Dự án thoát nước Hà Nội với tổng mức đầu tư cả 2 giai đoạn 550 triệu USD được dự kiến hoàn thành sau 5 năm nữa (2013) cũng chỉ giúp thủ đô chống chọi được cơn mưa trên 300 mm.

Theo dự kiến, hai giai đoạn của dự án thoát nước Hà Nội được thực hiện trong 10 năm (1995-2005). Tuy nhiên, theo Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, năm 2005, giai đoạn một mới hoàn tất. Giai đoạn 2 đang rục rịch tiến hành và không thể xong trước 2013.

Trong khi đó, từ năm 1992, Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) đã giúp Hà Nội lập quy hoạch thoát nước nội đô thuộc lưu vực sông Tô Lịch và sông Nhuệ. Quy hoạch này hoàn thành năm 1995.

Từ đó đến nay, Hà Nội nhiều lần điều chỉnh quy hoạch đô thị nhưng quy hoạch hệ thống thoát nước không hề thay đổi.

Theo ông Lê Hồng Quân, Phó giám đốc Ban quản lý dự án thoát nước Hà Nội, trước đây thủ đô định hướng phát triển về phía Bắc nhưng hiện nay đã phát triển về phía Tây và còn mở rộng ra tỉnh Hà Tây cũ. Trong khi đó, dự án thoát nước sau khi kết thúc giai đoạn 1 vẫn loanh quanh ở 4 quận nội thành, giới hạn bởi sông Tô Lịch và sông Hồng.

Để bổ khuyết cho hướng phát triển đô thị mới, ông Quân cho biết, Ban quản lý cũng đã có kiến nghị với thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, hiện kiến nghị này mới dừng ở mức độ xem xét.

Có tiêu hết 550 triệu USD, Hà Nội vẫn ngập
Phường Tân Mai (quận Hoàng Mai), một trong những khu vực ngập úng nặng nhất trong trận mưa lịch sử vừa qua. Ảnh: Hoàng Hà.

Lý giải cho việc hàng loạt khu đô thị mới ở Hà Nội chịu cảnh ngập lụt nghiêm trọng trong đợt mưa lớn vừa rồi, ông Nguyễn Mạnh Hùng, một phó giám đốc khác của Ban quản lý dự án cho rằng, giai đoạn một chỉ bao phủ diện tích 77,5 km2.

Điều này có nghĩa là các khu đô thị mới như Mỹ Đình, Trung Hòa - Nhân Chính, Định Công, Linh Đàm chưa nằm trong quy hoạch thoát nước hiện tại của Hà Nội.

"Những khu này có hệ thống thoát nước cục bộ tốt nhưng chưa kết nối được với hệ thống của thành phố nên chịu cảnh ngập lụt như vừa qua", ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, chỉ khi hoàn tất toàn bộ dự án (dự kiến cuối 2013), những khu đô thị này mới được kết nối với hệ thống của thành phố. Lúc đó, việc tiêu thoát khi gặp các trận mưa lớn ở đây mới được giải quyết.

Tuy nhiên, cho dù hoàn thành toàn bộ dự án, năng lực thoát nước của Hà Nội cũng chỉ dừng lại ở trận mưa 310 mm trong 2 ngày. Trong khi trận mưa vừa rồi, riêng nội thành mưa trung bình trên 500 mm. Trong mùa mưa năm 2008, Hà Nội cũng liên tiếp đón nhận hàng loạt trận mưa lớn, cảnh ngập lụt cục bộ diễn ra khắp nơi.

Dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn một đã hoàn thành với tổng mức đầu tư 180 triệu USD, giai đoạn 2 sắp sửa tiến hành với số vốn 370 triệu USD. Phạm vi bao phủ lưu vực sông Tô Lịch và sông Nhuệ (135,4 km2), phía Bắc và Đông giáp đê sông Hồng, Tây giáp sông Nhuệ, Nam giáp hạ lưu sông Kim Ngưu.

Nguyễn Hưng
VnExpress.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC