Cầu Thủ Thiêm tiếp tục "treo"Với nhiều khó khăn như giải tỏa mặt bằng; người dân khiếu nại trong quá trình thi công gây rung, nứt nhà cửa; tính chất công trình phức tạp… cầu Thủ Thiêm có nguy cơ tiếp tục “treo”.

Nhiều hạng mục chậm tiến độ

Tháng 1/2008, cầu Thủ Thiêm chính thức thông xe. Tuy nhiên, để cây cầu này phát huy được tác dụng nối hai bờ Đông - Tây, chia sẻ áp lực cho cầu Sài Gòn thì cần phải hoàn thiện các đường gom phía chân cầu, giúp thông cầu với các tuyến đường chính là Đại lộ Đông Tây (phía quận 2), Nguyễn Hữu Cảnh, Ngô Tất Tố (phía quận Bình Thạnh).

Hiện tại, phần đường gom còn đang thi công nhánh N1 (đoạn cầu dẫn từ cầu chính rẽ trái vào đường Nguyễn Hữu Cảnh đi về hướng đường Tôn Đức Thắng), hầm chui trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trực thông bốn làn xe để điều tiết; nhánh N4 (phần cầu dẫn nối từ cầu chính kết nối với đường Ngô Tất Tố) và mở rộng đường Ngô Tất Tố sẽ được triển khai trong giai đoạn 2 (tháng 6/2009).

Theo báo cáo mới nhất của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1), chủ đầu tư cầu Thủ Thiêm, thì cả nhánh N1 và hầm chui đến nay đều đã chậm tiến độ 2 tháng. Phần hầm kín của hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh chỉ mới xong phần móng và hệ khung chống, phần hầm hở phía quận 1 cũng chỉ mới xong móng hầm, phần hầm hở phía cầu Sài Gòn thì mới đạt được 50% khối lượng. Nhánh N1 thì mới xong được 4 phân đoạn dầm.

Nhà thầu thi công, Tổng công ty số 1 (CC1), cam kết điều chỉnh tiến độ chi tiết từng hạng mục để đảm bảo đúng tiến độ toàn hạng mục vào cuối năm 2009. Theo khu 1 thì CC1 có khả năng đẩy mạnh tiến độ hơn nữa, vì thời gian qua CC1 chưa tập trung nhân lực, xe máy, thiết bị thi công cho công trình nên mới có tình trạng chậm tiến độ như trên.

Khó xong đồng bộ vì còn vướng giải tỏa, khiếu nại

Tuy CC1 cam kết đẩy nhanh tiến độ, nhưng tại công trình thi công nhánh N1 và hầm chui Nguyễn Hữu Cảnh hiện đang phải thi công cầm chừng vì khiếu nại tập thể của người dân khu vực ngã tư Ngô Tất Tố - Nguyễn Hữu Cảnh do quá trình thi công gây rung động, làm lún, nứt nhà cửa.

Cầu Thủ Thiêm tiếp tục Công trình hầm chui và nhánh N1 đang gặp rắc rối vì khiếu nại của người dân

Trong tháng 3/2009, các bên đã thống nhất sẽ chọn đơn vị thẩm định, xác định nguyên nhân và trách nhiệm của đơn vị gây ra sự cố. Nhà thầu đã liên hệ với Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ xây dựng (thuộc Đại học Bách Khoa) làm công việc này. Tuy nhiên, đến ngày 7/4 thì Trung tâm trả lời không thực hiện. Đến ngày 9/4, các hộ dân tiếp tục khiếu nại và yêu cầu ngừng thi công.

Khó khăn hơn là tại công trình nhánh N4 và mở rộng đường Ngô Tất Tố. Vì muốn triển khai công trình này phải giải tỏa 92 hộ dân (21 hộ giải tỏa toàn phần, 71 hộ giải tỏa một phần) và trụ sở UBND phường 22, quận Bình Thạnh.

Hiện tại, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận Bình Thạnh đã tiến hành hiệp thương với 35 hộ, nhưng chỉ có 5 hộ đồng ý, các hộ còn lại chưa đồng ý với phương án giá. Trong khi đó, tính đến nay thì công tác giải phóng mặt bằng đã trễ 3 tháng.

Ban lãnh đạo Khu 1 lo lắng: “Với tình hình giải tỏa như hiện nay thì nhánh N4 không thể thi công và hoàn thành theo tiến độ đã được UBND TP thông qua, tức là nhánh N4 không thế hoàn thành đồng bộ đưa vào khai thác cùng với công trình cầu Thủ Thiêm giai đoạn 1 (cầu chính, cầu dẫn, hầm chui)”. Nói vậy có nghĩa là: cây cầu trị giá hơn 1.000 tỷ đồng này có thể sẽ tiếp tục “treo”.

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC