Cảnh báo sản phẩm có chất màu cam tại Việt NamCục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thuỷ sản (Nafiqad) - Bộ NN&PTNT vừa cho biết đã nhận được cảnh báo của phía Tổng vụ Y tế và người tiêu dùng châu Âu về việc sản phẩm Safflower - sử dụng trong thực phẩm - có chất màu cam II bị cấm. Sản phẩm này đã được nhập về Việt Nam.

Do vậy, Nafiqad đã có văn bản đề nghị các Trung tâm Chất lượng Nông lâm thủy sản vùng 1 đến vùng 6 thông báo tới các cơ sở sản xuất thực phẩm nông lâm và thuỷ sản trên địa bàn được phân công quản lý không sử dụng sản phẩm này để chế biến thực phẩm, gây mất VSATTP, ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng.

Trước đó, Nafiqad nhận được cảnh báo số 2009.0413 ngày 2/4 của Tổng vụ Y tế và người tiêu dùng châu Âu (DS SANCO) về việc sản phẩm Safflower (có tên khoa học là Carthamus tinctorius), là chiết xuất từ hoa của cây "hồng hoa", hay còn gọi là cây "Rum", có chất màu cam II bị cấm.

Safflower được sản xuất bởi Công ty Diana Naturals - Pháp, đã xuất khẩu đến nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Nguyên liệu ban đầu được Diana Naturals nhập từ Trung Quốc.  

Phía EU cho rằng, cần phải kiểm soát và thu hồi toàn bộ sản phẩm Safflower có độc tố màu cam II trên thị trường và đảm bảo rằng chất này không được phép có mặt trong sản xuất thực phẩm. 

Ngưỡng tối đa của độc tố màu cam II mà EU cho phép trong sản phẩm Safflower là không vượt quá 500ppb, tương đương với chất có cấu trúc hoá học tương tự để nhuộm màu thực phẩm, đã từng bị cấm sử dụng, là Sudan.

Sản phẩm Safflower (hay dầu cây rum) là dầu lấy từ cây Safflower, còn gọi là nghệ giả - tương đối gần họ với hướng dương. Cũng như với hướng dương, dầu được lấy từ nhân hạt. Dầu chứa hơn 75% acid béo đa không bão hoà. Ngoài ra, đây còn là một nguồn giàu vitamin E. 

Dầu này sử dụng tốt nhất trong các món salad và rau sống. Nó cũng được sử dụng trong mỹ phẩm.

Theo Vnexpress.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC