"Cháy" phòng nghỉ dịp 1/5, giá leo thang từng ngàyNhiều khách sạn tại Hạ Long, Sapa, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Đà Lạt... đều đã kín chỗ, dù có nơi giá tăng 2-5 lần. Đợt nghỉ dài ngày và thời tiết thuận lợi đã khiến người dân đổ xô du lịch, bất chấp khủng hoảng kinh tế.

Theo ghi nhận, dịp 30/4 và 1/5, nhiều khu du lịch mở cửa đón khách và có những chương trình hấp dẫn. Giá tour tương đối ổn định vì vẫn trong thời gian thực hiện các biện pháp kích cầu do Tổng cục Du lịch phát động. Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Sapa... vẫn được xem là những điểm "nóng".

"Hiện nay, chúng tôi không thể mở thêm các tour mới, vì tình trạng khan hiếm vé máy bay, tàu lửa, phòng nghỉ khách sạn", bà Lê Hồng Việt Thảo, đại diện Vietravel nói.

Tại nhiều điểm du lịch, giá khách sạn đã tăng cao. Chị Hà Hương, một du khách Hà Nội cho biết, chị đang tìm phòng cho cả gia đình du lịch Sapa vào dịp 1/5. Qua tham khảo, giá khách sạn mini tại thị trấn vùng cao này đã tăng gấp 3-5 lần ngày thường. Một phòng đôi bình thường có giá 200.000 đồng đã bị đẩy lên 600.000 đồng, có nơi tới 1 triệu đồng.

 

Anh Đặng Trung Trực, cán bộ điều hành tại khách sạn Đặng Trung (Sapa) cũng cho hay, khách sạn chỉ có 30 phòng song nhu cầu khách đặt có thể tới 400 phòng. Do vậy, giá tăng vào dịp này là rất dễ hiểu, nhất là khách tự đặt phòng lẻ nên nếu du khách tới Sapa dịp này thì tốt nhất là nghỉ tại Lào Cai.

Lễ năm nay vào những ngày cuối tuần, cùng với thời tiết nắng, nóng kéo dài, nên lượng khách đổ xô về các khu du lịch ven biển cũng tăng cao. Cho đến nay, nhiều resort, khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), Đồ Sơn, Cát Bà (Hải Phòng) đã được đặt kín chỗ.

Ông Hà Quang Long, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Quảng Ninh nhìn nhận, việc “cháy phòng” khách sạn lớn vào dịp này là đương nhiên. Hiện một số khách sạn mini tại khu vực Bãi Cháy đã có tỷ lệ đặt phòng tới trên 90%.

Tại các tỉnh phía nam, lượng khách du lịch trong dịp lễ năm nay tăng đột biến. Nhà nghỉ và khách sạn tại các khu du lịch lớn đều không đáp ứng đủ nhu cầu của du khách.

Theo thông tin từ Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, dịp lễ năm nay mặc dù có khủng khoảng kinh tế nhưng khách du lịch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện toàn tỉnh có khoảng 10.000 phòng nghỉ nhưng vẫn không thể đáp ứng đủ. Những khách sạn lớn ở Vũng Tàu như Rex, Palace, Mỹ Lễ... chủ yếu chỉ phục vụ được các khách cố định và một phần khách lẻ. Đối với những hộ kinh doanh nhà nghỉ, khách sạn tư nhân, giá phòng cũng tăng cao.

Còn Trưởng phòng quản lý Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Lâm Đồng, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc thì cho hay, lượng khách du lịch lên Đà Lạt khá đông, các nhà nghỉ, khách sạn đều kín chỗ. "Để phục vụ nhu cầu, nhiều nhà dân sử dụng các phòng trọ thường cho sinh viên thuê, cũng tổ chức đón du khách", bà Ngọc nói.

20090429 05 51 48 0
Lượng khách du lịch năm tăng đột biến so với cùng kỳ năm ngoái. Ảnh: D.V

Cũng theo bà Ngọc, giá các phòng nghỉ ở Đà Lạt trong dịp này tăng khoảng 50% - 70% so với những ngày thường. Tuy nhiên, đối với những khách sạn từ 3 - 5 sao thì cam kết không tăng giá.

Đại diện một số khách sạn lớn tại Đà Lạt như Novotel, Cẩm Đô... cho biết, hiện tại không còn phòng nghỉ mặc dù nhu cầu của khách lẻ còn rất lớn. Lượng phòng ở đây phần lớn được các hãng lữ hành, khách đoàn, cả những gia đình tổ chức đi lẻ cũng đặt mua trước cả tháng. Những nhà nghỉ khách sạn vùng ngoại thành cũng khó đáp ứng được nhu cầu lớn của du khách trong dịp này.

Thời điểm này, hầu hết các công ty lữ hành từ Bắc chí Nam đều đã khóa sổ đăng ký tour dịp 30/4, chỉ trừ một số tour đi Thái Lan do nhiều du khách e ngại về vấn đề bất ổn chính trị. Các công ty kinh doanh đều nhìn nhận, lượng khách tăng cao so với năm trước.

Chị Dương Mai Lan, Trưởng Phòng Nghiên cứu Phát triển, Công ty Du lịch Vietravel Hà Nội, cho biết, đã có gần 5.000 du khách đặt tour qua Vietravel, tăng khoảng 25% so với năm trước. Trong đó, số khách ra nước ngoài tăng tới 40%, còn đi trong nước tăng 10%. Các tour đi Mỹ, châu Âu, Đài Loan, HongKong, Hàn Quốc đều hết chỗ.

Tại Saigontourist, trong số 7.000 khách đăng ký tour thì đã có tới 2.000 khách chọn các tour du lịch nước ngoài.

Theo Vnexpress.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC