắt đầu từ ngày thứ tư đã có những cuộc xung đột giữa 200 người dân tị nạn. Chính vì thế nên lực lượng cảnh sát đã có mặt và ở lại trại để tránh sự leo thang của các cuộc xung đột, ẩu đả. Theo thông tin từ tạp chí Hamburg, một nhóm những người dân tị nạn đến từ Afganishtan đã được chuyển sang trại tị nạn khác vào hôm thứ năm.

Bộ trưởng Nội vụ bang Hamburg Neumann lên án các cuộc xung đột bạo lực

Bộ trưởng Nội vụ bang Hamburg ông Michael Neumann (đảng SPD) bày tỏ sự đáng tiếc về các vụ đụng độ trong trại tị nạn. Trả lời phỏng vấn đài phát thanh NDR 90,3 ông cho biết: ông hoàn toàn hiểu và thông cảm về việc những người dân tị nạn sau một cuộc chạy trốn dài vất vả, không còn có „thần kinh vững chắc“ nữa. Tuy nhiên đồng thời ông cũng nêu rõ: „Tôi mong đợi ở những người tới Đức xin tị nạn rằng họ sẽ tuân thủ các quy tắc luật lệ của nước Đức. Vì không có ai ép buộc họ phải xin ở tị nạn tại nước Đức cả. Nếu họ cảm thấy ở đây không phù hợp và cần phải có những hành động bạo lực ẩu đả, thì chúng tôi sẵn sàng mua vé khứ hồi cho họ quay trở về nước họ“.

Những lời chỉ trích, phê bình kể từ khi nhập trại

Những người dân tị nạn đầu tiên đã đến nhập trại tị nạn mới được thành lập tại Bergedorf khoảng cách đây 10 ngày. Họ đến từ các khu cư trú tạm thời, hiện nay các khu cư trú này đã bị đóng cửa. Ngay khi những người tị nạn đầu tiên về trại tị nạn ở Bergedorf sinh sống đã có những lời phê bình, chỉ trích về tình trạng của trại. Rất nhiều người tị nạn đã biểu tình bằng cách ngủ ngoài trời trong đêm đầu tiên. Thậm chí còn có một cuộc biểu tình bằng hình thức tuyệt thực. Tại siêu thị vật liệu xây dựng trước kia, nay là trại tị nạn có quá ít giường nằm, điều kiện vệ sinh trong các gian phòng cũng bị chỉ trích.

Cuộc đụng độ ở Rahlstedt

Tối thứ tư vừa qua, tại trại tị nạn Bargkoppelstieg ở Rahlstedt cũng có những cuộc xung đột ẩu đả giữa các nhóm người dân tị nạn. Lý do của cuộc đụng độ là việc một chiếc điện thoại di động bị mất cắp.  15 xe cảnh sát đã phải có mặt tại trại. Cảnh sát tạm thời bắt giữ 1 đối tượng được nghi là ăn cắp điện thoại, cùng 4 người khác cũng tham gia vào cuộc đụng độ. 

Cơ quan Nội vụ: Năng lực đang cạn kiệt dần

Thành phố Hamburg ngày càng gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp, lo chỗ ăn ở cho người dân tị nạn. Theo thông tin của các Cơ quan nội vụ có liên quan thì hiện nay khả năng của họ đang dần cạn kiệt . Vào đêm ngày thứ 4 vừa qua, gần 500 người tị nạn chờ đăng ký nhập trại đã phải ngủ ngoài trời trước điểm đăng ký tại phố  Poststraße ở Hamburg.

 

Ngọc Mai




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC