Hàng trăm nghìn người trở về nhà sau tránh bão Quyết định cho hơn 500.000 dân đi sơ tán trở về nhà từ 12h trưa 10/11, tuy nhiên Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các địa phương không chủ quan với lũ.

 Chủ trì cuộc họp với Ban chỉ đạo tiền phương đối phó bão Haiyan sáng 10/11 tại Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tuyên dương các địa phương chịu ảnh hưởng của “siêu bão” đã thực hiện rất tốt việc di dân, người dân tỉnh Quảng Nam đã sáng tạo trong việc đào hầm tránh bão.

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào như Quảng Nam, Quảng Ngãi… bắt đầu đưa dân về nhà từ 12h trưa nay. "Lực lượng quân đội, công an có nhiệm vụ đưa người dân từ nơi sơ tán về nhà. Khi di tản đưa dân đi rầm rộ, khi về cũng phải đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân", Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị khi đưa dân về lại nhà an toàn, chính quyền địa phương phải tổ chức họp rút kinh nghiệm, trước mắt là việc một số hộ dân không chịu thực hiện lệnh di dời trước bão, sau đó là quán triệt suy nghĩ “bão nhỏ mà phải sơ tán dân”, gây ảnh hưởng đến những lần đối phó bão sau này.

Dù bão đã tạm tan ở khu vực Trung Trung Bộ, tuy nhiên Phó thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành trung ương và địa phương, trung tâm khí tượng thủy văn theo dõi tình hình bão Haiyan để kịp thời thông báo đến người dân bởi đây là cơn bão phức tạp, hoàn lưu bão còn rất lớn nên cần thiết đề phòng lũ quét ở miền núi, lụt ở đồng bằng.

Lực lượng công an, quân đội, đặc biệt là Quân khu 5 phải túc trực và có phương án ứng cứu người dân khi có tình huống xấu xảy ra. Bộ Công thương phối hợp chặt chẽ với địa phương để cho thủy điện xả nước đúng quy định. "Miền Trung năm nay có khả năng chưa thể hết lũ, do đó phải dự trữ hàng hóa, lương thực, thuốc men để tránh xảy ra sốt giá", Phó Thủ tướng nói thêm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tiền phương đối phó bão Haiyan, đêm qua (9/11), các tỉnh đã tiếp tục sơ tán dân. Trong đó, Quảng Nam di dời gần 50.000 hộ với 165.000 người (tăng hơn 48.000 so với kế hoạch ban đầu), Quảng Ngãi sơ tán hơn 38.000 hộ với 127.000 người (tăng hơn 54.000 người), Bình Định sơ tán thêm 300 người già và trẻ em.

Hàng trăm nghìn người trở về nhà sau tránh bão_0

Lực lượng đoàn viên thanh niên di chuyển một người khuyết tật đi sơ tán trong đêm lên xe buýt trở về quê. Ảnh: Báo Quảng Nam.

Sáng nay, các tỉnh, thành phố từ Phú Yên đến Quảng Bình đã tạm dừng công tác di dân. Số hộ sơ tán tính đến 6h sáng 10/11 là hơn 166.000 hộ với gần 600.000 người.

Theo dự báo, hôm nay mực nước trên các sông từ Phú Yên đến Thừa Thiên - Huế sẽ lên, sau mở rộng ra các sông từ Quảng Trị đến Thanh Hóa. Trong đợt lũ này, mực nước các sông từ Thừa Thiên - Huế đến Quảng Bình, thượng nguồn các sông ở Hà Tĩnh có khả năng lên mức báo động 3, có nơi trên báo động 3.

Các hồ thủy điện lớn trong khu vực đang hoạt động bình thường. Tính đến 6h sáng 10/11, đã có 17 hồ thủy điện xả tràn với lưu lượng giảm hơn thời điểm 21h ngày 9/11. Có 5 hồ xả tràn với lưu lượng lớn hơn 400m3/s là thủy điện Bình Điền, Yaly, Sê San 3, Sê San 4  và Sê San 4A.

Theo VNE.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC