Đà Nẵng xử thẳng dự án treo, trả bãi biển cho dânChủ tịch UBND TP đã ra quyết định mạnh tay với các dự án treo trên địa bàn, để trả lại bãi biển cho người dân.

 Ngày 1/6, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giao các đơn vị liên quan thanh tra dự án đầu tư và tham mưu UBND TP thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các dự án: khu du lịch giải trí Đệ Nhất, dự án trường dạy nghề lướt ván, khu thể thao giải trí Huy Khánh.

Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng giao các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát các vấn đề liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất, triển khai thực hiện dự án, chuyển nhượng dự án tại các dự án: bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (liên doanh Quốc Cường Gia Lai và Vinacapital) và dự án khu du lịch sinh thái Ghềnh Bàn - Bãi Đa (Công ty cổ phần 79).

Đối với dự án Temple (Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ San Hô): giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Tài nguyên và môi trường và các đơn vị liên quan kiểm tra việc triển khai dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt, tiến độ triển khai đầu tư xây dựng dự án.

Đối với các dự án ven biển đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đã ký cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án nhưng không triển khai, triển khai chậm như dự án khu du lịch Nam Phát sẽ thanh tra tình hình sử dụng đất, rà soát tiến độ thực hiện dự án như đã cam kết, xử phạt theo quy định.

Trường hợp dự án vẫn không triển khai xây dựng theo quy định, đề xuất việc thu hồi giấy chứng nhận đầu tư, thu hồi đất theo quy định.

Đà Nẵng xử thẳng dự án treo, trả bãi biển cho dân_0

UBND TP Đà Nẵng đang muốn lập lại không gian ven biển

Đối với các dự án ven biển đã ký cam kết tiến độ triển khai thực hiện dự án (chưa được cấp giấy chứng nhận đầu tư) nhưng không triển khai, triển khai chậm như dự án Hoàng Anh Gia Lai của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai thì các đơn vị liên quan sẽ tổ chức thanh tra tình hình sử dụng đất, xử phạt theo quy định của Luật đất đai năm 2013.

Đồng thời đề xuất việc thu hồi đất theo quy định; báo cáo tại cuộc họp nghe trước các đồ án quy hoạch kiến trúc tháng 6/2015.

Việc chủ tịch Đà Nẵng ra tay mạnh mẽ cũng bởi vì, sau nhiều lần ra “tối hậu thư” yêu cầu triển khai nhanh hàng chục dự án du lịch nghỉ dưỡng ven biển nhưng chủ đầu tư vẫn không có động tĩnh gì.

Động thái mạnh mẽ của TP Đà Nẵng mở ra cơ hội lập lại không gian ven biển Đà Nẵng, trả lại bãi biển cho người dân. Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng vừa có chủ trương thu hồi hai lô đất đã bán ở công viên 29/3vể nâng cấp, cải tạo công viên này.

Trong khi Đà Nẵng tìm cách trả lại bãi biển cho dân, thì trước đó không lâu, Khánh Hòa vừa cho phép tập đoàn Dewan (Ấn Độ) xây cao ốc đến 65 tầng gây lo ngại che chắn tầm nhìn, bê tông hoá bãi biển Nha Trang.

Không những vậy, dựa vào dự án, mà tập đoàn này đã dựng tấm biển tại phía Đông đường Trần Phú bên bờ biển Nha Trang (đoạn trước Nha Trang Center) với nội dung được ghi bằng cả tiếng Anh lẫn tiếng Việt yêu cầu người dân “… không được xâm phạm” khu vực quy hoạch của dự án.

Sự việc xảy ra làm người dân địa phương vô cùng bức xúc khi bãi biển công cộng đã không còn.

Lấn biển Nha Trang: Chưa rõ nơi xử lý

Dự án bãi biển Phượng Hoàng phía đông đường Trần Phú (TP.Nha Trang) với trị giá hơn 2,63 tỉ USD đã có chỉ đạo dừng và đang tiến tới xem xét thu hồi dự án, thu hồi giấy phép đầu tư.

Thế nhưng, khi Đất Việt liên hệ với ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa, ông cho hay: "Dự án này chúng tôi không được biết, không được tham gia, cũng chưa biết thông tin về dự án này".

Bên cạnh đó, ông cho biết thêm: "Cuộc hợp giữa Tỉnh ủy và chủ đầu tư dự án, chúng tôi cũng không được tham gia nên không biết thông tin cụ thể như thế nào".

Mặt khác, khi liên hệ với ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Giám đốc Sở xây dựng tỉnh Khánh Hòa, thì ông cũng không nắm được thông tin về dự án.

Ông khẳng định: "Tôi không biết gì về dự án này".

Như vậy, là dù ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã khẳng định: "Việc cấp phép sai đã rõ. Tỉnh sẽ tiếp tục xem xét, truy cứu trách nhiệm các bên liên quan". Thế nhưng, Khánh Hòa vẫn đang loay hoay tìm cơ quan xử lý.

 

Bảo Hân (Tổng hợp)




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC