Rõ ràng báo chí Việt Nam đưa tin không hề đúng với nội dung cuộc phỏng vấn, cũng như diễn đạt sai hoàn toàn câu nói của Tổng thống Zelensky. Điều này khiến bản chất vấn đề bị sai lệch nghiêm trọng và thể hiện sự thiếu tôn trọng Ukraine - Một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

Từ hôm qua đến nay, trên khá nhiều trang báo Điện tử của Việt Nam loan tin rằng Tổng thống Ukraine Zelensky từ bỏ việc khôi phục đường biên giới năm 1991. Xem đó không còn là điều kiện tiên quyết, và chấp nhận đàm phán với Nga theo đường biên giới năm 2022 - tức chấp nhận thực tế trên thực địa - Báo điện tử Người lao động.

Tôi đã tìm kiếm suốt từ đêm hôm qua đến nay mà không hề thấy có bất cứ thông tin nào như vậy. Kể cả nội dung cuộc phỏng vấn mà CBS News thực hiện với ông Zelensky như báo Người lao động dẫn.

1 Bao Chi Viet Nam Lay Thong Tin Tu Dau De Lan Truyen Ukraine Xuong Nuoc Dam Phan Voi Nga

Ở cuộc phỏng vấn đó, Tổng thống Zelensky nói rằng “Nga sẽ ngay lập tức đàm phán với Ukraine nếu Ukraine đạt được mục tiêu của năm 2022. Và Putin sẽ bị phế truất khi Ukraine đưa biên giới trở về hiện trạng năm 1991”.

Tuyệt nhiên không hề có sự thay đổi hay “quay xe” của ông Zelensky trong công thức Hoà bình 10 điểm của Ukraine đưa ra như báo chí Việt Nam đang lan truyền.

Cũng trong cuộc phỏng vấn đó, ông Zelensky cho biết tình hình trên các mặt trận hiện nay đã ổn định hơn so với 3-4 tháng trước. Mặc dù quân đội Ukraine hiện đang thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo, kể cả tầm bắn so với Nga.

Ông cũng chỉ ra rằng quân đội của ông đã bắt đầu quen với việc chiến đấu trong tình trạng thiếu thốn đạn dược và cũng đã phân bổ đạn dược một cách khoa học.

Ông thừa nhận rằng với tình hình hiện tại, quân đội Ukraine chưa có kế hoạch ngăn chặn cuộc tấn công lớn của Nga vào tháng 4-5. Nhưng ông cũng cho biết Nga khó có thể thực hiện được.

Ông yêu cầu Hoa Kỳ nhanh chóng cung cấp vũ khí như cam kết trước đó cho Ukraine.

Bởi thực tế 70% viện trợ mà Mỹ công bố đang nằm tại Hoa Kỳ. Ông không dấu diếm việc buộc phải rút lui nếu thiếu vắng sự viện trợ vũ khí từ Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng khẳng định, quân đội Ukraine sẽ tìm cách để không xảy ra việc phải rút lui đó.

Như vậy, rõ ràng báo chí Việt Nam đưa tin không hề đúng với nội dung cuộc phỏng vấn, cũng như diễn đạt sai hoàn toàn câu nói của Tổng thống Zelensky. Điều này khiến bản chất vấn đề bị sai lệch nghiêm trọng và thể hiện sự thiếu tôn trọng Ukraine - Một quốc gia độc lập, có chủ quyền.

2 Bao Chi Viet Nam Lay Thong Tin Tu Dau De Lan Truyen Ukraine Xuong Nuoc Dam Phan Voi Nga

Ở diễn biến khác khi Chủ tịch Quốc hội Pháp Yael Bron-Pivet ra tuyên bố Quốc hội Pháp vẫn coi phương án gửi quân tới Ukraine là khả thi.

"Trong tuyên bố của mình, Tổng thống nói rằng ông không loại trừ bất cứ điều gì tiên nghiệm. Ở vị trí mà Pháp đã chứng minh, sẽ chứng minh và sẽ tiếp tục chứng minh cho đến khi chiến tranh kết thúc, cho đến khi chiến thắng, không có gì là độc quyền, mọi thứ vẫn còn Tôi sẽ không diễn giải thêm lời nói của tổng thống, quan điểm này đã đủ rõ ràng”, Yael Bron-Pivet nhấn mạnh.

3 Bao Chi Viet Nam Lay Thong Tin Tu Dau De Lan Truyen Ukraine Xuong Nuoc Dam Phan Voi Nga

Còn Tổng thống Ukraine tuyên bố rằng “Người Nga phải làm quen với cuộc sống thiếu xăng, thiếu dầu diezen, thiếu điện… Tại sao chúng ta không thể đáp trả? Chỉ khi nào người Nga ngừng tấn công thì chúng ta sẽ dừng lại”.

Lê Xuân Nghĩa




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC