"Bia Hà Nội" gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọngTổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (HABECO) vừa bị Thanh tra Sở TNMT Hà Nội lập biên bản xử lý hành chính do vi phạm môi trường nghiêm trọng.

Dân kêu ô nhiễm nhiều năm

Theo biên bản vi phạm hành chính số 5/5/BB-VPHC do Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội về lĩnh vực vi phạm bảo vệ môi trường, HABECO Hà Nội đã có hành vi vi phạm hành chính xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép từ 10 lần trở lên (CoD = 937mg/l; tiêu chuẩn cho phép = 80mg/l) trong trường hợp lượng nước thải từ 50 m3/ngày đến 5.000 m3/ngày.

Thanh tra Sở TNMT Hà Nội cho biết, hành vi này vi phạm Điều 10, Khoản 11 NĐ số 81/2006/NĐ-CP ngày 09/8/2006 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

20090515 11 43 28 0

Những hình ảnh gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của HABECO

Ông Nguyễn Tuấn Phong - Giám đốc điều hành HABECO cho rằng, thời điểm lấy mẫu nước thử đúng vào lúc hệ thống xử lý nước thải đang gặp sự cố. Hiện nay, sự cố của hệ thống xử lý nước thải đang được khắc phục, các chỉ tiêu về nước thải sau xử lý đáp ứng được yêu cầu. Ông Phong đề nghị Thanh tra Sở TNMT Hà Nội xem xét trên thực tế để HABECO nỗ lực khắc phục sự cố, để có quyết định hợp lý. 

20090515 11 43 31 1

Kết quả phân tích mẫu nước thải lấy tại hai cửa xả M1, M2 cho thấy, đều vượt nhiều lần tiêu chuẩn cho phép!

Nhưng theo những người dân sống xung quanh nhà máy bia thì hiện tượng nước có mùi hôi thối và màu nước có thay đổi theo từng thời điểm với những màu khá đặc trưng là chuyện thường xuyên và theo chu trình vào các buổi trong ngày từ nhiều năm nay.

20090515 11 43 34 2

Biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với HABECO

Trước đó, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC36 - Công an TP Hà Nội) đã có công văn số 133/CV-PC36 ngày 12/01/2009 gửi đến Thanh tra Sở TNMT Hà Nội về việc chuyển hồ sơ vi phạm để xử lý. 

Theo đó, qua làm việc trực tiếp với Tổng Công ty HABECO và kiểm tra thực tế, PC36 đã xác định hệ thống nước thải của Tổng Công ty HABECO có một đường ống ngầm không nằm trong sơ đồ hệ thống xử lý nước thải. Lực lượng kiểm tra đã lấy mẫu nước thải tại hai cửa xả (M1, M2) để phân tích xác định tình trạng gây ô nhiễm.  

Kết quả phân tích của Trung tâm Quan trắc cho thấy, chỉ số môi trường trong mẫu nước thải đều vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép. HABECO đã vi phạm nghiêm trọng pháp luật bảo vệ môi trường (theo quy định tại Điều 10 NĐ 81/NĐ-CP ngày 9/8/2006) của Chính phủ.

Cũng trong bản báo cáo kết quả công tác kiểm tra, thanh tra xử lý vi phạm môi trường tại 112 cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn TP HN (từ tháng 12/2008) của Sở TNMT HN theo sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Bia rượu nước giải khát Hà Nội (HABECO) là một trong những đơn vị có hành vi vi phạm môi trường do xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép.

Công ty Cổ phần rượu Bình Tây xả thải không phép

Ngày 14/5, Phòng Cảnh sát môi trường Công an TP.HCM (PC36) đã phát hiện hành vi xả nước thải, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường tại Công ty Cổ phần rượu Bình Tây.

Được biết, công ty này trực thuộc Nhà máy sản xuất bia hơi Sài Gòn (số 621 Phạm Văn Chí, phường 7, quận 6, TPHCM).

Qua tiến hành kiểm tra đột xuất các trinh sát PC36 đã phát hiện hành vi xả nước thải, chất thải chưa qua xử lý ra môi trường.

20090515 11 43 37 3

Đường mương xả thải không qua xử lý của Công ty Cổ phần rượu Bình Tây. (Ảnh: QL)

Mặt khác, trong quá trình kiểm tra đột xuất này, phía Công ty Cổ phần rượu Bình Tây không xuất trình được giấy phép xả thải, giấy cam kết bảo vệ môi trường cũng như báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Đặc biệt, công ty này không xuất trình được hồ sơ về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Công ty Cổ phần rượu Bình Tây có công suất sản xuất khoảng 3.500 lít/ngày. Mỗi tháng khoảng 100.000 lít bia. Tuy nhiên, khi kiểm tra, các trinh sát PC36 đã phát hiện công ty này hoàn toàn không trang bị hệ thống xử lý nước thải, khí thải.

Toàn bộ nước thải sản xuất phát sinh đề được xả ra hệ thống mương hở, không qua bất kỳ hệ thống xử lý nước thải nào.

Trước đây, nước thải được thoát ra cống Trần Văn Kiểu, khi dự án Đại lộ Đông Tây được thi công thì cống thoát nước thải này đã bị bít, dẫn tới mỗi khi trời mưa nước dồn lên gây ngập cả nhà xưởng, bốc mùi hôi thối.

Hiện PC36 đã lấy mẫu nước thải, chất thải phân tích để đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục.

Theo Vietnamnet.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC