"Móc túi" sinh viên nhờ hàng "dởm" ở trạm xe buýtDư luận chưa hết bất bình trước nạn móc túi sinh viên tại các bến xe buýt, thì gần đây trên địa bàn Hà Nội lại xuất hiện tình trạng kẻ xấu rao bán hàng dởm, hàng kém chất lượng cho sinh viên tại các trạm dừng xe buýt.

Những người thường xuyên chờ xe buýt ở Ngã Tư Sở, bến xe Hà Đông, trước ĐH Quốc gia, ĐH GT-VT... gần đây thường gặp những thanh niên tuổi đời từ 20 - 25, trà trộn, 'giả' khách chờ xe buýt, sau đó áp sát các sinh viên để rao bán một số mặt hàng điện tử như máy ảnh, điện thoại, USB... với giá "siêu rẻ".

Sinh viên sa… bẫy

Với những câu mời chào như: “Có mua máy ảnh, điện thoại di động không”?, “Anh có con này đang bí tiền nên bán...” , “Mua đi anh bán rẻ cho”... nhiều sinh viên vì tin tưởng và mất cảnh rác nên đã sa bẫy.

20090504 04 41 39 0
Áp sát sinh viên để chào hàng.

Phạm Hùng Nam, sinh viên năm thứ nhất, CĐ Du lịch Hà Nội, vừa “vác” về một chiếc điện thoại Nokia mới cứng. Nam khoe với các bạn cùng phòng giá 'con này' chỉ 200.000 đồng. Nhưng vui không lâu, Nam méo mặt vì khi hết pin, lấy sạc cắm máy không vào điện.

Tương tự, Thành, sinh viên năm thứ 2 khoa Báo chí, ĐH Khoa học - Xã hội và Nhân văn, vì đang cần một chiếc máy ảnh để tập tác nghiệp, đầu năm vừa rồi, trong khi đứng chờ xe buýt ở Ngã Tư Sở, bỗng dưng có người đến gạ mua một chiếc máy ảnh du lịch hiệu Fujifilm còn khá mới, đẹp, chỉ 250.000 đồng. Thấy giá rẻ lại đang cần máy ảnh nên Thành quyết định mua.

“Không ngờ mua về rồi mới biết mình bị lừa, máy không những ăn pin mà còn bị lộ sáng, mang ra cửa hàng sửa thì họ bảo đây là máy của Tàu 'nhái 'hiệu Fujifiim nên có sửa cũng không có đồ thay thế”, Thành buồn rầu nói.

20090504 04 41 49 1
Vạch túi giới thiệu 'hàng xịn' với sinh viên.

Không chỉ có Nam, Thành mà nhiều sinh viên tại các ĐH khác trên địa bàn Hà Nội như: Quốc gia, Kiến trúc, Sư phạm, Bách khoa... cũng là nạn nhân của tình trạng bán hàng "dởm" tại các bến xe buýt.

Phạm Tuấn Lĩnh, sinh viên năm thứ 3, Khoa Công nghệ, ĐH Quốc gia, đang dở khóc dở cười khi toàn bộ dữ liệu học tập được lưu trong USB mới mua nhưng chỉ dùng được ba tuần thì hỏng. “Em dành dụm tiền tiêu vặt cũng như ăn sáng mới được 150.000 đồng để mua một chiếc USB lưu tài liệu, nay thì tiền mất, tài liệu cũng chẳng còn gì”, Lĩnh than thở.

Do nắm bắt được tâm lý chuộng hàng rẻ, hàng mới của sinh viên nên những kẻ xấu đã mua những hàng nhái, hàng kém chất lượng đến các bến xe buýt để gạ bán.

Sẽ 'quét' sạch những kẻ bán hàng giả

“Nếu tinh mắt thì sẽ thấy, đa số kẻ bán hàng giả ở trạm xe buýt tầm 20 - 25 tuổi, khi hoạt động thường theo tốp từ 3 đến 5 người. Đối tượng mà chúng nhắm đến hầu hết là sinh viên”, anh Trần Đình Lợi, chạy xe ôm trước cổng ĐH Quốc Gia, Cầu Giấy, nói.

Anh Quang, trông giữ xe tại chợ Ngã Tư Sở, cũng cho biết, tình trạng bán hàng rởm cho sinh viên mới xuất hiện ở các bến xe buýt chỉ trong một hai tháng nay. Qua theo dõi, anh Quang nhận thấy, cuối ngày, những kẻ này thường tập hợp lại một góc để ăn chia lợi nhuận với nhau. Các mặt hàng “kinh doanh” của đội quân này thường là đồ cũ, đồ hỏng ở “chợ trời”, được tân trang, thay vỏ mới để đánh lừa sinh viên.

Trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Ngọc Anh, Trưởng công an phường Dịch Vọng Hậu, nơi có nhiều điểm nóng về tình trạng móc túi tại các bến xe buýt của quận Cầu Giấy, cho biết, hiện tình trạng tình trạng móc túi sinh viên cơ bản được chấn chỉnh, riêng với tình trạng kẻ xấu bán hàng giả, hàng kém chất lượng thì công an phường vẫn chưa nhận được thông tin phản ánh. “Nhưng nếu hiện tượng này có thật thì chúng tôi tiếp tục duy trì các đội an ninh theo dõi và xử lý ngay khi phát hiện đối tượng”, ông Anh nói.

Ông Vũ Công Long, Trưởng công an quận Đống Đa, thừa nhận công an quận nhận được sự phản ánh của nhân dân về tình trạng kẻ xấu lợi dụng sinh viên đến bắt xe tại các điểm xe buýt để ép mua hàng. “Sau khi nhận được thông tin, công an quận đã chỉ đạo cho công an phường ngã tư Sở theo dõi lịch hoạt động cũng như lên phương án truy quét khi có đủ thông tin, chứng cứ về sự việc”, ông Long cho biết.

Theo Đất Việt.




 

Báo TINTUCVIETDUC-Trang tiếng Việt nhiều người xem nhất tại Đức

- Báo điện tử tại Đức từ năm 1995 -

TIN NHANH | THỰC TẾ | TỪ NƯỚC ĐỨC