Daily Mail đưa tin hôm 18/7, xác một chiếc máy bay vận tải của Đức Quốc xã mới được tìm thấy dưới đáy biển Aegean, ngoài khơi đảo Rhodes (Hy Lạp). Đặc biệt, nó vẫn trong trạng thái được bảo tồn rất lớn, vượt xa kỳ vọng của các chuyên gia nghiên cứu.

Chiếc Ju-52 là một loại máy bay vận tải, còn có tên gọi khác là Iron Annie. Đây là máy bay vận tải chủ lực của Đế chế thứ ba.

Xác máy bay vận tải còn nguyên vẹn của phát xít Đức được tìm thấy ở đáy biển Aegean - 0

Máy bay JU-52, còn được mệnh danh là 'Iron Annie' là máy bay vận tải chủ lực của Đế chế thứ ba. Xác của nó được tìm thấy ở đáy biển Aegean gần đảo Rhodes, Hy Lạp. (Ảnh: Daily Mail)

Việc máy bay này làm gì trong khu vực vào thời gian đó đến nay vẫn là một bí ẩn.

Nhưng Đức Quốc xã đã nắm quyền kiểm soát Rhodes từ năm 19443. Máy bay Ju-52 có thể được giao nhiệm vụ chuyển quân hoặc vận chuyển thiết bị quân sự.

Nguyên nhân JU-52 của phát xít Đức chìm dưới đáy biển Aegean cũng như có bao nhiêu người trên máy bay khi đó cũng chưa được xác định.

Xác máy bay được tìm thấy ở độ sâu 74 m về phía đông của đảo Rhodes bởi một thợ lặn chuyên nghiệp đến từ nhóm Aegean Tec. Họ đã sử dụng thiết bị GPS để xác định vị trí của xác máy bay. Nhóm thợ lặn cũng quay lại video chứng minh chiếc JU-52 của phát xít Đức đang nằm dưới đáy biển.

Xác máy bay vận tải còn nguyên vẹn của phát xít Đức được tìm thấy ở đáy biển Aegean - 1

Xác máy bay hầu như còn nguyên vẹn sau hàng chục năm chìm sâu dưới đáy biển. (Ảnh: Daily Mail)

Các quan chức Đức đã kết nối các chi tiết về chiếc máy bay để xác định xem nó bị chìm xuống đáy biển trong hoàn cảnh nào và có chở theo kho báu hay thứ gì khác không.

JU-52 được tìm thấy trong tình trạng tương đối tốt, chỉ thiếu phần động cơ phía trước và phần nắp kính của buồng lái.

Các chuyên gia vô cùng ngạc nhiên khi chiếc máy bay gần như không bị phá hủy sau hàng chục năm, vượt trên của kỳ vọng của họ. Súng máy vẫn ở nguyên vị trí trong khi bảng điều khiển vẫn lưu lại những thông số cuối cùng.

Chiếc JU-52 được sản xuất hàng loạt phục vụ trong suốt giai đoạn diễn ra Chiến tranh thế giới thứ 2.

Hiện chưa rõ chính quyền Hy Lạp có kế hoạch trục vớt máy bay hay không.

 

Nguồn: Bạch Dương

Dân trí/ DKN.tv




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC