Giá nhà cho thuê tăng chóng mặtGiá thuê nhà trọ tại TP HCM thi nhau tăng cao thời gian gần đây khiến không ít công nhân, viên chức, sinh viên, … “méo mặt”. Giá cao ngất ngưởng nhưng tìm được nhà trọ không phải dễ, có khi mất 3 - 4 tháng “đỏ mắt” tìm kiếm mới có nơi “an cư”.

Không thuê thì… đi chỗ khác

Mỹ Châu, nhân viên một công ty truyền thông tại quận 1, đang chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm nhà trọ. “Chủ nhà trọ vừa cho biết sẽ tăng giá cho thuê nhà. Đồng lương eo hẹp nhưng hiện nay tiền nhà và các khoản điện nước, cáp, nét,… mỗi đứa tụi mình đã phải chi trên 1 triệu đồng một tháng. Nay tiền nhà lại tăng, chịu không nổi nữa rồi, nên phải tìm chỗ chuyển”, Châu than  vãn.

Châu cho biết, đây không phải là lần đầu tiên chủ nhà trọ tự ý tăng giá. Giữa năm 2007, cô và hai bạn đồng nghiệp thuê chung một căn nhà trọ, diện tích khoảng 20 m2 gần khu vực Cầu Bông, đường Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh. Giá thuê nguyên căn là 2 triệu đồng một tháng. Đầu năm 2008, chủ nhà tăng giá lên 2,5 triệu đồng một tháng. Ngại di chuyển xa vì sợ kẹt xe và ngập nước thường xuyên, Châu và hai cô bạn đành bấm bụng thêm tiền cho chủ. Thế nhưng, cách nay vài hôm, chủ nhà lại tiếp tục thông báo tăng tiền nhà thêm 500.000 đồng, lên mức 3 triệu đồng một tháng.

Đức, sinh viên Đại học Giao thông vận tải cho biết, đang thuê một phòng gác gỗ, diện tích khoảng 12m2 trên dường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh. Ban đầu, chủ nhà đề nghị giá cho thuê 500.000 đồng một tháng, bao luôn điện nước. Thế nhưng, vừa chuyển đến ở chưa nóng chỗ, chủ nhà lại yêu cầu phải thêm 50.000 đồng mỗi tháng cho khoản điện, nước. Tưởng chỉ dừng lại ở đó, nào ngờ vừa hết tháng đầu tiên, chủ nhà lại yêu cầu tăng tiền thuê phòng lên 800.000 đồng một tháng. Thắc mắc về điều này, chủ nhà tỉnh rụi: “Ở đây cho thuê vậy, thích thì ở, không thích, cứ …dọn đi”.

Giải thích vì sao cứ vài ba tháng lại tăng giá thuê nhà, chủ nhà trọ giải thích: “Phải đóng thuế cho thuê nhà và thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Hơn nữa, giá cả trên thị trường cao nên giá cho thuê nhà cho thuê cũng phải tăng…”. Nhiều chủ nhà trọ khác thì cho rằng do giá điện, giá nước tăng nên phải tăng giá thuê nhà
.
Tuy nhiên, theo ông  Đỗ Đăng Tăng, Phó Trưởng phòng truyền thông, hỗ trợ Cục thuế TP HCM, thuế TNCN được giãn đến 31/5. Như vậy, có thể thấy, việc viện lý do thuế TNCN tăng nên phải điều chỉnh tăng giá cho thuê nhà là không thuyết phục. Mặt khác, so với trước đây, giá nhiều mặt hàng thiết yếu đã giảm chứ không tăng như các chủ nhà trọ nói.

Chỗ nào cũng đắt

Hơn một tháng huy động cả bạn bè hỗ trợ tìm nhà nhưng đến nay anh Phương, nhân viên một công ty xây dựng vẫn không thể tìm được nhà để thuê. “Giữa tháng 5 tới, tôi sẽ lập gia đình nên muốn thuê một căn hộ riêng biệt với giá khoảng 1 - 1,5 triệu đồng”, anh Phương  tâm sự. Nơi vừa túi tiền thì lại tạm bợ hoặc đông đúc, ồn ào còn nơi vừa mắt thì lại quá đắt.  “Ở Thủ Đức, hiện nay với giá 1,2 triệu đồng là có thể thuê được một phòng có gác gỗ hoặc lầu đúc. Có điều ở đó đi làm lại xa, lại kẹt xe, vừa mệt mỏi, vừa tốn thời gian và xăng xe”, anh Phương tính toán.

Quả vậy, hiện nay, với giá 500.000 đồng trở lại, khó thuê được phòng. Nếu có, thì chỉ ở trong những hẻm sâu, ngập nước hoặc cách xa khu vực trung tâm. Ở một số quận như: Bình Thạnh, Phú Nhuận, Tân Bình…, giá cho thuê một phòng diện tích 12 - 16 m2 bình quân 1,5 triệu đồng một tháng.

Riêng nhà nguyên căn 20 m2 trở lên có giá khoảng 2,5 - 3,5 triệu đồng một tháng. Tuy vậy, những phòng trọ ở chung nhà với chủ thường bị giới hạn giờ giấc đi lại, không được nấu ăn. Thậm chí, có nơi còn yêu cầu không được về nhà ban ngày vì… không gian dưới nhà dành cho việc buôn bán. Còn giá thuê căn hộ chung cư thì công nhân, sinh viên đừng có “mơ”. Ngay với công chức cũng khó mà với tới khi giá thuê lên tới 4 - 6 triệu đồng một tháng.

Với giá thuê cao ngất ngưởng như vậy, hiện nay không ít người đang phải lận đận tìm nhà hoặc bấm bụng thắt chặt túi tiền, vốn đã eo hẹp trong buổi khó khăn, để chi thêm tiền cho chốn dung thân nơi phố thị.

Theo Đất Việt.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC