Hồ Tây khuất mờ sau những mảng bê tôngGiống như rất nhiều mặt nước khác, hồ Tây đang bị những toà nhà bê tông nuốt chửng. Hình ảnh bầy chim sâm cầm "vỗ cánh mặt trời" giờ chỉ tồn tại trong các tác phẩm nghệ thuật về hồ Tây. Không gian lãng mạn bảng lảng sương khói đặc trưng Tây Hồ đang khuất mờ sau các công trình bê tông kiên cố.

Thương xót Hồ Tây

Quy hoạch và quản lý đô thị Hà Nội từ lâu đã là một vấn đề nhức nhối khiến không chỉ giới kiến trúc mà bất kỳ người dân Hà Nội nào cũng nhận ra và băn khoăn. 

Hồ Tây khuất mờ sau những mảng bê tông_0

Hồ Tây là một trong những nơi lãng mạn nhất Hà Nội, mang lại cảm hứng bất tận cho bao thế hệ văn nhân, nghệ sĩ với những tác phẩm làm nao lòng người.
Ảnh: Hoàng Hường

Nói đến Hà Nội, người ta nghĩ ngay đến một thành phố với những con đường rợp bóng cây và hệ thống ao hồ phong phú. Thế nhưng, thật đáng buồn, số lượng ao hồ đó ngày đang teo tóp đi và biến mất.

 Cùng với hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, một trong những di sản thiên nhiên quý hiếm tạo hoá dành tặng cho Hà Nội cũng không tránh khỏi số phận tương tự.

 Hồ Tây từ lâu đã thấm sâu vào đời sống, cả về mặt vật lý lẫn tinh thần của người dân Hà thành. Có bao nhiêu danh từ, tính từ dành cho hồ Tây đầy trìu mến: lá phổi, mặt gương thành phố, nàng thơ, sương khói, dịu dàng, thiết tha... Hồ Tây là nơi lãng mạn, mang lại cảm hứng bất tận cho bao thế hệ văn nhân, nghệ sĩ với những tác phẩm làm rung động bao người.

 Tiếc rằng, không gian lãng mạn đấy dường như đang bị thay đổi, bị ăn mòn từ nhiều hướng. Trước đây, "lá phổi lãng mạn" khổ sở vì nạn xâm lấn. Người dân, cơ quan, doanh nghiệp mạnh ai nấy tấn công ra hồ, cố gắng kiếm cho mình những mảnh đất quý giá. Theo tính toán của giới kiến trúc, so với diện tích cách đây 100 năm, diện tích hồ Tây hiện chỉ còn khoảng 2/3.

 Những cung đường "khó hiểu"

 Còn nhớ hồi năm 2004, TP Hà Nội và Quận Tây Hồ đã làm con đường viền quanh mép toàn bộ hồ Tây (dài 18km). Chính đoạn đường này đang bị chỉ trích bởi quá nhiều điều "khó hiểu".
 

Hồ Tây khuất mờ sau những mảng bê tông_1
Một đoạn đường viền quanh Hồ Tây. Ảnh HH
Đoạn đường viền hồ ngang qua Resort Sedona Sweet được xây vòng hình chữ U lấn ra ngoài lòng hồ, chia mặt nước thành hai không gian: một bên là hồ Tây, phần còn lại bị chia cắt giống như một chiếc ao "sân sau" của khu biệt thự.

 Cách đó vài trăm mét, đoạn đường đi qua Nhà hàng Phương Nguyên (51 -53 Tô Ngọc Vân) bỗng dừng đột ngột vì... bậc thang. Có nghĩa rằng, trên đoạn đường phẳng phiu dành cho phương tiện cơ giới bỗng bị thay thế bằng bậc thang dành cho người đi bộ đã được xây bê tông kiên cố. Muốn dạo hồ tiếp, du khách chỉ có nước... vác xe đi bộ xuống bậc thang, đi qua khu Nhà hàng Phương Nguyên rồi lại vác xe lên cầu thang để đi tiếp.

 Suốt công trình viền hồ Tây có không ít đoạn đường bị cắt ngang đột ngột như thế. Có đoạn đường uốn éo tránh vào phía trong, có đoạn đang được nhồi cọc tre xuống mặt nước để làm đường ăn lấn ra hồ.

Hồ Tây khuất mờ sau những mảng bê tông_2

Con đường đang làm dở "đụng đầu" vào Công viên nước

"Miếng bánh hấp dẫn"

Năm 1982, trong dự thảo Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, khu vực xung quanh hồ Tây đã được dự kiến để trở thành một đại công viên của Hà Nội, là trung tâm văn hoá của cả nước.

Nhưng sau đó, không hiểu vì sao kế hoạch này đã không được thực hiện. Khoảng hơn một thập kỷ trở lại đây (sau khi quận Tây Hồ được thành lập), tốc độ đô thị hoá vùng hồ Tây và các vùng phụ cận tăng chóng mặt, trong đó có cả các công trình lấn ra hồ.

Những "dũng sĩ diệt hồ" bề thế rõ ràng nhất lại là những công trình lớn, được đầu tư quy mô như Công viên nước, Khách sạn Thắng Lợi, Hanoi Club và hàng loạt công trình "ngâm chân trong nước" khác. Đáng kể nhất chính là khách sạn mới toanh vừa khai trương năm 2008, Intercontinental, được giới thiệu đầy tự hào: "nổi hoàn toàn trên mặt nước hồ Tây", cùng hàng loạt nhà ở, biệt thự, khách sạn, nhà dân, công trình dịch vụ… đua nhau cắt xén không gian hồ Tây.

Hồ Tây khuất mờ sau những mảng bê tông_3

Hanoi Clup đang được xây, Ảnh: HH

 Sự dịu dàng mềm mại với sự ấp ôm của những làng nghề, làng hoa một thời đã được thay thế bởi những toà nhà chọc trời thô kệch. Hầu hết những toà nhà kiểu hộp diêm này được xây mới chỉ dừng lại ở việc "chiếm diện tích", hoàn toàn không có trách nhiệm trong việc phối cảnh, điểm tô môi trường xung quanh.

 Với nỗ lực (tuy khá muộn) của Hà Nội, con đường viền hồ hiện đã sắp hoàn thành, nguy cơ lấn hồ cơ bản đã được giải quyết.

Nhưng người ta không khỏi quan ngại một nguy cơ khác đang hiện hữu. Đó  là không gian hồ Tây đang bị những toà nhà bê tông nuốt chửng. Hình ảnh bầy chim sâm cầm "vỗ cánh mặt trời" giờ chỉ tồn tại trong các tác phẩm nghệ thuật. Nhiều người thương xót một khoảng không gian lãng mạn bảng lảng sương khói một thời đẹp đến nao lòng đang khuất chìm dần phía sau những công trình bê tông.

Theo Vietnamweek.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC