Dịch bệnh vào mùa, tiết canh vẫn bán công khaiTrước nguy cơ nhiều dịch bệnh nguy hiểm, đặc biệt là những dịch bệnh liên quan đến đường tiêu hóa, đường hô hấp như tiêu chảy cấp nguy hiểm và mới đây nhất là dịch cúm A (H1N1) có thể xâm nhập và bùng phát mạnh mẽ trong mùa hè này.

 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Hà Nội đang tích cực vận động, kêu gọi người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh như ăn chín, uống sôi, không ăn tiết canh, rau sống và các thực phẩm nguy cơ cao.

Vào năm 2003, UBND thành phố Hà Nội đã ra quyết định cấm kinh doanh ăn uống tiết canh và đến nay quyết định này vẫn còn hiệu lực, song theo ghi nhận của phóng viên ANTĐ tại nhiều địa điểm trên địa bàn Hà Nội thời gian này, các quán kinh doanh ăn uống tiết canh vẫn hoạt động khá công khai. Đáng nói hơn, thời gian gần đây chính quyền và các cơ quan chức năng tại nhiều địa phương dường như đã quên lệnh cấm và những lời khuyến cáo phòng chống dịch bệnh nói trên, để xảy ra tình trạng các quán ăn bày biển bán tiết canh... vô tư.

Dịch bệnh vào mùa, tiết canh vẫn bán công khai_0

Đối diện cổng chính chợ Thái Hà - quận Đống Đa, từ lâu vốn là một điểm nóng về VSATTP của toàn thành phố, có một quán kinh doanh đồ ăn sáng bày tấm biển rất to với dòng chữ “Cháo lòng lợn, tiết canh”. Chủ quán còn bày công khai những bát tiết canh lợn đỏ tươi trong một tủ kính trưng bày ngay trước cửa quán. Thấy chúng tôi tỏ ra e dè về VSATTP, chị chủ quán mau miệng “có gì mà ngại, ở đây rất nhiều khách vào ăn tiết canh, có ngày quán bán được 20-30 bát, ngày ít cũng bán được 10-15 bát tiết canh như vậy”. Giá của mỗi bát tiết canh là 5.000đ, rau sống miễn phí. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, quán ăn này treo biển bán tiết canh từ rất lâu, song không có cơ quan nào đến nhắc nhở hay yêu cầu cấm bán.

Cũng tại quận Đống Đa, giữa đường Thái Hà, quán Anh Anh trưng bày tấm biển “Cháo lòng tiết canh” nổi bật. Như cảm thấy quảng cáo như vậy là chưa đủ, quán này còn căng thêm một biển quảng cáo bằng nilon rất lớn quay lưng ra kênh Thái Hà nước ô nhiễm đen kịt, nhằm giúp người đi ở đường biết quán có bán tiết canh. Có lẽ vì quảng cáo mạnh như vậy mà mặc dù nằm ở đường nhỏ phía trong kênh nước, nhưng lượng khách đến ăn tiết canh tại quán này mỗi buổi sáng rất đông.

Tại các khu vực ngoại thành, tình trạng kinh doanh tiết canh còn diễn ra phổ biến hơn. Tại đường làng Phùng Khoang, chỉ với đoạn đường ngắn khoảng chừng 50m có 2 quán cháo lòng tiết canh, sáng nào cũng đông nghịt khách. Mặc dù xung quanh khu vực này có dán khá nhiều tờ rơi tuyên truyền các biện pháp giữ vệ sinh phòng bệnh, trong đó có cả những khuyến cáo không ăn tiết canh nhưng nhiều khách hàng vẫn không ngần ngại sử dụng món khoái khẩu này. Phía bên ngoài, chủ quán luôn tay chế biến bưng bê cho khách. Không chỉ vậy, những sản phẩm chế biến sẵn được bày lộ thiên, không hề che đậy. Ngoài ra, những loại rau sống không rõ nguồn gốc vẫn được các khách hàng vô tư sử dụng....

Mặc dù mới đây Tổ chức Y tế thế giới đã công nhận dịch cúm A (H1N1) không liên quan đến lợn, không tìm thấy bằng chứng lây bệnh từ lợn sang người, song theo khuyến cáo của ngành y tế thì những thực phẩm như tiết canh, rau sống là những thực phẩm nguy cơ cao, rất dễ gây các bệnh về đường tiêu hóa và một số bệnh khác như sán lợn... Do đó, các cơ quan chức năng cần thực hiện quyết liệt hơn các khuyến cáo tới cộng đồng cũng như chấn chỉnh lại việc thực hiện quyết định nghiêm cấm kinh doanh tiết canh, chủ động phòng chống dịch bệnh có thể xảy ra.

 Theo ANTĐ.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC