Dân khu vực cầu Thủ Thiêm nơm nớp lo nhà sậpMỗi nhát búa cọc đóng xuống đất, sàn nhà chao đảo, tường và cửa rung bần bật, vị trí tiếp giáp các mảng tường bị rạn nứt. Nhiều hộ dân khu vực ngã tư Nguyễn Hữu Cảnh-Ngô Tất Tố (phường 22, Bình Thạnh) đang sống trong tâm trạng nơm nớp lo sợ sập nhà.

Theo phản ánh của các hộ dân tại đây, cả tuần nay công trình hầm chui qua đường Nguyễn Hữu Cảnh, dẫn lên cầu Thủ Thiêm đang thi công hạng mục ép cọc nhồi (công trình do Tổng công ty Xây dựng Số 1 thi công). Mỗi khi máy đóng cọc hoạt động thì dư chấn khiến cho các căn nhà rung chuyển, sau một tuần xuất hiện nhiều vết nứt ở tường và chân nhà.
 
Anh Tình, một chủ hộ trên đường Ngô Tất Tố, cho biết: “Mỗi lần công trình đóng cừ xuống đất là sàn nhà chao đảo, tường và cửa rung bần bật. Ở đây nhà cũ mới gì cũng bị rạn nứt ở vị trí tiếp giáp các mảng tường. Nhà tôi cũng bị nứt một vết dài từ trần nhà đến cửa sổ”.
Căn nhà của chị Tâm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, gần khu vực thi công đường dẫn trên cao, vượt qua đường Ngô Tất Tố để lên cầu Thủ Thiêm vốn đã bị hư hỏng do công trình xây dựng cầu Văn Thánh 2 (hầm chui Văn Thánh) mấy năm trước. Nhà chị mới được bồi thường, xây mới được 1 năm nay thì lại tiếp tục bị nứt vì công trình đường dẫn cầu Thủ Thiêm.

Người dân đã nhiều lần than phiền và khiếu nại đến đơn vị thi công và chính quyền địa phương. Đầu tuần này, các bên gồm chủ đầu tư công trình (Khu quản lý giao thông số 1), nhà thầu và chính quyền địa phương cũng đã tổ chức đoàn làm việc, tìm hiểu mức độ thiệt hại của người dân.

Đại diện Khu quản lý giao thông đô thị số 1 cho biết: “Vẫn chưa xác định được nguyên nhân là do quá trình thi công đường dẫn làm hư hỏng nhà dân hay không. Nếu chính xác là do thi công công trình thì phía nhà thầu phải có trách nhiệm bồi thường cho dân”.

Phía chủ đầu tư và nhà thầu thi công cũng đã tiến hành chụp hình hiện trạng nhà cửa của người dân, lập biên bản ghi nhận các vết nứt để làm cơ sở xác định mức độ thiệt hại bồi thường cho người dân sau này. 
 
Dân khu vực cầu Thủ Thiêm nơm nớp lo nhà sập_0 Một vết nứt ở chân tường nhà
 
Một kỹ sư đang thi công tại đường dẫn lên cầu Thủ Thiêm phía quận Bình Thạnh cho biết: “Chúng tôi đang tiến hành việc đóng cừ để chèn giữ, gia cố nền đất. Chúng tôi đã cố gắng áp dụng mọi kỹ thuật có thể để hạn chế chấn rung và tiếng ồn. Nhưng cừ phải đóng sâu đến mười mấy mét, công trình lại chỉ cách nhà dân chừng 10m nên chắc chắn phải có ảnh hưởng, rung rinh nhà dân”.

Trước lo ngại của nhiều người dân về sự an toàn của bản thân khi sống trong các căn nhà gần công trình, vị kỹ sư cũng khẳng định là ảnh hưởng không lớn đến mức có thể gây sập đổ nhà, vì công trình cách nhà dân nhiều mét là một khoảng cách an toàn, khó gây ảnh hưởng lớn đến mức đó.

Tuy nhiên, điều này không thể trấn an được tâm trạng phập phồng lo sợ của người dân. Bởi công trình cầu Văn Thánh 2 sát ngay đó cách đây vài năm cũng đã khiến nhiều căn nhà trên đường Nguyễn Hữu Cảnh nghiêng lún và nứt trầm trọng, đến nỗi chính quyền phải yêu cầu người dân sơ tán khẩn cấp. 

Theo Dân trí.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC