"Song song với điều tra nghi án hối lộ cựu giám đốc dự án Huỳnh Ngọc Sĩ, Chính phủ cần sớm chỉ đạo kiểm tra chất lượng dự án đại lộ Đông Tây", đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, người chất vấn Thủ tướng về vụ PCI.

- Một tuần sau khi ông chất vấn Thủ tướng về vụ PCI tại Quốc hội, ông Huỳnh Ngọc Sĩ - người bị tố cáo nhận hối lộ hơn 800.000 USD đã bị đình chỉ công tác để phục vụ điều tra. Ông có suy nghĩ gì trước diễn biến này?

- Hôm tôi nêu vấn đề này trước diễn đàn Quốc hội, Thủ tướng đã thể hiện thái độ rất rõ ràng. Và bây giờ, công việc đã được triển khai. Cơ quan điều tra đã vào cuộc và UBND TP HCM cũng đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Sĩ, tạo điều kiện cho cơ quan điều tra làm nhiệm vụ. Đây chính là thông điệp của nước ta với các đối tác về quyết tâm chống tham nhũng.

Chính phủ cần kiểm tra chất lượng dự án đại lộ Đông Tây
Ông Nguyễn Minh Thuyết chất vấn tại Quốc hội. Ảnh: TTXVN.

Tuy nhiên, nói cho công bằng thì thông tin về việc các quan chức công ty PCI hối lộ ông Huỳnh Ngọc Sĩ, giám đốc Ban quản lý Dự án đại lộ Đông Tây, đã được tăng tải trên báo chí Nhật từ tháng 6, công tác điều tra của chúng ta đáng lẽ phải chủ động hơn. Không nên đợi đến lúc Quốc hội chất vấn, Thủ tướng ra lệnh mới làm quyết liệt.

- Nhưng thưa ông, với vụ hối lộ lên tới cả triệu USD thì việc cơ quan chức năng xem xét cẩn trọng cũng là cần thiết?

- Thông tin về số tiền hối lộ lên tới cả triệu USD có thể khiến nhiều người băn khoăn, không biết có thực hay không. Nhưng muốn giải được câu hỏi ấy thì việc đầu tiên là phải tiếp xúc với đối tượng bị nêu tên. Theo tôi biết, cho đến lúc TP HCM đình chỉ công tác ông Sĩ, cơ quan điều tra vẫn chưa tiếp cận với ông ấy. Đây là một sự chậm trễ khó giải thích. Tôi nhớ rằng cũng trong thời gian nêu nghi án hối lộ của PCI, báo chí Nhật còn loan tin về một vụ hối lộ tương tự diễn ra ở Bangkok. Biết tin này, chính quyền Bangkok đã vào cuộc ngay.

- Theo ông, với vai trò là chủ đầu tư Dự án đại lộ Đông Tây và quản lý trực tiếp ông Huỳnh Ngọc Sĩ, trách nhiệm của lãnh đạo UBND TP HCM thế nào?

- Theo quy định, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những sai phạm trong phạm vi mình quản lý. Nhưng trách nhiệm đến đâu, như thế nào thì còn phụ thuộc vào kết quả điều tra. Tôi đọc tóm tắt lý lịch của ông Sĩ trên báo, được biết trước khi trở thành phó giám đốc Sở Giao thông Công chính TP HCM, ông ấy là phó chỉ huy trưởng Lực lượng thanh niên xung phong của thành phố. Nếu tôi không lầm thì đây là lực lượng đảm trách công việc xây dựng cầu Văn Thánh - một công trình nổi tiếng về chất lượng thấp và tốn kém vì bị sửa chữa rất nhiều lần.

- Với việc nhà thầu PCI tố cáo hối lộ cho cựu giám đốc Ban quản lý dự án đại lộ Đông Tây và đốt hầm Thủ Thiêm (thuộc dự án) có vết nứt, chất lượng các công trình của dự án cần được xem xét như thế nào, thưa ông?

Đại lộ Đông Tây được khởi công 31/1/2005, bắt đầu từ quốc lộ 1A huyện Bình Chánh và kết thúc tại xa lộ Hà Nội quận 2, tổng chiều dài toàn tuyến gần 22 km. Dự án có hạng mục hầm Thủ Thiêm vượt sông Sài Gòn lớn nhất Đông Nam Á.

Dự án với tổng vốn đầu tư ban đầu gần 10.000 tỷ đồng, trong đó có 6.394 tỷ đồng vay ODA của Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản (JBIC), số còn lại từ ngân sách thành phố. Dự kiến hoàn tất dự án vào tháng 2/2008 nhưng phải dời lại đến đầu năm 2010.

- Theo tôi, song song với điều tra nghi án hối lộ này, Chính phủ cần chỉ đạo kiểm tra về chất lượng công trình liên quan đến dự án đại lộ Đông Tây và xem thủ tục đấu thầu, chỉ định thầu có đúng pháp luật không.

Vài tháng trước, khi phát hiện những vết nứt của hầm Thủ Thiêm, Bộ Xây dựng đã thành lập Hội đồng quốc gia để đánh giá và tìm biện pháp khắc phục. Nhưng thời điểm đó chưa có những tin tức về nghi án hối lộ này. Bây giờ, trước những thông tin mới, Bộ cần đánh giá lại một lần nữa, xem nguyên nhân vết nứt có phải vấn đề thuần túy kỹ thuật không hay còn vấn đề gì nữa.

- Từ vụ Ban quản lý PMU 18 và nay là nghi án tại Ban quản lý dự án Đại lộ Đông Tây, ông nghĩ gì trước ý kiến cho rằng mô hình “ban quan lý” đang tạo những kẽ hở cho tham nhũng?

- Qua vụ PMU18, chính Bộ Giao thông Vận tải cũng thấy rằng cơ chế “ban dự án” có nhiều sơ hở. Trả lời tại Quốc hội, Bộ trưởng Giao thông Vận tải đã hứa rà soát lại cơ chế. Tôi mong Bộ trưởng công bố cho nhân dân biết Bộ đã có những chấn chỉnh gì để đổi mới cơ chế này.

- Ngoài việc chất vấn, đại biểu Quốc hội còn có trách nhiệm giám sát trả lời chất vấn của thành viên Chính phủ. Ông sẽ thực hiện nhiệm vụ của mình thế nào với vụ PCI?

- Đại biểu phải có trách nhiệm với chất vấn của mình, thể hiện sau chất vấn là theo dõi kết quả xử lý. Nếu trong quá trình theo dõi kết quả xử lý thấy có những vấn đề nghi ngại, chúng tôi sẽ chất vấn tiếp và kiến nghị Quốc hội có biện pháp giám sát thích hợp theo luật định.

Thủ tướng trả lời chất vấn tại Quốc hội về vụ PCI, ngày 13/11

Đại biểu Nguyễn Minh Thuyết: "Đề nghị Thủ tướng cho biết tiến độ và kết quả phối hợp của Việt Nam với Nhật Bản trong việc điều tra những cáo buộc trong vụ án đưa và nhận hối lộ liên quan đến cán bộ ta của một số lãnh đạo của Công ty PCI. Vụ án đang được đưa ra xử ở Tokyo, các bị cáo đã nhận tội và tin tức cũng đã được đưa lên mạng, nếu chúng ta không hành động nhanh chóng kiên quyết thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến danh dự của đất nước?"

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: "Khi báo chí Nhật Bản đưa tin việc hối lộ liên quan đến một quan chức của Việt Nam, chúng tôi đã yêu cầu Bộ Ngoại giao liên hệ với bạn, yêu cầu chuyển hồ sơ cho chúng ta xử lý, không thể công dân Việt Nam mà để cơ quan tư pháp nước khác điều tra.

Phía bạn một thời gian dài mới gửi hồ sơ, nhưng hồ sơ đó cũng chưa đủ cơ sở pháp lý, chúng tôi đã yêu cầu cơ quan điều tra tiếp nhận, phối hợp để làm rõ vấn đề này, làm rõ tới đâu sẽ xử lý đúng pháp luật của Việt Nam. Cơ quan chức năng đang thực hiện việc này, giữa ta và Nhật Bản đã lập một Ủy ban phối hợp để đấu tranh, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng trong sử dụng ODA".

Việt Anh thực hiện
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC