Có thể lùi thời điểm tính thuế chứng khoán đến cuối 2009Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh.

“Hiện phí giao dịch chứng khoán mà các tổ chức kinh doanh chứng khoán phải nộp cho các công ty chứng khoán là 0,3 - 0,4%, nên nếu có nộp 0,1% thì cũng rất là nhỏ. Tuy nhiên, nó tác động tâm lý đến thị trường”.

Bộ trưởng Tài chính Vũ Văn Ninh đã cho biết như vậy bên lề hội nghị ngành tài chính diễn ra tại Hà Nội, ngày 3/12.

Thuế thu nhập cá nhân đang được dư luận quan tâm rộng rãi, Bộ trưởng có thể cho biết tiến độ của việc tính thuế như thế nào hay không?

Nhìn chung, người nộp thuế thu nhập cá nhân có lợi hơn so với thu nhập cao bởi vì trước đây nộp thuế thu nhập cao không được giảm trừ gia cảnh cho những người ăn theo, nay được giảm trừ. Ngoài ra, mức động viên thuế suất là có hạ mức khởi điểm thấp nhất từ 10% xuống 5%. Thuế suất cao nhất là hạ từ 40% xuống 35%.

Thuế thu nhập cá nhân có hai loại mới phải đưa vào điều tiết. Đó là điều tiết chứng khoán thông qua hình thức là cổ tức và điều tiết mua bán chứng khoán giao dịch trên thị trường. Nhưng thực chất điều tiết này là không lớn, ví dụ: cổ tức có lãi thì mới đánh thuế 5%, còn buôn bán chứng khoán nộp 20% trên lãi hoặc không xác định được lãi thì nộp 0,1% trên giao dịch thôi.

Hiện nay phí giao dịch chứng khoán mà các tổ chức kinh doanh chứng khoán phải nộp cho các công ty chứng khoán là 0,3 - 0,4% nên nếu có nộp 0,1% thì cũng rất là nhỏ. Tuy nhiên là có tác động tâm lý đến thị trường nên vừa rồi Bộ Tài chính cũng trình Chính phủ việc này.

Có nghĩa là nhà đầu tư có quyền hy vọng vào việc lùi thời điểm tính thuế thu nhập đối với chứng khoán?

Việc xem xét dừng, giãn hoặc là hoãn, giảm, miễn thuế thì không thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ. Tôi cũng có đề nghị với Chính phủ là giao cho Bộ Tài chính báo cáo với Ủy ban thường vụ Quốc hội xem xét cụ thể. Đấy là phương án thứ nhất.

Phương án thứ hai: Trường hợp không có chuyện đó thì sẽ dùng hướng dẫn về mặt kỹ thuật để làm sao chứng khoán đến cuối năm mới tính toán việc kết quả, nếu thực sự có lãi thì mới tính thuế, còn lỗ thì thôi.

Thế nhưng hiện tại vẫn tạm khấu trừ 0,1% trên mỗi lần giao dịch như trong thông tư 84 hướng dẫn Luật thuế quy định?

 

Thì tạm thời sẽ hướng dẫn việc này, có thể là đến cuối năm xem xét cụ thể. Đến cuối năm lại báo cáo Quốc hội.

Chỉ đạo tại hội nghị ngành tài chính, một trong những biện pháp mà Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh là đảm bảo an sinh xã hội, xoá đói giảm nghèo. Trong tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, chúng ta lấy nguồn vốn ở đâu để đảm bảo an sinh xã hội, thưa ông?

 

Kinh tế suy giảm đúng là có ảnh hưởng đến nguồn thu của ngân sách, tuy nhiên cũng phải sắp xếp. Mục tiêu ưu tiên của Chính phủ là vẫn phải đảm bảo an sinh xã hội.

Những cái chính sách đã ban hành hoặc đã đưa vào kế hoạch của Nhà nước, Quốc hội giao thì phải đảm bảo. Ngoài ra, chúng ta cũng thể huy động các nguồn lực từ xã hội nữa.

Vậy trong bối cảnh nguồn thu ngân sách bị ảnh hưởng, giá dầu giảm, việc thắt chặt chi tiêu công cũng rất cần thiết, Bộ Tài chính có kế hoạch cụ thể gì?

Hiện nay, Bộ đã xây dựng rất nhiều các phương án tương ứng với giá dầu để điều hành cho linh hoạt. Ví dụ như nếu giá xuống như thế, rõ ràng ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu, chúng ta cũng phải rà soát đến các khoản chi để tiết kiệm lại. Ngoài ra, cũng phải tích cực khai thác các nguồn thu, chống thất thu, chống nợ đọng thuế… để đảm bảo cho ngân sách.

Ngoài ra, Chính phủ cũng đã bàn rồi, đang huy động các nguồn lực. Có thể Chính phủ sẽ phát hành thêm trái phiếu cho đầu tư, hoặc là tìm các nguồn khác để mà đầu tư thông qua hỗ trợ lãi suất.

Như vừa rồi, Chính phủ cho các doanh nghiệp mua gạo lúa của dân với mức vay không lãi. Nhà nước đã hỗ trợ một phần để tác động đến thị trường gạo, hỗ trợ cho đời sống của người dân, ngay lập tức giá gạo đã tăng ngay.

Đây cũng là một lợi ích của quốc gia, trong bối cảnh giá thấp thế này, mình xuất thì không tốt, mình để đó dự trữ, chờ giá cao thì tốt hơn.

- Xin cám ơn Bộ trưởng!

An Hạ
Dân trí




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC