Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội cho tiểu thuyết lãng mạnTrong khủng hoảng, điều mà tất cả mọi người đều muốn là một cái kết có hậu!

Vào thời điểm mà các nhà xuất bản đều đang chật vật lôi kéo độc giả, thì tiểu thuyết lãng mạn ung dung khi bỏ xa những loại sách khác, tạo sức sống cho một thị trường sách đang uể oải.

Harlequin Enterprises, "nữ hoàng" của thế giới lãng mạn, báo cáo rằng tiền lãi trong quý 4 năm 2008 đã tăng 32% so với cùng thời điểm năm 2007.

 

Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội cho tiểu thuyết lãng mạn_0
"Lover, Avenged" của J.K.Ward

Donna Hayes, Giám đốc điều hành của Harlequin, thì nói rằng doanh số trong quý 1 năm 2009 vẫn rất cao. Và trong khi doanh thu từ tiểu thuyết dành cho người lớn nói chung đi theo đường thẳng vào năm ngoái, thì Nielsen Bookscan, công ty cung cấp dữ liệu của khoảng 70% của việc bán lẻ sách, thông báo rằng riêng sách lãng mạn tăng 7%.

Tại Barnes & Noble, nhà bán lẻ sách lớn nhất ở Mỹ, mức doanh thu của năm 2009 có khả năng sẽ giảm 4-6%, tuy nhiên, mức bán tiểu thuyết lãng mạn lại tăng lên. Và trong 3 tháng đầu năm nay, Nielsen Bookscan đã thấy doanh số bán sách lãng mạn tăng 2,4%.

Cũng giống như độc giả thời Đại khủng hoảng đã khiến "Cuốn theo chiều gió" của Margaret Mitchell thành sách "bom tấn", độc giả hiện nay muốn tìm một con đường tạm thời "né tránh thực tại" với chỉ toàn những cắt bớt nhân lực, tịch biên tài sản, tài khoản trong ngân hàng giảm...

"Trung thành" thời khủng hoảng"?

Không những thế, những độc giả của tiểu thuyết lãng mạn được coi là những fan trung thành nhất, thường gắn bó với một series hoặc một tác giả một khi họ đã thích một tác phẩm đầu tiên.

Ngoài ra, tiểu thuyết lãng mạn cũng có thể đặc biệt hấp dẫn đối với độc giả trong thời kỳ kinh tế khó khăn vì hầu hết dạng sách được làm dưới hình thức bìa mềm và khổ nhỏ, hay bán ở các tiệm tạp hóa hoặc hiệu sách ở sân bay, giá thấp hơn những bản sách khổ lớn hay bìa cứng; lại cũng xuất hiện ở những khu hàng giảm giá ở Wal-Mart hay K-Mart, nơi người ta dễ bị "cám dỗ" vào việc mua sắm.

Các độc giả của tiểu thuyết lãng mạn cũng có xu hướng mua số lượng nhiều hơn những độc giả của các loại sách khác như sách văn học. Vì vậy, mặc dù một số độc giả của dòng sách lãng mạn có thể giảm mua (Sue Grimshaw, người nhập sách lãng mạn ở Broders, nói rằng mọi người mua 4-5 đầu sách thay vì 5-6 đầu sách/tuần như trước đây), nhưng họ vẫn mua nhiều hơn độc giả của những dòng sách khác.

Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội cho tiểu thuyết lãng mạn_1
Một cuốn trong series tiểu thuyết "House of Night" của P.C Cast và Kristin Cast

Một số nhà xuất bản đã thấy doanh số bán sách của một vài tác giả nhất định lên cao đến mức họ quyết định thử xuất bản dạng bìa cứng, ngay cả trong lúc thị trường đang khó khăn. Như New Amerrican Library, một bộ phận của Penguin Group USA, đã xuất bản 6 phiên bản chỉ toàn bìa mềm của những cuốn tiểu thuyết lãng mạn và ma cà rồng trong series "Black Dagger Brotherhood" của J.K.Ward. Sau đó, họ sẽ xuất bản tiếp cuốn "Lover, Avenged" cũng của tác giả này, dạng bìa cứng, mà dự kiến lần in đầu tiên đã là 125.000 bản (tất nhiên đây cũng có thể là con số hơi phóng đại một chút, nhưng nó là dấu hiệu cho thấy sự tự tin của nhà xuất bản).

Sách lãng mạn điện tử cũng lên ngôi

Các tiểu thuyết lãng mạn cũng chiếm phần lớn trong thị trường sách điện tử, so với những loại sách khác. Ở Fictionwise, công ty bán sách điện tử mới đây đã bị Barnes &Noble thu nạp, thì khoảng 50% doanh số là từ sách lãng mạn - theo Steve Pendergrast, Giám độc kỹ thuật.

Thị trường đang ăn nên làm ra của tiểu thuyết lãng mạn kỹ thuật số đã thu hút vài "tân binh", bao gồm những nhà xuất bản nhỏ như Ellora"s Cave, Samhain Publishing và Ravenous Romance. Vì họ không cần các kênh phát hành hay chi phí nhà kho, nên họ có thể bán sách còn rẻ hơn cả các phiên bản bìa mềm. Ravenous Romance bán sách điện tử với giá 4,99 đôla/bản. "Chỉ bằng một cốc cà phê Strabucks" - Lori Perkins, trưởng ban biên tập, nói - "Với mức giá đó thì ai không muốn có một cuốn sách cơ chứ?".

Và sự thật là đúng như vậy. "Tôi sẽ giảm chi một vài thứ khác nếu tài chính khó khăn" - Annmarie Anderson, một quản lý chuỗi cửa hàng bán lẻ ở Atlanta, nói - "Tôi sẽ không ra tiệm làm móng chân móng tay nữa. Tôi có một danh sách những thứ cần ưu tiên, và sách đứng ở vị trí khá cao".

Khủng hoảng kinh tế - Cơ hội cho tiểu thuyết lãng mạn_2
"Chạng vạng" của Stephenie Meyer

Mong muốn "né tránh thực tại" cũng làm tăng doanh số bán sách khoa học viễn tưởng - theo Bob Vietrak, một phó giám đốc bán hàng của Barnes & Noble. Wietrak nói rằng doanh số bán các tiểu thuyết về ma cà rồng, những dị nhân thay đổi hình dạng, người sói và các sinh vật huyền bí dị thường khác đang "bùng nổ", dù chúng là sách lãng mạn, viễn tưởng hay sách dành cho teen. Một bằng chứng là series "Chạng vạng" của Stephenie Meyer vẫn tiếp tục thống trị các bảng xếp hạng, và lại tạo cảm hứng cho những cuốn sách tương tự, như series tiểu thuyết cho teen - "House of Night" của P.C Cast và Kristin Cast.

Theo SVVN.

 




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC