DN Việt sống ra sao khi cánh cửa hội nhập mở toang?Những ngày qua, thị trường mì ăn liền trong nước gần như “nổi sóng” với vụ mì Hảo Hảo tố mì Hảo Hạng nhái nhãn hiệu.

 Qua vụ việc này, không ít chuyên gia lo lắng cho các DN Việt Nam khi mà kinh tế Việt Nam chuẩn bị mở toang cánh cửa hội nhập với khu vực và thế giới.

Theo Acecook Việt Nam, vụ việc được DN này phát hiện từ ngày 26/1 khi sản phẩm Hảo Hạng của Asia Foods xuất hiện trên thị trường với kiểu dáng thiết kế bao bì tương tự mì Hảo Hảo đã đăng ký độc quyền của Acecook Việt Nam.

Ngày 3/2, công ty này đã gửi công văn cho Asia Foods, đề nghị chấm dứt việc mua bán, quảng cáo mì Hảo Hạng và có biện pháp thu hồi sản phẩm đã đưa ra thị trường.

Asia Foods ngay lập tức khẳng định việc sản xuất Hảo Hạng của họ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận đăng ký nhãn hiệu số 119302.

Tuy nhiên theo kết luận Cục Sở hữu trí tuệ, mẫu bao gói mì ăn liền mang dấu hiệu “Mì Hảo Hạng, Tôm chua cay & Hình” của Asia Foods sử dụng trong thực tế khác với mẫu được bảo hộ theo giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Mẫu này có cách trình bày tạo thành một tổng thể tương tự, gây nhầm lẫn với nhãn hiệu đã được bảo hộ của Acecook Việt Nam.

DN Việt sống ra sao khi cánh cửa hội nhập mở toang?_0
Nhãn hiệu mỳ Hảo Hạng thiết kế gây nhầm lẫn với mỳ Hảo Hảo.

Cơ quan chức năng mặc dù đã có kết luận, song đại diện Asia Foods vẫn khẳng định không nhái nhãn hiệu vì Asia Foods đã xác lập được chỗ đứng nhất định trên thị trường.

“Nếu cơ quan quản lý nhà nước có công văn kết luận chúng tôi vi phạm và yêu cầu có biện pháp khắc phục thì chúng tôi sẽ tuân thủ. Nhưng đến nay, chúng tôi không nhận được bất kỳ công văn nào của các cơ quan nhà nước. Xử lý vụ việc như thế nào, chúng tôi vẫn đang chờ!”, đại diện Asia Foods nói.

Tuy nhiên, đại diện của Asia Foods nêu quan điểm: “Asia Foods không muốn tranh chấp trong những việc có liên quan đến pháp lý nên ngay sau khi Vina Acecook gửi thông báo, chúng tôi cho thiết kế lại mẫu bao gói mì Hảo Hạng (quay về mẫu được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa) và ngưng sản xuất theo mẫu mà Vina Acecook cho rằng gây nhầm lẫn”.

Có nghĩa là Asia Foods hiện đã ngưng sản xuất mẫu mì Hảo Hạng bị tố nhãi nhãn hiệu nhưng không chịu trách nhiệm đền bù thiệt hại. Trước tình thế này, Acecook Việt Nam cho biết đang hoàn thành các thủ tục pháp lý để giải quyết vụ việc theo luật pháp.

Thực tế, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu ở nước ta không phải bây giờ mới diễn ra. Thường thì vấn đề làm sáng tỏ trắng đen không được các DN giải quyết một cách rốt ráo và dứt khoát khiến tình trạng này vẫn cứ âm thầm tái diễn.

Tuy nhiên, đối với các DN nước ngoài như Acecook thì vấn đề sở hữu trí tuệ được đặt lên hàng đầu, đặc biệt với nhãn hiệu mì Hảo Hảo, vốn rất được ưa chuộng. Vì thế, Acecook Việt Nam quyết làm cho ra lẽ.

Theo chuyên gia Marketing Vương Thanh Long, sự việc không đến nỗi quá lớn để thị trường phải dậy sóng như vậy trong mấy ngày qua, bởi tình trạng hàng giả hàng nhái là khá nhiều ở Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Long cho rằng, sớm muộn thì những DN “sống nhờ” kiểu này cũng sẽ bị loại trừ bởi thị trường khi người tiêu dùng hiểu biết hơn, đồng thời luật pháp có những chế tài cụ thể hơn, mạnh hơn.

Đặc biệt, chỉ một thời gian ngắn nữa, khi hàng hóa nước ngoài tràn vào và cạnh tranh công bằng với hàng hóa trong nước,  những DN làm ăn kiểu chụp giật sẽ bị triệt tiêu ngay bởi người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn chất lượng hơn.

Ông Long đặt vấn đề, tại sao Acecook Việt Nam chiếm lĩnh thị trường mì gói Việt, tại sao Trung Nguyên vẫn sống được bên cạnh Nestlé… Đó là họ biết tạo ra nét riêng, tạo ra cái mà người tiêu dùng cần, đặc biệt là họ biết cách tạo ra sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

“Nếu chỉ sống dựa vào người khác thì sớm muộn cũng bị thất bại”, ông Long nhận định.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC