Liên kết đào tạo để... chạy trường?Nhận phối hợp đào tạo, song đơn vị liên kết lại móc nối với các trung tâm khác làm công tác tuyển sinh, mượn danh trường mở lớp ôn thi, thu lệ phí cao hơn so với quy định… Những mánh khóe kiếm lời này vẫn qua mắt được cơ quan quản lý đào tạo.

Cơ sở liên kết "lộ cộ", trường bất lực 

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh về vụ chạy trường có liên quan đến chi nhánh của CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ tại Hà Nội, ông Nguyễn Quang Hậu, Hiệu phó nhà trường, cho biết từ năm 2007, trường đã liên kết với Trung cấp nghề kỹ thuật tổng hợp Hà Nội (Tân Mỹ, Mỹ Đình, Hà Nội) làm cơ sở tuyển sinh và đào tạo theo chỉ tiêu của nhà trường.

 

Theo ông Hậu, tuy chưa phát hiện việc chạy điểm đầu vào, song Ban giám hiệu đã lập biên bản xử lý các vi phạm của cơ sở này trong khâu tuyển sinh như: cơ sở đào tạo không đảm bảo chất lượng, thu học phí cao… Cụ thể, một bộ hồ sơ theo quy định là hơn 40.000 đồng một thí sinh thì cơ sở trên đã thu tới 150.000 đồng; cơ sở cũng tự ý lấy danh nghĩa trường mở lớp ôn thi trước khi tuyển đầu vào với phí 450.000 một người.

Ban giám hiệu chỉ biết những việc làm trên sau khi có học sinh gọi điện về phản ánh. Mùa tuyển sinh năm trước, khi nhà trường phát hiện và lập biên bản về chuyện thu phí quá cao thì cơ sở này lại viện cớ rằng họ phải thuê các “mối” ở tỉnh khác nên chi phí phải cao hơn. “Cơ sở liên kết thường “làm rồi mới báo cáo, làm ăn lộ cộ” nên nhà trường rất khó quản lý. Trường chủ trương chỉ giao cho một cơ sở liên kết duy nhất làm thủ tục tuyển sinh là Trung cấp nghề kỹ thuật tổng hợp Hà Nội. Việc tổ chức hội đồng thi, đào tạo sinh viên sẽ được quy về một mối tại trường”, ông Hậu nói.  

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Trung tâm Tư vấn du học và phát triển giáo dục, 107 Nguyễn Tuân, Hà Nội, cũng đứng ra thu hồ sơ và mở lớp ôn thi cho Trường Cao đẳng kinh tế- kỹ thuật Phú Thọ, với mức phí hồ sơ và phí ôn thi lên tới một triệu đồng mỗi thí sinh. Trong khi đó, ông Hậu vẫn một mực khẳng định: “Nhà trường không hề biết đến hoặc giao chỉ tiêu tuyển sinh cho trung tâm này”. 

Núp bóng Hội Khuyến học để “chạy” trường? 

Tuy nhiên, trong vai thí sinh xin “chạy” vào CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Phú Thọ, phóng viên Đất Việt vẫn nhận được cam đoan từ phía nhân viên của Trung tâm Tư vấn du học và phát triển giáo dục 107 Nguyễn Tuân rằng, sẽ thi và học ngay tại Hà Nội. Thậm chí, nhân viên tư vấn của Trung tâm còn gợi ý: “Phải mất một ít tiền, bọn chị sẽ có trách nhiệm lo cho em đỗ. Em vẫn phải có mặt ở phòng thi nhưng thi chỉ là hình thức”.

Trung tâm Tư vấn du học và phát triển giáo dục tại 107 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội được Hội Khuyến học Việt Nam cấp phép hoạt động theo Quyết định 115 QĐ/KHVN ngày 28/3/2004. Trao đổi với Đất Việt, ông Đoàn Diễn, Trưởng ban Kế hoạch tài chính, Hội Khuyến học Việt Nam, cho biết Hội chưa từng phát hiện bất cứ trung tâm đào tạo liên kết, đơn vị trực thuộc nào vi phạm nguyên tắc tuyển sinh. “Hội là nơi đảm bảo uy tín để các trường đặt niềm tin giao chỉ tiêu cho các trung tâm liên kết. Chính vì thế, quy trình thành lập một trung tâm trực thuộc Hội phải trải qua những tiêu chí, quy định chặt chẽ”, ông Diễn nói.

Về sai phạm của Trung tâm Tư vấn du học và phát triển giáo dục như phản ánh của Đất Việt, ông Diễn khẳng định: Hội sẽ kiểm chứng lại thông tin và nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý.

Theo Đất Việt.





 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC