Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ lấy ý kiến cử tri, người dân ở huyện, xã thuộc diện phải sáp nhập về tên mới của mảnh đất nơi mình sinh sống.

1 Ba Ria   Vung Tau Lay Y Kien Dan Ve Ten Huyen Xa Khi Sap Nhap

Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Đất Đỏ. Sắp tới huyện này và Long Điền sẽ sáp nhập thành một - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Ông Trương Thanh Phong - giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu - cho biết trong giai đoạn 2023-2025 có hai huyện và chín xã, phường của tỉnh này thuộc diện phải sáp nhập.

Để đảm bảo sự thống nhất, đồng thuận về tên gọi mới khi sáp nhập, tỉnh sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri, người dân, thời gian từ ngày 25-4 đến ngày 4-5.

Trong giai đoạn này, hai huyện Long Điền và Đất Đỏ sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính cấp huyện. Thị trấn Phước Hải và xã Long Mỹ của huyện Đất Đỏ sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính cấp xã. Xã Lộc An và Phước Hội của huyện này cũng sẽ sáp nhập thành một.

Tại huyện Long Điền, ba xã: An Nhứt, An Ngãi và Tam Phước sẽ sáp nhập thành một xã. Trong khi đó tại TP Bà Rịa, hai phường Phước Trung và Phước Nguyên sẽ sáp nhập thành một đơn vị hành chính cấp xã mới.

Cử tri, người dân sinh sống tại các địa phương nói trên sẽ được phát phiếu lấy ý kiến về việc có đồng ý hay không đồng ý hoặc có ý kiến khác về tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã mới. Sau đó, HĐND hai cấp tập hợp và thông qua tên gọi mới với thời gian trước ngày 10 và 15-5.

Theo dự thảo đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hai huyện Long Điền và Đất Đỏ khi sáp nhập sẽ có tên mới là Long Đất.

Còn xã An Nhứt, xã An Ngãi và xã Tam Phước (huyện Đất Đỏ) sẽ có tên mới là Tam An. Xã Phước Hội và Lộc An có tên mới Phước Hội.

Thị trấn Phước Hải và xã Long Mỹ khi sáp nhập có tên thị trấn Phước Hải.

Còn phường Phước Trung là tên gọi mới của hai Phước Hiệp và Phước Trung khi sáp nhập.

Lấy lại tên cũ khi sáp nhập huyện, xã

Tên gọi mới của huyện, xã khi sáp nhập theo đề án của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đều là những tên cũ đã dùng trước khi chia tách.

Cụ thể tên huyện Long Đất có từ tháng 5-1951. Đến năm 2003 huyện này tách Long Điền và Đất Đỏ như hiện nay. Theo giải thích của đề án, tên gọi Long Đất phù hợp gắn với các yếu tố lịch sử, là địa danh có từ lâu đời và có sự kết hợp hài hòa của hai địa phương, phù hợp với quy định tại khoản 1, khoản 2, điều 6 nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15.

Xã Tam An cũng có từ năm 1984. Đến năm 1999, xã Tam An tách thành xã An Nhứt và xã Tam Phước.

Những tên còn lại của các xã, phường sau khi sáp nhập trong giai đoạn 2023-2025 cũng đã có từ trước.

ĐÔNG HÀ

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC