"Công ty cá thối" và sự thỏa hiệp với cái xấuHồi tháng 3, công ty Phú Nhật Hào mang cá thối thịt ôi vào trường học, nay thì 15 học sinh ở Bến Cát lại nôn ói sau bữa ăn trưa.

 

 

Công ty cá thối và sự thỏa hiệp với cái xấu_0

Học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu phải vào viện cấp cứu vì ngộ độc. Ảnh: Báo Người Lao động.

Còn nhớ cách đây 1 tháng, dư luận đã từng xôn xao và phẫn nộ vì việc công ty Phú Nhật Hào mang cá thối, thịt ôi vào chế biến bữa ăn cho trẻ em trường tiểu học ở huyện Bàu Bàng (Bình Dương).

Cứ tưởng sau vụ việc ấy, công ty này sẽ bị xử phạt nặng, bị tẩy chay, thậm chí bị hủy bỏ các hợp đồng đã ký với các trường. Đó là hình phạt xứng đáng cho những doanh nghiệp làm ăn trí trá, coi thường sức khỏe khách hàng.

Nhưng không thưa quý bạn đọc, thực sự nhiều người đã bất ngờ khi mới đây, ngày 9/4, tức là chưa đầy 1 tháng sau vụ scandal động trời ở Bàu Bàng, thì lại có bản tin 15 học sinh trường tiểu học Võ Thị Sáu ở thị xã Bến Cát (Bình Dương) nhập viện sau bữa ăn trưa.

Mà công ty cung cấp bữa ăn trưa ấy cho các em, lại là...Phú Nhật Hào.

Uất ức, khó hiểu, bực bội... là cảm xúc của tôi khi đọc bản tin ấy. Vì không lý giải nổi tại sao, chỉ chưa đầy 1 tháng sau khi bị phát hiện tuồn cá thối vào trường, Phú Nhật Hào lại tiếp tục cung cấp bữa ăn làm hàng chục trẻ lớp 3 bị ngộ độc, nôn ói phải vào cấp cứu trong viện?

Báo chí cho biết, sau vụ nhập viện của hàng chục trẻ em này, lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã Bến Cát cho biết, trung tâm đã cử người đến trường lấy mẫu thức ăn gửi Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm. Sau khi có kết quả, trung tâm sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý.

Theo Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm Bình Dương, Công ty Phú Nhật Hào hiện hợp đồng nấu ăn cho 18 trường học trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng cộng 14.060 phần ăn; riêng thị xã Bến Cát có đến 8 trường với hơn 8.600 suất.

Tôi thực sự chẳng còn chút lòng tin nào với cái kiểu “xử lý” của các cơ quan chức năng, bởi nếu họ làm thực chất, cái công ty Phú Nhật Hào ấy đã tởn đến già, đã không thể có chuyện tháng trước gây chuyện ở Bàu Bàng, tháng này lại sang Bến Cát.

Tôi thực sự chẳng còn chút lòng tin nào vào lương tâm của các thầy/cô hiệu trưởng, những người đã biết công ty này tuồn cá thối vào trường tiểu học ở Bàu Bàng mà vẫn “nằm im chịu trận” để Phú Nhật Hào tiếp tục cung cấp thức ăn cho học sinh trường mình.

Tại sao họ vẫn chấp nhận kéo dài những hợp đồng cung cấp thức ăn của Phú Nhật Hào?

Liệu đó có phải là sự thỏa hiệp với cái xấu?

Một vụ việc thế này mà xảy ra ở một đất nước phát triển nào đó xem, người chủ công ty liệu có phải đối mặt với tòa hoặc phá sản hay không? Người tiêu dùng phải được bảo vệ quyền lợi chính đáng thiêng liêng của họ.

Nhìn rộng ra khắp cả nước, chợt thấy buồn vì hình như sự thỏa hiệp với cái xấu mỗi ngày một nhiều hơn. Bí thư huyện ủy nuôi nhầm dê được bồi thường tiền chăm sóc, cán bộ chia đàn gà của người nghèo thì kiểm điểm xong lại ai về vị trí ấy.

Vì sao vậy?

Vì những cái xấu ấy nó tẹp nhẹp, nó nhỏ nhặt nên chúng ta dễ bề xuê xoa cho nhau?

Chúng ta im lặng để trẻ con ăn cá thối, ăn thịt ôi đến nỗi bị ngộ độc phải vào viện cấp cứu, vì chúng (nói dại) đã chết ngay đâu?

Ông Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật tuyên bố: “Ăn hoa quả nhiễm độc  vẫn an toàn nếu ăn ít” vì ông biết không ai ăn 1 ngày 70 quả táo hay 50kg cà rốt. Thế là toàn dân cứ yên tâm cò cổ ra mà ăn.

Tôi thấy sợ cho cái sự xuê xoa của người Việt. Bởi mỗi ngày chúng ta cứ bỏ qua một cây kim vì nó nhỏ, chẳng mấy chốc chúng ta sẽ nhận ra mình đang có dưới chân cả một biển chông bằng những cây kim.

Thỏa hiệp với cái xấu, quen dần với cái xấu, rồi sẽ có ngày chúng ta sẽ phải trả những cái giá rất đắt.

Quay trở lại với công ty Phú Nhật Hào. Tôi tin là với cách “xử lý” của các cơ quan chức năng và sự im lặng khó hiểu của hiệu trưởng các trường đang là “khách hàng” của công ty này, những vụ việc đau lòng liên quan đến sức khỏe và sự an toàn của trẻ nhỏ sẽ còn tiếp tục xảy ra.

Càng nghĩ càng thấm câu “Đời cha ăn mặn, đời con khát nước”.

Chỉ thương cho những đứa bé vô tội, vì chúng là nạn nhân cho lòng tham vô đáy và sự vô minh, tàn tệ của con người.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC